Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cước Vận Chuyển Tăng Cao, Mía Tím Rớt Giá

Cước Vận Chuyển Tăng Cao, Mía Tím Rớt Giá
Ngày đăng: 11/08/2014

Hiện nay, Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang vào vụ thu hoạch mía tím. Tuy nhiên, cước vận chuyển quá cao đã khiến nông dân không thu được gì, thậm chí thua lỗ…

Năm 2013, hộ anh Bo Bo Khá (thôn Dốc Gạo, thị trấn Tô Hạp) thu được 33 triệu đồng từ hơn 2 sào mía tím. Tuy nhiên năm nay, anh chỉ bán được 26 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, anh thu lãi không đáng kể.

Anh Khá cho biết: “Nếu như mọi năm, sau khi thỏa thuận được giá cả, thương lái sẽ giao hết tiền và nhanh chóng thu hoạch hết mía chỉ trong 1 - 2 ngày. Năm nay, thương lái chỉ đặt cọc khoảng 70% và sau cả tuần lễ họ cũng chưa chặt hết mía trên ruộng”.

Cách nhà anh Khá không xa, hộ anh Bo Bo Toàn có gần 1ha mía tím. Những ngày này, vợ chồng anh đang đứng ngồi không yên do đã bỏ quá nhiều vốn đầu tư nên có nguy cơ bị thua lỗ hàng chục triệu đồng. Nếu vụ thu hoạch năm 2013, gia đình anh Toàn bán được 120 triệu đồng tiền mía, thì năm nay chỉ bán được 70 triệu đồng, mặc dù chất lượng mía không hề giảm, trong khi chỉ tính tiền đầu tư phân bón, anh đã mất hơn 60 triệu đồng.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do giá cước vận chuyển năm nay tăng cao. Sau khi Thông tư số 06 của Bộ Giao thông vận tải quy định về giới hạn tải trọng hàng hóa có hiệu lực thi hành, các nhà xe buộc phải giảm tải trọng hàng hóa theo quy định.

Theo anh Lê Châu Cường, thương lái chuyên vận chuyển hàng nông sản Khánh Sơn tiêu thụ ở Đà Lạt, hiện nay xe của anh chỉ được phép chở số lượng hàng hóa bằng 1/3 so với trước đây. Trong khi đó tiền cước cho mỗi chuyến vẫn giữ nguyên. Có nghĩa là cùng một lượng hàng hóa nhưng nay anh Cường phải chi trả tiền cước và thời gian vận chuyển gấp 3 lần so với năm ngoái.

“Ngày trước xe này tôi chở 3 tấn, lên đến Đà Lạt mất 2,5 triệu đồng tiền vận chuyển, nay chỉ chở được 1 tấn cũng mất 2,5 triệu đồng. Đây là xe nhà, chứ xe đi thuê thì tôi không có lãi. Vì vậy, tôi bắt buộc phải hạ giá mua của bà con xuống”, anh Cường chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Lệ Thu, thương lái tại xã Sơn Bình cho biết, nhu cầu tiêu thụ mía tím tại các tỉnh miền Trung, TP. Hồ Chí Minh hay Đà Lạt ít hơn mọi năm, cộng với giá vận chuyển tăng gấp 2 - 3 lần nên lãi thấp.

Do nhiều thương lái không dám mua hàng, nên thị trường mía tím Khánh Sơn năm nay trầm lắng hơn mọi năm. Mía tím là mặt hàng nông sản ăn tươi, đến vụ thì phải thu hoạch để bán cho dù lỗ hay lãi. Và người phải chịu thiệt thòi đầu tiên không ai khác ngoài nông dân.

Theo ông Cao Phạm Cưỡng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Khánh Sơn, việc tiêu thụ mía tím phải qua nhiều khâu trung gian cũng là nguyên nhân dẫn đến người nông dân bị ép bán với giá thấp.

“Hiện nay, hầu hết bà con đều mong muốn các cấp, ngành hỗ trợ tiền cước vận chuyển để có thể bán mía dễ hơn. Nếu không bán kịp thời, cây mía ra bông thì sẽ không thể tiêu thụ được”, ông Cưỡng nói.

Không chỉ có mía tím, hiện nay là thời điểm thu hoạch nhiều loại nông sản chủ lực của Khánh Sơn như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, mít nghệ... Hầu hết các mặt hàng này đều giảm giá do cước vận chuyển tăng cao, gây thiệt hại không nhỏ cho người dân.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Bơ Sáp Xen Trong Vườn Cà Phê Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Trồng Bơ Sáp Xen Trong Vườn Cà Phê Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Đó là mô hình trồng bơ sáp xen trong vườn cà phê của gia đình anh Trịnh Xuân Mười ở xã Hoà Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đây cũng là một trong những điểm tham quan, học tập kinh nghiệm của bà con nông dân trong, ngoài tỉnh và đã được Viện Khoa học Kỹ thuật nông- lâm nghiệp Tây Nguyên chọn nhân rộng ra khắp các nông hộ sản xuất, kinh doanh cà phê ở Tây Nguyên.

17/06/2013
Anh Tâm Nuôi Lợn Giỏi Anh Tâm Nuôi Lợn Giỏi

Được sự giới thiệu của bà con trong thôn, chúng tôi đến thăm gia đình nhà anh Nguyễn Huy Tâm ở thôn 3, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái, một nông dân làm kinh tế giỏi với nghề chính là chăn nuôi lợn.

17/06/2013
Nước Tràn Bờ, Nhiều Ao Đầm Nuôi Tôm Cá Bị Mất Trắng Nước Tràn Bờ, Nhiều Ao Đầm Nuôi Tôm Cá Bị Mất Trắng

Theo báo cáo sơ bộ từ Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, mưa to kéo dài suốt một tuần qua đã làm cho nhiều ao đầm nuôi tôm, cá của người dân bị ngập, tôm, cá tràn ra ngoài. Nhiều hộ dân đã bị mất trắng từ đầu vụ nuôi.

18/06/2013
Hỗ Trợ Ngư Dân Quảng Nam 6 Tỷ Đồng Để Vươn Khơi Bám Biển Hỗ Trợ Ngư Dân Quảng Nam 6 Tỷ Đồng Để Vươn Khơi Bám Biển

Tổng Công ty CP Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa tổ chức trao tặng biểu trưng hỗ trợ ngư dân bám biển cho hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi với số tiền 12 tỷ đồng (mỗi tỉnh 6 tỷ đồng). Số tiền này sẽ được đầu tư trang bị tàu đánh cá mới để ngư dân có công cụ vươn khơi bám biển.

18/06/2013
Vụ Giống Lúa BC15 Giả Không Liên Quan Đến Hiện Tượng Lúa Lép Tại Các Tỉnh Vụ Giống Lúa BC15 Giả Không Liên Quan Đến Hiện Tượng Lúa Lép Tại Các Tỉnh

Sau khi Công an Hà Nội bắt giữ vụ giống lúa BC15 của Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (TSC) bị làm giả, lãnh đạo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) và đại diện doanh nghiệp khẳng định, việc giống giả không liên quan đến lúa BC15 lép ở một số tỉnh.

18/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.