Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đến Hẹn... Lại Lo Cháy Rừng

Đến Hẹn... Lại Lo Cháy Rừng
Ngày đăng: 24/02/2012

Đến hẹn lại lên, mỗi khi bước vào mùa khô, những cánh rừng trong vùng Bảy Núi thuộc hai huyện Tịnh Biên và Tri Tôn (An Giang) cũng trở nên khô héo. Theo Chi cục Kiểm lâm An Giang, mặc dù còn hơn tháng nữa mới vào cao điểm mùa khô nhưng nhiều cánh rừng đang đối mặt với nguy cơ cháy rất cao. Vùng Bảy Núi hiện có trên 12.000 ha rừng, gồm rừng đồi núi và rừng tràm ở đồng bằng. Đến thời điểm này, vùng trọng điểm cháy được Chi cục Kiểm lâm tỉnh xác định đã vượt con số trên 6.700 ha, chiếm khoảng 53% diện tích.

Các khu vực dễ xảy ra cháy gồm rừng tràm Trà Sư, Nhơn Hưng, núi Phú Cường, cụm núi Đất, núi Nhọn, khu vực Latina, Tà Lọt (huyện Tịnh Biên), núi Giài, núi Cô Tô, rừng tràm ở các xã Tân Tuyến, Tà Đảnh, Vĩnh Gia, Lương An Trà (huyện Tri Tôn) và 100 ha ngoài vùng thuộc khu vực núi Sam (thị xã Châu Đốc).
Tất cả các vùng này đều đang ở mức báo động cháy rừng cấp 4, có nơi xấp xỉ cấp 5 (cấp cực kì nguy hiểm). Tuy nhiên, điều khiến ngành chức năng tỉnh này lo lắng là tình trạng người dân vào rừng lấy củi, đốt lửa lấy mật ong sẽ rất dễ xảy ra cháy. Đặc biệt đang vào mùa lễ hội vía bà chúa xứ Núi Sam, mỗi ngày có hàng ngàn khách thập phương đến cúng bái, sử dụng nhang đèn trong các am, cóc trên núi, một sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra hỏa họa làm thiêu rụi cả cánh rừng.
Một cán bộ Chi cục Kiểm lâm An Giang cho biết, người dân sống quanh rừng con nghèo khó thì họ phải vào rừng chặt củi, lấy mật ong để kiếm sống là chuyện đương nhiên. Năm 2010, An Giang cũng từng xảy ra nhiều vụ cháy tuy thiệt hại không lớn nhưng đều bắt nguồn từ nguyên nhân này. Do đó, ngành kiểm lâm thường xuyên phối kết hợp với chính quyền địa phương kiên trì trong công tác tuyên truyền vận động để hạn chế mức nào hay mức đó.
Ông Lương Văn Liếng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm An Giang, thừa nhận: “Điều lo ngại hiện nay ở khu vực rừng đồi núi do đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Thực tế cho thấy không ít hộ chưa mặn mà với việc bám rừng bởi thu nhập từ rừng thấp không đủ sống. Vì thế mà đại bộ phận người dân trồng rừng chưa thật sự tâm huyết để bám trụ dưới tán rừng”.
Kiên Giang: Xây dựng 67 giếng trữ nước
Ông Nguyễn Thanh Bình, Chi cục trưởng Kiểm lâm Kiên Giang: Đặc thù của Phú Quốc là thiếu nước rất nhanh, nhất là vào cao điểm nắng gắt. Các con suối và giếng nước tự nhiên đang dần cạn kiệt. Trong khi đó, các khu rừng nơi đây đều đang ở mức báo động cháy cấp 4. Chính vì vậy mà ngành kiểm lâm và chính quyền địa phương nỗ lực xây dựng 67 giếng trữ nước, phát dọn nhiều đồng cỏ, san ủi đường băng cản lửa tạo khoảng cách giữa đồng cỏ với rừng nhằm giảm nguy cơ cháy lan.


Có thể bạn quan tâm

Bao giờ thanh long ngọt Bao giờ thanh long ngọt

Ngoại phụ thuộc, nội không có bất cứ một sự liên kết nào giữa doanh nghiệp và nông dân từ sản xuất đến tiêu thụ, người trồng tự phát, đầy rủi ro, doanh nghiệp làm thuê cho thương lái Trung Quốc... khiến thanh long mãi chẳng “ngọt”!

30/09/2015
Quả táo mèo từ bỏ thối rụng đầy gốc thành hàng hóa bán chạy Quả táo mèo từ bỏ thối rụng đầy gốc thành hàng hóa bán chạy

Từ một loài cây hoang dã, trái chín rụng rơi đầy gốc vào mùa thu mỗi năm, giờ đây quả táo mèo (còn gọi là sơn tra) đang trở thành hàng hóa bán chạy về miền xuôi.

30/09/2015
Lao đao nghề muối Lao đao nghề muối

Niên vụ sản xuất muối năm 2015 của diêm dân xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) sắp khép lại.

30/09/2015
Diện tích cà phê vượt nhiều so với mục tiêu đề ra Diện tích cà phê vượt nhiều so với mục tiêu đề ra

Theo thống kê của Bộ NN - PTNT, tính đến thời điểm này cả nước có 670.000 ha cà phê, tăng 170.000 ha so với quy hoạch và vượt 70.000 ha so với mục tiêu đặt ra đến năm 2020.

30/09/2015
Gạo nghi là hạt nhựa có mùi khét sau khi rang Gạo nghi là hạt nhựa có mùi khét sau khi rang

Sau một bữa cơm gia đình anh P. V ăn thì có nhặt được 5 đến 7 viên sạn màu trắng nghi là hạt nhựa. Sau khi rang những hạt gạo trở nên vàng và chuyển sang đen... vì cháy.

30/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.