Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đắk Lắk Sử Dụng Nước Thải Biogas Tưới Tiêu Cho Vườn Hồ Tiêu

Đắk Lắk Sử Dụng Nước Thải Biogas Tưới Tiêu Cho Vườn Hồ Tiêu
Ngày đăng: 30/06/2014

Năm năm qua, ngoài việc sử dụng khí biogas để làm nguồn thắp sáng, nấu ăn, ông Đoàn Văn Lập ở thôn 3, xã Xuân Phú (Huyện Ea kar, Đắk Lắk) đã tận dụng nước thải biogas để tưới tiêu cho vườn tiêu, không cần sử dụng phân bón nhưng tiêu vẫn phát triển tốt và cho năng suất cao.

Sử dụng nước thải từ hầm biogas để tươi cho vườn tươi, không những cung cấp nguồn dinh dưỡng cho tiêu mà còn giúp gia định ông Lập tiết kiệm được khoản chi phí.

Với quy mô chuồng nuôi là 20 con heo thịt, hầm biogas có thể tích 15m3, với 02 bể lắng nước thải, ông có thể sử dụng tưới luân phiên cho 1 ha tiêu.

Theo nhận định của ông Lập, khi sử dụng nước thải biogas để tưới cho vườn tiêu, chỉ số phát triển cành lá của vườn tiêu tốt hơn: lá xanh, bền, dày hơn, tình hình sâu bệnh giảm hơn hẳn, tỷ lệ rụng quả ít, năng suất ước tính tăng hơn 15% so với những năm trước đây. Theo cảm quan chúng tôi nhận thấy, gié quả nhiều, hột to, chắc, màu sắc quả tươi sáng.

Ông Lập cho biết, mới đầu các hộ dân trong vùng nghe đến việc sử dụng nước thải biogas để tưới cho vườn tiêu thì rất e ngại, cho rằng vườn tiêu sẽ bị chết, sau khi ông Lập mạnh dạn đi đầu trong việc thử nghiệm sử dụng nước thải biogas để tưới cho vườn hồ tiêu, thấy hiệu quả rõ rệt thể hiện ngay trên chính mảnh vườn của ông, các hộ dân trong vùng đã bắt đầu áp dụng thành công và cho đến nay mô hình đã được phổ biến nhân rộng tại một số hộ trên địa bàn.

Khi áp dụng mô hình này, gia đình ông và các hộ dân trong vùng tiết kiệm được chi phí phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Theo nghiên cứu của Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, Viện Chăn nuôi và Đại học nông nghiệp I, việc sử dụng sử dụng hầm biogas để làm chất đốt, còn có lượng nước xả chứa 93% nước, 7% chất khô trong đó 4,5% là hợp chất hữu cơ và 2,5% là các chất vô cơ.

Thành phần chính của nước xả bao gồm những chất hữu cơ ở thể rắn, các chất dinh dưỡng dễ hòa tan (có đặc tính phân bón và cải tạo đất), các nguyên tố vi lượng (Cu, Zn, Fe, Mn...), những tế bào mới hình thành trong quá trình phân giải. Hàm lượng các chất dinh dưỡng N, P, K trong nước xả: có từ 0,37-0,80 g/l N; 0,099-0,31 g/l P2O5; 0,32- 0,56 g/l K2O.

Cũng theo tài liệu của Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo khí sinh học Trung Quốc, trong 1m3 nước xả có khoảng 0,16-1,05 kg N tương đương với 0,35-2,3 kg đạm urê. So với phân chuồng thì nước xả có hàm lượng đạm tương đương. Như vậy, khi rửa chuồng có một lượng nước thừa ra đến hầm thứ hai (lắng) và tràn ra ngoài; nước này đã được lắng, còn rất ít mùi hôi, thậm chí không còn hôi thối.

Như vậy việc sử dụng nước thải từ hầm khí sinh học (biogas) là một dạng phân hữu cơ rất tốt cho cây trồng vừa cho tăng năng suất, vừa giảm chi phí đầu vào trong sản xuất nông nghiệp, không những nâng cao chất lượng nông sản mà còn bảo vệ môi trường chung cho cộng đồng.


Có thể bạn quan tâm

Thị Xã Bình Minh (Vĩnh Long) Thu Hoạch Trên 17.000 Tấn Trái Cây Thị Xã Bình Minh (Vĩnh Long) Thu Hoạch Trên 17.000 Tấn Trái Cây

Trong những tháng đầu năm, các nhà vườn ở TX Bình Minh (Vĩnh Long) đã thu hoạch được trên 17.000 tấn trái cây các loại. Trong đó, giá nhiều loại trái cây thanh nhiệt như: bưởi Năm Roi, thanh trà, mận xanh đường luôn ổn định ở mức cao nên các nhà vườn rất phấn khởi.

19/06/2014
Hòa Vang (Đà Nẵng) Trồng Cỏ Nuôi Bò Thành Phong Trào Hòa Vang (Đà Nẵng) Trồng Cỏ Nuôi Bò Thành Phong Trào

Người tiên phong mở ra hướng phát triển kinh tế này là ông Lê Minh ở thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú. Cách đây dăm năm, nhờ thu nhập cao từ thả cá nước ngọt quy mô thâm canh, ông đầu tư mua hơn chục con bò về nuôi. Hồi đó, thức ăn cho bò chỉ là cây cỏ tự nhiên tại các gò đồi.

25/11/2014
Tiên Phong Nuôi Cá Lồng Bè Trên Sông Tiên Phong Nuôi Cá Lồng Bè Trên Sông

Với mục tiêu tăng thu nhập, nâng cao đời sống, không ít hộ nông dân ở Hòa Vang (Đà Nẵng) đã mạnh dạn đầu tư mở ra hướng làm ăn mới đem lại hiệu quả kinh tế rất lạc quan. Mô hình tiêu biểu nêu dưới đây đã khẳng định: năng động, nhạy bén, đầu tư đúng hướng, nỗ lực vượt khó, nhà nông dư sức làm giàu.

19/06/2014
Vụ Đông Xuân 2014-2015 Gieo Sạ Hơn 17.000 Ha Ở Cái Bè Vụ Đông Xuân 2014-2015 Gieo Sạ Hơn 17.000 Ha Ở Cái Bè

Vụ lúa đông xuân là vụ lúa quan trọng nhất trong năm, vì cho năng suất, sản lượng và chất lượng cao nhất so với các vụ lúa còn lại. Vì thế, ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo các xã cần dựa trên cơ sở dự báo thời tiết, thủy văn và sự di trú của các đối tượng dịch hại để xây dựng lịch thời vụ xuống giống đồng loạt né rầy gây bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá một cách phù hợp.

26/11/2014
Hướng Làm Ăn Mới Hướng Làm Ăn Mới

Với mục tiêu tăng thu nhập, nâng cao đời sống, không ít hộ nông dân ở Hòa Vang (Đà Nẵng) đã mạnh dạn đầu tư mở ra hướng làm ăn mới đem lại hiệu quả kinh tế rất lạc quan. Hai trong số nhiều mô hình tiêu biểu nêu dưới đây đã khẳng định: năng động, nhạy bén, đầu tư đúng hướng, nỗ lực vượt khó, nhà nông dư sức làm giàu.

19/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.