Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đảng Viên Phạm Văn Xô Gương Mẫu Đi Đầu

Đảng Viên Phạm Văn Xô Gương Mẫu Đi Đầu
Ngày đăng: 21/11/2013

Từ phong trào thi đua lao động sáng tạo đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác.

Ở huyện Tân Yên, anh Phạm Văn Xô là một thành viên tích cực, góp công lớn trong việc xây dựng thương hiệu cho lạc giống của huyện. Sinh năm 1975, anh Xô được bầu là trưởng thôn Tân Lập (xã Cao Thượng) từ năm 1997.

Là đảng viên trẻ, gánh vác trọng trách tuyên truyền, vận động nông dân phát triển kinh tế, anh luôn đi đầu trong phong trào sản xuất, tìm hướng đi mới cho kinh tế của thôn, trong đó phát triển mạnh các loại cây rau màu chế biến xuất khẩu. Cùng đó, anh lãnh đạo nhân dân duy trì sản xuất lạc đông, trực tiếp tổ chức sản xuất, thu mua và bao tiêu sản phẩm.

Anh đã đầu tư mua một ô tô tải, xây dựng nhà kho 800m2, lắp đặt 9 máy sấy công suất 50 tấn lạc tươi/mẻ, bình quân hàng năm gia đình anh thu mua và tiêu thụ từ 500-700 tấn nông sản các loại, giúp nông dân trong vùng yên tâm sản xuất.

Vùng quê Tân Yên có diện tích sản xuất lạc lớn nhất tỉnh nhưng lại ít được khách hàng biết đến vì sản phẩm chủ yếu bán cho một số công ty giống để sơ chế, đóng gói mang nhãn hiệu khác. Xuất phát từ thực tế trên, anh cùng một số nông dân có ý tưởng thành lập hiệp hội sản xuất và tiêu thụ lạc giống.

Được sự hướng dẫn, hỗ trợ của cơ quan chức năng, tháng 6 vừa qua, Hội sản xuất và tiêu thụ lạc giống huyện Tân Yên được thành lập, anh Xô được bầu làm Chủ tịch Hội. Ngay sau khi hoạt động, Hội tham mưu với lãnh đạo huyện xây dựng nhãn hiệu tập thể cho lạc giống Tân Yên và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận, khẳng định chất lượng và tạo điều kiện thuận lợi để lạc giống Tân Yên cung ứng ra thị trường thuận lợi.

Nguyễn Thị Nhung - Hiến "tấc vàng" xây dựng quê hương

Những năm qua, phong trào hiến đất xây dựng các công trình công cộng được nhiều người quan tâm hưởng ứng. Ở TP Bắc Giang, mặc dù giá trị đất khá cao nhưng với mong muốn làm đẹp cho quê hương, gia đình chị Nguyễn Thị Nhung ở thôn Tân Mỹ, xã Đồng Sơn đã tự nguyện hiến "tấc vàng" để mở rộng đường làng. 

Chị Nhung kể lại: "Đoạn đường dốc Sở (xã Đồng Sơn) nối từ đê Sông Thương đến tỉnh lộ 298 (xã Tiền Phong) xuống cấp nghiêm trọng. Là một trong những hộ dân có nhà bám mặt đường, chúng tôi thấu hiểu nỗi vất vả của người đi đường bởi khi nắng thì bụi, trời mưa lầy lội khó đi. Đầu năm 2012, khi Nhà nước chủ trương cải tạo, nâng cấp, mở rộng đoạn đường này, người dân trong thôn rất phấn khởi.

Được lãnh đạo xã, thôn vận động, vợ chồng tôi bàn bạc, thống nhất hiến đất để con đường được mở rộng hơn. Hơn nữa, hai vợ chồng tôi đều là đảng viên, phải phát huy tính tiền phong, gương mẫu để quần chúng học tập, noi theo". Với suy nghĩ ấy, chị là người đầu tiên trong thôn tháo mái che, đầu tư khoảng 50 triệu đồng để phá dỡ và xây mới dãy nhà cấp 4 gia đình đang kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm để giành phần đất hơn 40m2 mở rộng đường.

Việc làm của chị đã tạo hiệu ứng tích cực trong phong trào hiến đất làm đường của địa phương, thu hút hơn 80 hộ tham gia. Giờ đây, con đường chạy qua thôn Tân Mỹ đã hoàn thiện với lòng đường rộng rãi, vỉa hè thênh thang, giúp việc đi lại, giao lưu kinh tế, văn hoá của nhân dân diễn ra thuận lợi.

Được biết, ngoài việc làm trên, chị Nhung còn tích cực tham gia các hoạt động của thôn với vai trò chi hội trưởng phụ nữ, cộng tác viên dân số. Gia đình chị cũng là một tấm gương tiêu biểu, năng động về phát triển kinh tế với một cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, phân bón, dịch vụ máy xay xát gạo, sản xuất nông nghiệp...


Có thể bạn quan tâm

Thắc Thỏm Giữa Mùa Hành Tết Ở Vĩnh Châu Thắc Thỏm Giữa Mùa Hành Tết Ở Vĩnh Châu

Giá củ hành tím ở Sóc Trăng đã tăng trở lại và đang ngập ngừng ở mức 15.000 đồng/kg khiến một số nhà rẫy đang trong tâm trạng phập phồng càng nôn nao hơn. Bởi trước đó không lâu, từ tháng 10 âm lịch, giá hành đầu mùa bỗng nhảy lên 25.000 đồng/kg rồi lao dốc mạnh đã khiến người dân trồng hành đặc sản ở thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) hụt hẫng.

25/01/2013
Giá Giảm, Người Nuôi Gà Công Nghiệp Lại Lỗ Nặng Giá Giảm, Người Nuôi Gà Công Nghiệp Lại Lỗ Nặng

Giá gà công nghiệp lại giảm mạnh sau gần hai tháng giữ ở mức giúp người chăn nuôi có lãi 500 – 1.000 đồng/kg. Hiện, gà công nghiệp bán tại trại chỉ còn 27.000 đồng/kg, giảm từ 3.000 – 4.500 đồng/kg so với hồi đầu tháng, khiến cho người nuôi bị lỗ 3.000 đồng/kg.

26/01/2013
Mòn Mỏi Chờ Bán Lúa Mòn Mỏi Chờ Bán Lúa

Vụ lúa đông xuân sớm tại các địa phương thuộc vùng Đồng Tháp Mười đã bắt đầu thu hoạch rộ. Thế nhưng khác mọi năm, lúa chín đầy đồng nhưng vắng bóng thương lái trong khi giá lúa chỉ còn dưới 5.000 đồng/kg.

26/01/2013
Chăn Nuôi Quy Mô Nhỏ, Lợi Nhuận Cao Chăn Nuôi Quy Mô Nhỏ, Lợi Nhuận Cao

Chỉ với hơn 1.000 m2, nhưng đó là nơi cô Nguyễn Hoàng Linh (phường An Thạnh, TX.Thuận An - Bình Dương) mở mô hình nuôi gà và heo, tuy quy mô không lớn nhưng mang lại nguồn lợi nhuận khá cao.

28/01/2013
Giá Sàn Mía Nguyên Liệu Niên Vụ 2013 - 2014 Là 750 Đ/kg Giá Sàn Mía Nguyên Liệu Niên Vụ 2013 - 2014 Là 750 Đ/kg

Thông tin từ Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (CASUCO), vụ mía 2013 - 2014, CASUCO đưa ra mức giá sàn bảo hiểm cho nông dân với giá 750 đ/kg, mía 9 CCS tại cầu cảng nhà máy/xí nghiệp.

29/01/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.