Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dễ Như Nuôi Dế

Dễ Như Nuôi Dế
Publish date: Sunday. May 20th, 2012

Tận dụng “đồ bỏ” như chuồng heo cũ, tấm ván mục, lá dừa nước, miểng dừa, rế nồi, xô nước, khạp da bò, nắp chai cũ… để phát triển nghề nuôi dế ta, cô Thái Kim Hoa (Phường 3 - TP Vĩnh Long) có thêm “đồng ra, đồng vô” trang trải trong gia đình.

Giống dế ta này, cô Hoa chủ yếu bán cho các mối để bán lại cho học trò chơi đá dế hay mồi chim (mua cho chim ăn) với giá 150.000 đ/kg. Bên cạnh, còn có thể bán cho đầu mối lớn ở TP Hồ Chí Minh giá 210.000 đ/kg, nhưng phải là dế đẹp, được chọn lựa kỹ càng.

Ngoài ra, dế còn là món “đặc sản” trong nhà hàng, dùng để chế biến đồ món thì ngon… “hết sẩy”. Cô kể: Mỗi lần đi đám tiệc, cô chỉ cần đem theo “món quà nhỏ” - khoảng 400g dế là có thể chế biến món dế lăn bột cho 5 bàn ăn mà cứ “lên bàn” là không còn con nào.

Thời điểm dế sinh sản nhiều, cô còn làm sẵn ướp lạnh và bán với giá 15.000 đ/50g. Khách hàng mua về có thể chế biến được nhiều món như chiên giòn, chiên bơ, lăn bột, kho tiêu, xào mì, trộn gỏi, rim mặn, lẩu... ăn cùng với bánh phồng tôm, bánh tráng hoặc cuốn bánh tráng với rau sống là những món ăn hấp dẫn từ dế.

Nuôi dế không cần đầu tư nhiều lại rất nhẹ công chăm sóc, chỉ cần xịt nước thường xuyên bằng bình xịt kiểng phun sương để cho da dế sáng đẹp. Mỗi ngày, chỉ cần cho dế ăn thức ăn trộn gồm: cám bắp, cá, đậu nành… Tiền đầu tư chỉ trên 50.000 đ/5 kg thức ăn/tuần.

Trong suốt quá trình sinh trưởng, phát triển, dế ta trải qua 4 lần lột xác. Sau mỗi lần lột xác chúng lớn nhanh hơn. Từ lúc nở ra cho đến 45 ngày tuổi là đã có thể xuất bán. Với 4 ổ trứng bán ra được 2 - 3 kg dế. Khoảng 60 ngày tuổi, dế đã trưởng thành và bắt đầu sinh sản. Tuổi thọ trung bình khoảng 4 tháng nên phải “tranh thủ” xuất bán khi dế trên 100 ngày tuổi.

Dế ta có bản tính hung hăng, nhưng lại thích sống theo bầy đàn, môi trường sống rất đơn giản, nên có thể tổ chức chăn nuôi công nghiệp, nhưng phải đảm bảo chuồng trại nuôi dế tương tự như môi trường thiên nhiên hoang dã. Như thế, dế sẽ ít dịch bệnh, ít tốn công chăm sóc.

Sau 1 thời gian nuôi dế, cô Hoa chia sẻ kinh nghiệm: Nên mua thùng phế liệu của xí nghiệp dược để nuôi dế đẻ vì có độ thấm hút tốt, dế không bị bệnh, chết. Nước uống thì hòa trong cát để dế không bị ngợp, chết chìm khi uống.

Theo cô Hoa: Hiện nay, dế là một trong những món ăn được các nhà hàng, quán nhậu tiêu thụ rất mạnh.

Related news

Ký kết hợp tác phát triển ngành tôm Ký kết hợp tác phát triển ngành tôm

Sáng 6/7, tại TP Cần Thơ, diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Tập đoàn tôm giống Việt - Úc và Trường ĐH Cần Thơ.

Thursday. July 9th, 2015
Châu Á áp dụng tiêu chuẩn EU cho thủy sản nhập từ Việt Nam Châu Á áp dụng tiêu chuẩn EU cho thủy sản nhập từ Việt Nam

Một số thị trường châu Á đang áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe của Liên minh châu Âu (EU) đối với nguyên liệu và bán thành phẩm thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam, theo Cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Nafiqad)), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Thursday. July 9th, 2015
Kết nối tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi Kết nối tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi

Ngày 6/7, Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội tổ chức cho đoàn đại biểu đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và người tiêu dùng tham quan chuỗi chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn và trang trại hữu cơ Bảo Châu, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn.

Thursday. July 9th, 2015
Cần hỗ trợ người chăn nuôi để phát triển bền vững Cần hỗ trợ người chăn nuôi để phát triển bền vững

Cần hình thành các mô hình chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm, từ chăn nuôi - giết mổ - buôn bán sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; đồng thời ưu tiên phát triển các nguồn giống tốt và rút ngắn thời gian nghiên cứu các ứng dụng khoa học về chăn nuôi, sớm đưa vào sản xuất để góp phần hạ giá thành.

Thursday. July 9th, 2015
Đối thoại về sản xuất và liên kết thị trường trong lĩnh vực chăn nuôi lợn đen bản địa Đối thoại về sản xuất và liên kết thị trường trong lĩnh vực chăn nuôi lợn đen bản địa

Hội nghị giúp nông dân có thêm kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi lợn đen bản địa. Sáng 7/7, tại UBND xã Bản Lầu (Mường Khương - Lào Cai), Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức hội nghị tư vấn, đối thoại trực tiếp với nông dân các xã: Bản Lầu, Bản Xen, Lùng Vai về lĩnh vực chăn nuôi lợn đen bản địa ngoài vùng dự án với chủ đề: “Giải pháp chăn nuôi an toàn dịch bệnh và liên kết phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa theo chuỗi giá trị bền vững”.

Thursday. July 9th, 2015