Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Đài Thơm 8 lấn át các giống lúa thuần ở Nam Định

Đài Thơm 8 lấn át các giống lúa thuần ở Nam Định
Tác giả: Phạm Hiếu
Ngày đăng: 22/10/2020

Năm 2019, Đài Thơm 8 chiếm khoảng 16% gạo xuất khẩu của Nam Định.Năm nay dự tính các giống lúa của Vinaseed chiếm 30 - 40% trên tổng số 7 triệu tấn gạo xuất khẩu.

Giống lúa chất lượng cao chiếm đến 75% cơ cấu tại Nam Định. Ảnh: Phạm Hiếu.

Đài Thơm 8 là giống lúa thuần chất lượng cao do Công ty Cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) nghiên cứu, chọn tạo. Đây là giống cảm ôn, gieo trồng được cả hai vụ, thời gian sinh trưởng ngắn, cây cứng, chống chịu được đổ ngã, đẻ nhánh khỏe, bông hữu hiệu nhiều, độ kết hạt dày.

Thời gian sinh trưởng tại khu vực Bắc Bộ vụ Xuân 125 - 130 ngày; vụ Mùa 100 - 105 ngày (nếu gieo sạ thời gian sinh trưởng rút ngắn 5 - 7 ngày). Khu vực Bắc Trung Bộ thời gian rút ngắn 3 - 5 ngày so với khu vực Bắc Bộ. Khu vực Nam Trung Bộ vụ Đông xuân 105 - 110 ngày; vụ Hè thu 95 - 100 ngày (nếu gieo sạ thời gian sinh trưởng rút ngắn 5 - 7 ngày). Khu vực Tây Nguyên 110 - 115 ngày; vụ Hè thu 95 - 98 ngày. Khu vực Nam bộ vụ Đông xuân, Hè thu, Thu đông 100 - 105 ngày (nếu gieo sạ thời gian sinh trưởng 93 - 95 ngày).

Cây lúa Đài Thơm 8 cao 95 - 100 cm, đẻ nhánh khỏe. Bộ lá đứng, xanh, hạt thon dài, màu vàng sáng. Khối lượng 1.000 hạt 23 - 24 gram, hạt gạo dài 6,7 mm. Gạo trong không bạc bụng, cơm trắng bóng, dẻo, thơm, vị đậm.

Đài Thơm 8 cho năng suất ở vụ Xuân 220-250kg/sào, ở vụ Mùa 180-220kg/sào, chất lượng gạo ngon, cơm dẻo, mùi thơm nhẹ, vị đậm, tỉ lệ xay xát cao hơn 70%. Lúa Đài Thơm 8 sinh trưởng phát triển mạnh, đẻ nhánh khỏe, chịu rét tốt, cứng cây chống đổ tốt, chống chịu tốt với bệnh bạc lá trong vụ Mùa.

Hiện nay tại Nam Định, giống đã được gieo cấy đại trà tại tỉnh cả vụ Xuân và vụ Mùa, nhất là ở các huyện Mỹ Lộc, Ý Yên, Xuân Trường, Giao Thủy, Hải Hậu. Thậm chí có một số xã gieo cấy chủ yếu giống Đài Thơm 8 chiếm 70-80% diện tích đất lúa của xã.

Giống lúa đã được khảo nghiệm và trình diễn tại Nam Định từ vụ Mùa năm 2016 với quy mô 2 ha tại xã Giao Thịnh, huyện Giao Thủy; sau đó được tiếp tục trình diễn và mở rộng sản xuất ra các huyện từ năm 2017 đến nay.

Theo ông Nguyễn Sinh Tiến, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nam Định, Đài Thơm 8 được đưa vào sản xuất tại Nam Định từ năm 2017 đã cho thấy nhiều ưu điểm: “Chất lượng gạo Đài Thơm 8 thuộc nhóm khá, năng suất ổn định. Giống lúa này của Vinaseed đã góp một phần vào cơ cấu giống lúa của tỉnh”.

Trong những năm gần đây, Nam Định chú trọng vào các giống lúa chất lượng để chọn vào cơ cấu. Cách đây khoảng 4 – 5 năm trở về trước thì giống lúa chất lượng chỉ chiếm khoảng 40 – 50% cơ cấu giống lúa. Hiện nay theo đề án định hướng tái cơ cấu của tỉnh quan trọng nhất bây giờ là giá trị và chất lượng. Giống lúa chất lượng cao chiếm đến 75% cơ cấu.

Ông Tiến cũng cho hay, đối với Nam Định hiện nay, kể cả năng suất có cao nhưng chất lượng không ngon thì sẽ không được người nông dân lựa chọn. Người dân sẽ tính toán sau khi gặt thì người ta bán được giá tốt hay không.

“Hiện nay về bệnh bạc lá trên đồng ruộng ở vụ Xuân thì chúng tôi tương đối yên tâm nhưng với vụ Mùa thì lại chống chịu kém hơn nên tỉnh vẫn loay hoay đi tìm giống lúa kháng được bệnh. Chúng tôi hi vọng giống Đài Thơm 8 này có thể mở rộng được diện tích gieo cấy cũng như bổ sung vào cơ cấu để thay thế cho các giống lúa khác hiện đang bị thoái hóa tại Nam Định”, ông Nguyễn Sinh Tiến cho biết.

Ông Trần Ngọc Chính, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Nam Định, cho biết với diện tích đất ít như tại Nam Định thì giống Đài Thơm 8 khá dễ tiêu thụ, đa số là các thương lái sẽ tới thu gom sản phẩm.

“Nếu đưa những giống lúa mới vào sản xuất tại tỉnh thì điều người dân quan tâm nhất là vấn đề đầu ra và bao tiêu sản phẩm. Chúng tôi cũng mong các công ty sẽ có liên kết chuỗi để tiêu thụ sản phẩm cho người dân”, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định Nguyễn Sinh Tiến.


Có thể bạn quan tâm

Thêm giống lúa lai 3 dòng ngắn ngày, năng suất cao Thêm giống lúa lai 3 dòng ngắn ngày, năng suất cao

Lai tích hợp gen eui (kiểm soát sự kéo dài lóng giáp cổ bông) vào dòng mẹ bất dục đực giúp SX hạt giống F1 dễ dàng, sử dụng tiết kiệm GA3, giảm chi phí...

13/10/2020
Giống lúa ĐB6 chịu thâm canh Giống lúa ĐB6 chịu thâm canh

Lúa ĐB6 có dạng cây cao, gọn, thân chắc khỏe, chống đổ, chịu rét tốt… thích hợp đưa vào sản xuất đại trà cả hai vụ trên nhiều chân đất ở tỉnh Quảng Bình.

15/10/2020
Hào hứng giống lúa cao sản VNR20 Hào hứng giống lúa cao sản VNR20

Với nhiều ưu điểm nổi trội, đặc biệt là năng suất cao, giống lúa VNR20 đang rất được lòng người nông dân ở tỉnh Vĩnh Phúc.

22/10/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.