Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đậu tương cây vụ Đông chủ lực của Phúc Thọ

Đậu tương cây vụ Đông chủ lực của Phúc Thọ
Ngày đăng: 09/10/2015

Ngoài ra có 600ha ngô, hơn 50ha cây bí xanh, còn lại là lạc, khoai lang, khoai tây và các loại rau màu khác.

Để đạt được mục tiêu tăng giá trị và hiệu quả canh tác, huyện Phúc Thọ đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông từ rất sớm.

Ngay từ đầu tháng 8, Trạm Khuyến nông huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn mở các lớp tập huấn trồng cây vụ Đông cho nông dân.

Trong đó định hướng bà con chọn 100% các giống có năng suất cao và ngắn ngày như giống ngô NK4300, NK66, ngô nếp MX10, MX2, HN88 hay đối với cây đậu tương khuyến khích gieo trồng các giống DT84, DT90…

Với phương châm “thu hoạch lúa mùa đến đâu, trồng cây vụ Đông đến đó”, các xã, thị trấn đã hướng dẫn bà con nông dân thu hoạch nhanh, gọn lúa mùa để kịp thời trồng cây vụ Đông, áp dụng rộng rãi biện pháp làm đất tối thiểu.

Theo Trạm Khuyến nông huyện Phúc Thọ, đối với vụ Đông, thời vụ là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến năng suất, hiệu quả của cây trồng, nhất là cây ngô, đậu tương.

Vì vậy, huyện yêu cầu các xã, thị trấn chỉ đạo các HTX nông nghiệp vận động bà con gieo trồng vụ Đông sớm, để cây trồng sinh trưởng, thụ phấn khi nhiệt độ còn cao.

Cụ thể, thời vụ trồng ngô, đậu tương hoàn thành trước ngày 10/10, khoai lang trồng xong trước ngày 20/10, khoai tây trồng xong trước ngày 15/11. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục mở rộng các diện tích trồng hoa, cây cảnh và các loại rau có giá trị, năng suất cao.

Bà Khuất Thúy Thỏa - Phó Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Phúc Thọ cho biết, thời tiết những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10 có nắng nhẹ, khô ráo nên rất thuận lợi cho việc gieo trồng cây vụ Đông.

Đến nay, toàn huyện đã trồng được 1.300ha, đạt hơn 40% kế hoạch, trong đó, các xã có diện tích gieo trồng đạt cao là Xuân Phú, Võng Xuyên, Vân Nam, Phúc Hòa, Cẩm Đình...

Theo bà Thỏa, đối với Phúc Thọ, vụ Đông năm nay, đậu tương vẫn được xác định là cây trồng chủ lực nên các xã, thị trấn đang đẩy nhanh tiến độ gieo trồng.

Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được hơn 600ha đậu tương, đạt 37% kế hoạch. Huyện đang chỉ đạo các HTX nông nghiệp vận động bà con phấn đấu trồng hết diện tích cây đậu tương theo kế hoạch trước ngày 10/10.

Đáng chú ý, để đảm bảo nước cho việc tưới thuận lợi, huyện Phúc Thọ đã quy hoạch các vùng trồng cây vụ Đông tập trung, gọn vùng, gọn thửa.

Cùng với đó, Phòng Kinh tế huyện cũng đã có hướng dẫn các HTX thực hiện tốt quy trình đồng bộ từ dự tính, dự báo và tổ chức phòng trừ sâu bệnh triệt để.

Trong đó, giao đội ngũ cán bộ khuyến nông viên cơ sở tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện và phòng trừ sâu bệnh, nhất là các loại sâu bệnh dễ phát sinh trong vụ Đông như sâu đục thân, sâu cuốn lá, sâu khoang, sâu xanh, sâu tơ…


Có thể bạn quan tâm

Bắt Số Lượng Lớn Trai Tai Tượng Khổng Lồ Bắt Số Lượng Lớn Trai Tai Tượng Khổng Lồ

Được biết, trai tai tượng có tên khoa học Tridacnagigas, là loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam và quốc tế cần được bảo vệ. Thời gian qua một số ngư dân ở Bình Châu đã khai thác với số lượng lớn để cung cấp theo nhu cầu mua bán của chủ nậu mà không biết đây là loài thủy sinh bị cấm khai thác.

04/03/2014
Thành Phố Cà Mau Phát Triển Diện Tích Nuôi Tôm Công Nghiệp Thành Phố Cà Mau Phát Triển Diện Tích Nuôi Tôm Công Nghiệp

Năm 2014, thành phố Cà Mau đề ra kế hoạch mở rộng nuôi tôm công nghiệp với tổng diện tích 1.100 ha; hiện nay, đã phát triển diện tích nuôi tôm công nghiệp được trên 812 ha, đạt 73% kế hoạch.

04/03/2014
Tổ Hợp Tác Nuôi Ba Ba Thương Phẩm Hoạt Động Hiệu Quả Tổ Hợp Tác Nuôi Ba Ba Thương Phẩm Hoạt Động Hiệu Quả

Những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) thành công với mô hình nuôi các loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, điển hình là mô hình nuôi ba ba thương phẩm ở xã An Bình và xã Nhị Mỹ.

04/03/2014
Thiệt Hại Hàng Trăm Triệu Đồng Vì Cá Bị Ghẻ Lở Thiệt Hại Hàng Trăm Triệu Đồng Vì Cá Bị Ghẻ Lở

Gần một tháng nay, hàng chục hộ nuôi cá lóc đầu vuông trong vèo ở xã Phước Chỉ (Trảng Bàng - Tây Ninh) lao đao vì cá bị ghẻ lở mà chưa rõ nguyên nhân.

04/03/2014
Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật Của Ông Phượng Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật Của Ông Phượng

Ông Trần Phượng ở xóm Tân Hương 2, xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) đến với nghề nuôi ong là một sự tình cờ và gắn bó với nó. Nhưng cái duyên đó bắt đầu từ việc làm quen, nuôi nhỏ lẻ 1-2 đàn đến ham thích nghề nuôi ong và chịu khó học hỏi, rút kinh nghiệm qua thực tế công việc, đã mang lại thu nhập cao cho gia đình.

04/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.