Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dịch Lở Mồm Long Móng Diễn Biến Phức Tạp Tại Miền Trung

Dịch Lở Mồm Long Móng Diễn Biến Phức Tạp Tại Miền Trung
Ngày đăng: 07/11/2013

Sau thời gian dài giá heo xuống thấp, phần đông người chăn nuôi đã “treo chuồng” dẫn đến số lượng heo giảm lớn, tuy nhiên vào thời điểm cuối năm, nguồn cung hút đã khiến giá heo tăng vọt.

Hiện nay, mỗi tạ heo dao động từ 4,6 - 4,7 triệu đồng (giá heo lúc xuống thấp chỉ khoảng 3,4 triệu đồng/tạ), người chăn nuôi rất phấn khởi. Theo tính toán của nhiều hộ dân, chỉ trong vòng một tháng, giá heo tăng lên 2 lần.

Cô Nguyễn Hoa Lam - xã Tân Phú Đông, thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) cho biết: “Thời gian qua, giá heo xuống “tận đáy” khiến cho người chăn nuôi tưởng chừng phải bỏ nghề. Đến nay, giá heo bắt đầu “trở mình” là một tín hiệu vui cho người chăn nuôi. Theo tính toán, trên đà này, đến Tết thì giá heo có thể tăng mạnh hơn bởi nhu cầu rất lớn”.

Ông Nguyễn Văn Nương - phường 2, thành phố Sa Đéc chia sẻ: “Do nguồn hàng có dấu hiệu khan hiếm nên thương lái thu mua rất ráo riết. Đối với heo chưa đủ trọng lượng, thừa cân thương lái cũng ngã giá thu mua”.

Lý giải cho việc giá heo tăng mạnh, nhiều người chăn nuôi cho biết, một phần do quy luật cung cầu. Vào thời điểm giá heo đạt đến đỉnh chưa từng có thì bà con ùn ùn tăng đàn, khiến cho cung vượt cầu, thương lái ép giá, thêm thông tin sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, rồi dịch bệnh tác động kéo giá xuống rất thấp. Trước tình hình thị trường có những chuyển biến tốt, thì nguồn cung chưa hồi phục dẫn đến giá heo tăng lên. Đồng thời các doanh nghiệp chuẩn bị cung ứng sản phẩm phục vụ Tết cần nguồn thịt heo lớn cũng khiến cho giá tăng cao.

Ngoài ra, giá thức ăn chăn nuôi không tăng, nhiều doanh nghiệp còn khuyến mãi từ 10.000 - 50.000đồng/bao để kích thích người tiêu dùng khi mua sản phẩm. Chính yếu tố đó mà người chăn nuôi được lợi cả đôi.

Trước tình hình giá heo hơi tăng thì giá thịt heo trên thị trường cũng bắt đầu xê dịch. Hiện nay, giá thịt heo dao động từ 80 - 85.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg. Theo nhiều tiểu thương, thịt heo là nguồn thực phẩm chính trong bữa ăn của nhiều gia đình. Hiện nay, những nguồn thực phẩm thay thế trong mùa lũ cũng hết mùa, thịt heo sẽ chiếm lại vị trí đầu.

Nhiều năm qua, khi giá heo hơi tăng cao, người chăn nuôi đẩy mạnh công tác tái, tăng đàn, khiến có thể tiếp tục làm chênh lệch cán cân cung cầu. Tuy nhiên, phần đông người chăn nuôi lo lắng hiện nay là việc nhập khẩu thịt. Theo ông Nương: “Thời gian qua, có thông tin cho rằng việc nhập thịt heo từ chính thống đến tiểu ngạch dẫn đến việc cung vượt cầu, giá heo sụt giảm mạnh. Nếu đẩy mạnh khâu kiểm soát, điều tiết được cung cầu trong nước, người chăn nuôi sẽ không bị thiệt thòi...”.


Có thể bạn quan tâm

Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng VietGAP trong nuôi trồng thủy sản Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng VietGAP trong nuôi trồng thủy sản

Tổng Cục thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ tổ chức hội thảo "Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng VietGAP trong nuôi trồng thủy sản".

23/11/2015
Sản xuất cá lồng theo chuỗi bước đầu nâng cao hiệu quả Sản xuất cá lồng theo chuỗi bước đầu nâng cao hiệu quả

Tính đến tháng 9 năm 2015, toàn tỉnh Phú Thọ đã phát triển được 921 lồng cá (quy mô 90m3/lồng) tập trung tại sông Đà, sông Lô, sông Bứa và một số hồ chứa lớn trên địa bàn tỉnh, tăng 500 lồng so với năm 2014.

23/11/2015
Nghề đăng lưới và những trăn trở Nghề đăng lưới và những trăn trở

Tận dụng quy luật lên xuống của con nước, những người dân ven các sông, rạch ở Gò Công (Tiền Giang) đã phát triển nghề đăng lưới từ nhiều năm nay.

23/11/2015
Gà Đông Tảo trên đất Đơn Dương Gà Đông Tảo trên đất Đơn Dương

Gà Đông Tảo (hay còn gọi là gà Đông Cảo) - một giống gà quý hiếm của Việt Nam có nguồn gốc từ tỉnh phía Bắc Hưng Yên xa xôi nay đã “bén duyên” với vùng đất Đơn Dương, Lâm Đồng.

23/11/2015
Mía tím cuối vụ, gian nan tiêu thụ Mía tím cuối vụ, gian nan tiêu thụ

Từ cuối tháng 10 trở lại đây, mía tím Khánh Sơn (Khánh Hòa) rớt giá, việc tiêu thụ cũng gặp nhiều khó khăn. Tình trạng này khiến nhiều gia đình lo lắng vì phải đối mặt với vụ mía thua lỗ và ảnh hưởng đến lịch xuống giống vụ tiếp theo.

23/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.