Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Đẹp hơn nhờ xây dựng nông thôn mới

Đẹp hơn nhờ xây dựng nông thôn mới
Tác giả: THANH THÚY
Ngày đăng: 17/12/2015

Bây giờ, đến xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, mọi người dễ dàng bắt gặp những tuyến đường có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Được địa phương hướng dẫn, chúng tôi tìm đến tuyến đường ở ấp 12, một trong những tuyến đường đẹp của xã.

Đến nơi, chúng tôi thật sự không thể rời mắt với những dòng chữ độc đáo được tạo khối bằng những cây cỏ quen thuộc.

Là một trong những hộ dân tiên phong trong việc trồng hàng rào kết hợp với tạo chữ, bà Phạm Thị Mười, ở ấp 12, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Trước đây, việc giữ gìn vệ sinh môi trường trên nhiều tuyến đường còn hạn chế, tình trạng người dân vứt rác thải ra đường thường xuyên diễn ra.

Tuy nhiên, ý thức được việc giữ gìn vệ sinh môi trường cũng như tạo môi trường xung quanh, nên khi tuyến đường này bắt đầu hình thành, bản thân tôi liền tự mình trồng hàng rào cây xanh này kết hợp với tạo chữ trước cửa nhà.

Do thấy đẹp nên ai nấy trong tuyến cũng bắt đầu.

Bây giờ, không chỉ riêng tôi, mà những hộ dân nơi đây cũng thấy tự hào vì hễ ai đi ngang tuyến đường này đều trầm trồ khen ngợi”.

Bây giờ, hàng ngày bà  Mười vẫn chủ động vệ sinh đoạn đường trước nhà, đồng thời duy trì cắt tỉa, tưới nước, bón phân cho hàng rào cây xanh trước nhà thêm tươi tốt.

Ngoài ra, bà còn tích cực nhân rộng các loại cây cảnh, hướng dẫn bà con xung quanh trồng để làm đẹp xóm làng, góp phần làm trong lành môi trường sống.

Ông Hứa Hoàng Gởi, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cho biết: Ngay khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã đã thành lập Ban vận động và các ban phát triển ấp bám sát địa bàn tích cực vận động, tuyên truyền người dân tự giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường.

Nhận thức được lợi ích của bản thân trong việc giữ gìn bảo vệ môi trường nên phong trào này ngay lập tức được bà con hưởng ứng.

Giờ đây, hầu hết các hộ dân đều làm cam kết thực hiện bảo vệ môi trường, mỗi gia đình đều tự giác dọn dẹp vệ sinh tại các tuyến đường ngõ xóm,… Đến nay, có khoảng 90% trên các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã, địa phương đều vận động xây dựng các tuyến đường đẹp, vì thế cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn”.

Còn tại xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, nếu những năm trước, việc giữ gìn vệ sinh môi trường ở nhiều đoạn đường trên địa bàn xã còn nhiều hạn chế, nhưng từ khi được địa phương vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, trên các tuyến đường, người dân đã bắt đầu trồng hoa, làm cỏ, dọn rác sạch sẽ.

Ông Lê Văn Húa, ở ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, phấn khởi: “Với mong muốn góp phần cải thiện bộ mặt cho xã, tôi cùng các ban, ngành, đoàn thể ấp tiến hành vận động người dân trong ấp này trồng hoa.

Từ khi được vận động thì ý thức, trách nhiệm của người dân đối với công tác vệ sinh môi trường đã cải thiện rất nhiều so với trước.

Ngoài việc tập trung vệ sinh đường làng, ngõ xóm, người dân còn xây dựng các bể chứa rác thải tại gia đình nhằm thu gom và phân loại rác từ nguồn để tự tiêu hủy, vì vậy các bãi rác tự phát trước đây đã được dọn dẹp sạch sẽ, môi trường sống trở nên trong lành hơn”.

Ông Lê Văn Sol, Chủ tịch UBND xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, cho biết: Trong hơn 5 năm qua, xã đã tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền, cụ thể hóa tiêu chí môi trường thành những việc làm cụ thể và thời gian, biện pháp thực hiện.

Đồng thời, phân công các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến cơ sở.

Qua đó, từng hộ gia đình có sự thay đổi nhận thức và hành vi, thực hiện ngày càng tốt hơn việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại địa phương.

Chính vì thế, trong năm 2015 này, xã đã được công nhận đạt tiêu chí 17 (môi trường).

Dù đã đạt tiêu chí 17 (môi trường), nhưng trong thời gian tới, địa phương sẽ vận động các cơ quan nhà nước, trường học, cơ sở y tế… thực hiện trồng thảm cỏ để tạo điểm nhấn riêng, đồng thời phát động mô hình trong toàn thể nhân dân trong xã để người dân học tập, làm theo.

Việc xây dựng các mô hình trên không chỉ giúp mỗi cá nhân nhận thức rõ hơn về ý thức, trách nhiệm của bản thân trong giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ cảnh quan môi trường sống, mà còn góp phần tích cực để xây dựng nông thôn mới.


Có thể bạn quan tâm

Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Hiệp Hòa Lấy Thôn Làm Động Lực Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Hiệp Hòa Lấy Thôn Làm Động Lực

Để phát huy vai trò làm chủ của nhân dân ở cơ sở và huy động sức mạnh tổng hợp của cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), năm nay, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) lấy thôn là địa bàn triển khai. Đây là cách làm sáng tạo mang lại kết quả tích cực.

17/12/2014
5 năm nông thôn khoác áo mới day dứt nhất là văn hóa nông thôn 5 năm nông thôn khoác áo mới day dứt nhất là văn hóa nông thôn

Để có cái nhìn tổng thể về Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trong 5 năm qua, phóng viên phỏng vấn ông Hồ Xuân Hùng - Chủ tịch Tổng hội NNPTNT Việt Nam, người được coi là “kiến trúc sư trưởng” của chương trình này.

10/12/2015
Xây dựng nông thôn mới chú trọng bảo vệ môi trường Xây dựng nông thôn mới chú trọng bảo vệ môi trường

Thời gian qua, huyện Vĩnh Thạnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác vệ sinh môi trường (VSMT) và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

25/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.