Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi bò

Công nghệ robot vắt sữa tăng năng suất và chất lượng sữa bò

Công nghệ robot vắt sữa tăng năng suất và chất lượng sữa bò
Tác giả: Thái Hà
Ngày đăng: 26/12/2017

Các trang trại chăn nuôi bò sữa tại vùng cao nước Mỹ đã sử dụng một công nghệ mới là rô-bốt vắt sữa bò. Các con rô-bốt này không chỉ vắt sữa bò mà còn điều chỉnh được lượng thức ăn và lịch trình hàng ngày của các con bò sữa giúp tăng năng suất và sản lượng sữa.

Robot vắt sữa giúp tăng năng suất mà người chăn nuôi bò sữa lại nhàn hơn. Ảnh minh họa

Theo tin tức từ báo Người chăn nuôi, trong quá trình nuôi, không chỉ chú ý chăm sóc sức khỏe, tinh thần các "cô bò" mà còn chú trọng đổi mới phương thức sản xuất. Điển hình nhất là công nghệ rô-bốt vắt sữa giúp vắt sữa hiệu quả và điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp cùng lịch trình vắt sữa hằng ngày. 50 trại nuôi bò sữa ở Minnesota và Wisconsin (Mỹ) sử dụng công nghệ này.

Trước đây, người nuôi phải vắt sữa bò 2 lần/ngày và 7 lần/tuần. Giờ đây, với công nghệ này, họ có nhiều thời gian rảnh rỗi hoặc giảm chi phí thuê nhân công và tăng năng suất; từ đó tăng tính cạnh tranh của trại nuôi.

Con rô-bốt này có khả năng tính toán sản lượng sữa bò và đánh giá được con bò cần vắt sữa thường xuyên hơn hay ít đi. Thay vì thời gian vắt sữa, người nông dân sẽ có nhiều thời gian xem xét các số liệu do rô-bốt thu thập như nhiệt độ cơ thể bò sữa, tình trạng đầu vú của bò và chất lượng sữa. Những con số như vậy có thể giúp người nông dân phát hiện sớm các bệnh ở gia súc của mình.

Khi con bò sữa bước lại gần rô-bốt, rô-bốt sẽ xác định được con bò thông qua thẻ điện tử đeo ở cổ và ghi nhận trọng lượng của bò. Nếu con bò sữa không muốn vắt sữa tiếp, rô-bốt sẽ mở cửa và cho bò ra. Tuy nhiên, mức chi phí cho một con rô-bốt như vậy hiện còn đang ở mức cao từ 150.000 đến 200.000 USD, một khoản đầu tư đáng kể đối với các trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô nhỏ, theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ NN & PTNT. 


Có thể bạn quan tâm

Một số biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả thụ tinh nhân tạo cho bò trong nông hộ Một số biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả thụ tinh nhân tạo cho bò trong nông hộ

Để giúp cho việc nâng cao hiệu quả của phương pháp thụ tinh nhân tạo cho đàn bò trong nông hộ cần quan tâm các biện pháp kỹ thuật sau:

28/11/2017
Bệnh chướng hơi dạ cỏ và cách phòng, trị Bệnh chướng hơi dạ cỏ và cách phòng, trị

Chướng hơi dạ cỏ là bệnh thường gặp ở gia súc có dạ dày kép như bò, trâu, dê. Bệnh xảy ra nhiều vào đầu mùa mưa, làm gia súc bị chết do dạ cỏ chướng to

02/12/2017
Kinh nghiệm nuôi bò sữa cho năng suất cao ở Mỹ Kinh nghiệm nuôi bò sữa cho năng suất cao ở Mỹ

Trại bò sữa luôn trong bầu không khí thanh bình, yên tĩnh để tránh stress cho vật nuôi.Chú trọng "sức khỏe, tinh thần" bò sữa là cách tốt nhất để tăng năng suất

26/12/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.