Đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Đồng Nai trong năm 2015 này ước đạt khoảng 27 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu 14,8 tỷ USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai gồm giày dép, hàng dệt may, gỗ và sản phẩm từ gỗ, hàng nông sản, thủy hải sản, va li, túi xách, máy tính, hàng điện tử… Hàng nhập khẩu gồm nguyên phụ liệu, hóa chất phục vụ sản xuất; máy móc thiết bị, phụ tùng, máy vi tính, linh kiện điện tử…
Theo đánh giá của Sở Công Thương Đồng Nai, 4 thị trường (Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và UAE) hiện chiếm trên 50% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.
Trong 10 tháng của năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu sang những thị trường trên đạt 6 tỷ USD.
Dự kiến trong những tháng cuối năm, xuất khẩu sang những thị trường này tiếp tục tăng trưởng tốt, vì nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị mở rộng xuất khẩu và phía các nước trên cũng có nhu cầu nhập hàng hóa của Việt Nam.
Tuy nhiên, phần lớn các hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp (DN) Đồng Nai phải thông qua đối tác thứ ba.
Các DN chưa có cơ hội thực hiện các giao dịch trực tiếp và mở rộng với nhiều đối tác vì năng lực tìm hiểu thông tin thị trường, kết nối đối tác của DN địa phương còn hạn chế.
Từ phía các DN xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, việc tìm kiếm đối tác cũng gặp rất nhiều khó khăn, nếu không có sự trợ giúp của nhiều kênh thông tin dễ dẫn đến rủi ro cho DN.
Hay các DN cũng quan tâm làm thế nào để có thể đưa các mặt hàng nông sản đạt tiêu chuẩn vào các siêu thị ở Trung Quốc, UAE để tiếp tục mở rộng xuất khẩu sang các thị trường này.
Vì thế thông qua các Tham tán thương mại Việt Nam tại các nước sẽ giúp các DN xuất nhập khẩu của Đồng Nai có thêm thông tin bổ ích về các thị trường xuất khẩu được xác định là trọng điểm sắp tới.
Theo ông Đào Trần Nhân - Tham tán Công sứ thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ, muốn hàng hóa tiếp cận và thâm nhập được vào thị trường Hoa Kỳ, DN không chỉ bán những gì mình có mà phải bán những gì thị trường cần.
Ông Nhân cũng lưu ý, các DN của Việt Nam sẽ gặp những khó khăn khi xuất khẩu sang thị trường này do năng lực xuất khẩu yếu, cước phí và thời gian vận tải lớn, hàng rào kỹ thuật và các điều kiện an toàn thực phẩm cao, khó khăn trong thanh toán… Trong điều kiện phần lớn DN Việt Nam là DN vừa và nhỏ thì việc liên kết với nhau để nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh là hết sức quan trọng.
Với thị trường Nhật Bản có nhiều tiềm năng, khung pháp lý thuận lợi song yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đối với hàng nhập khẩu vào thị trường này rất cao.
Vì thế để tháo gỡ những khó khăn trên, Việt Nam cần lập trung tâm phân tích, hỗ trợ chi phí lấy mẫu đảm bảo VSATTP và thu hút đầu tư của DN Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất nông sản xuất khẩu của Việt Nam.
Bên cạnh đó, với thị trường UAE dù là thị trường mới đối với phần lớn các DN Việt Nam, tuy nhiên đây là thị trường quan trọng để có thể đưa hàng hóa tiếp cận thị trường các nước Trung Ðông và châu Phi.
Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu sang UAE trên 60 nhóm mặt hàng.
Hàng rào kỹ thuật, yêu cầu về VSATTP với hàng hoá nhập khẩu vào UAE tương đối dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, vấn đề mà các DN cần quan tâm là sản phẩm khi vào UAE bị đội giá lên cao do chi phí vận chuyển và bảo quản khá cao.
Từ những lưu ý của các cơ quan tham tán thương mại, cộng với với chức năng, nhiệm vụ được giao, các vị tham tán công sứ, tham tán thương mại đều cam kết sẽ làm việc hết sức mình nhằm cung cấp thông tin, kết nối thị trường, kết nối các DN để làm cầu nối giúp hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng tăng mạnh xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng.
Có thể bạn quan tâm
Hiệu Quả Từ Dự Án Khai Thác Tài Nguyên Bền Vững Vùng Đất Đồi Dốc Ở Cẩm Thủy Dự án khai thác tài nguyên bền vững vùng đồi dốc ở huyện Cẩm Thủy được Hội Khoa học thủy lợi Thanh Hóa thực hiện tại xã Cẩm Tâm từ năm 2010. Theo đó, dự án xây dựng 2 mô hình để thực hiện hỗ trợ, gồm: mô hình thu trữ nước mó và mô hình hạn chế lũ quét, bảo vệ môi trường.
10 Tháng, Xã Quảng Nham Đánh Bắt Được Hơn 520 Tấn Hải Sản Từ đầu năm đến tháng 10-2014, toàn xã đã đóng mới được 37 phương tiện, trong đó 8 phương tiện có công suất từ 48 đến 63 CV, 29 phương tiện có công suất từ 90 đến 550 CV và thành lập được 1 tổ dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển với 4 tàu từ 250 CV trở lên, chủ yếu khai thác các loại hải sản xuất khẩu có giá trị kinh tế cao ở tầm trung và khơi xa.
Phát Triển, Nhân Rộng Các Mô Hình Kinh Tế Ở Thạch Thành Theo chân cán bộ xã Thạch Quảng, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi dưới tán rừng của gia đình anh Bùi Văn Cự tại làng Thố. Không giấu nổi niềm vui khi đã chọn được con đường làm giàu đúng đắn, anh Cự nhiệt tình dẫn chúng tôi đi thăm những chuồng trại dưới đồi mía và keo.
Phát Triển Ca Cao, Nhìn Từ Một Số Mô Hình Thành Công Vài năm gần đây, nông dân Đắk Lắk và một số tỉnh bắt đầu “bén duyên” với ca cao, loại cây trồng được xem như “cú hích” thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình. Nguồn thu nhập từ ca cao không những giúp nhiều hộ đồng bào cải thiện cuộc sống mà còn giúp họ thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
Xuất Khẩu Hồ Tiêu Đạt Trên 1,1 Tỷ USD Thị trường Hoa Kỳ tăng 22,84% về khối lượng và tăng 36,58% về giá trị; Singapore tăng 55,5% về khối lượng và 95,14% về giá trị; Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất tăng 49,85% về khối lượng và tăng 79,4% về giá trị. Thị trường Ấn Độ tăng 97,0% về khối lượng và 2,3 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.