Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Công Bố Bị Đơn Bắt Buộc Cho POR9 Trong Vụ Kiện Tôm Tại Mỹ

Công Bố Bị Đơn Bắt Buộc Cho POR9 Trong Vụ Kiện Tôm Tại Mỹ
Ngày đăng: 06/10/2014

Tối ngày 03/10/2014 theo giờ Việt Nam, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã chính thức công bố tên các DN bị đơn bắt buộc cho kỳ xem xét hành chính lần thứ 9 (POR9) trong vụ kiện chống bán phá giá (CBPG) tôm vào thị trường Mỹ.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 3 công ty là bị đơn bắt buộc lần này gồm có: Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (FIMEX) và Công ty CP Thủy sản & Thương mại Thuận Phước.

Không như những kỳ xem xét hành chính trước đó, trong kỳ POR9 lần này DOC đã tiến hành cách thức lựa chọn bị đơn bắt buộc theo phương pháp mới. Theo đó, trong tổng số 35 DN tôm Việt Nam hiện đang XK vào thị trường Mỹ, DOC đã tiến hành phân loại thành 3 nhóm gồm: nhóm I có 02 công ty chiếm 40% giá trị XK, nhóm II có 05 công ty chiếm hơn 20% giá trị XK và nhóm III là các công ty còn lại. Sau đó, máy tính sẽ tiến hành lựa chọn ngẫu nhiên từ mỗi nhóm ra 01 DN để làm bị đơn bắt buộc.

Ngoài ra, hiện có 4 công ty đã tiến hành gửi đơn xin làm bị đơn tự nguyện gồm có: Công ty TNHH KDCB TS & XNK Quốc Việt, Công ty CP Nha Trang Seafoods, Công ty CP Thủy sản Sóc Trăng (Stapimex) và Minh Phú. Theo luật sư đại diện cho các DN Việt Nam trong vụ kiện, có khả năng Quốc Việt sẽ được lựa chọn vì là công ty đã nộp đơn đăng ký sớm nhất.

Trong kỳ POR9 lần này, DOC cũng đã thông báo sẽ không cho phép bổ sung hồ sơ và số liệu sau khi đã công bố kết quả điều tra sơ bộ. Do đó, mọi tính toán và số liệu từ các bị đơn phải được cung cấp đầy đủ và chính xác ngay từ đầu.

Mặt khác, hiện DOC cũng đã công bố danh sách các quốc gia sẽ được xem xét trong việc lựa chọn làm quốc gia để tính toán các giá trị thay thế cho kỳ POR9, đó là: Phillipin, Nicaragua, Ấn Độ, Nigeria, Pakistan và Bangladesh. Theo các chuyên gia đánh giá, Ấn Độ có khả năng cao nhất sẽ được lựa chọn.

Liên quan đến kết quả của kỳ POR8 vừa qua, phía luật sư cũng cho biết đầu tuần sau (06/10/2014) sẽ tiến hành nộp đơn kháng kiện của các DN tôm Việt Nam lên Tòa án Thương mại quốc tế Mỹ (CIT).


Có thể bạn quan tâm

Ngư dân được giới thiệu máy dò quét hiện đại Ngư dân được giới thiệu máy dò quét hiện đại

Sáng 30/7, tại Quảng Ngãi, Công ty CP Thiết bị hàng hải Mecom tổ chức hội thảo và giới thiệu sản phẩm máy dò quét kỹ thuật số Koden KDS-6000BB và một số thiết bị điện tử hàng hải dành cho tàu cá.

04/08/2015
Thực hiện cánh đồng mẫu lớn trên tôm doanh nghiệp là chủ lực Thực hiện cánh đồng mẫu lớn trên tôm doanh nghiệp là chủ lực

Cánh đồng mẫu lớn đang được kêu gọi thực hiện với con tôm nhằm mang lại kết quả tối đa cho “mũi nhọn” của ngành thủy sản. Để mô hình đạt hiệu quả như mong đợi, doanh nghiệp phải là chủ lực.

04/08/2015
Gà Mỹ nhập vào Việt Nam người chăn nuôi điêu đứng Gà Mỹ nhập vào Việt Nam người chăn nuôi điêu đứng

Lãnh đạo Cục Chăn nuôi khẳng định, không thể có gà nhập từ Mỹ giá chỉ 20 nghìn đồng/kg và Việt Nam không nhập thịt gà về làm thức ăn chăn nuôi. Các chuyên gia cho rằng, để kiện phía Mỹ về chống bán phá giá, không chỉ nói là xong, mà phải chuẩn bị và điều tra rất kỹ lưỡng.

04/08/2015
Việt Nam trước ngưỡng cửa TPP 10 triệu nông dân lao đao Việt Nam trước ngưỡng cửa TPP 10 triệu nông dân lao đao

10 triệu nông dân Việt Nam (VN) đang sống nhờ chăn nuôi. Tuy nhiên trên 50% số sản phẩm chăn nuôi là theo quy mô nông hộ. Nếu TPP được ký kết, chăn nuôi sẽ là một trong những ngành bị thiệt hại nặng nhất.

04/08/2015
Ảm đạm thị trường cá tra giống Ảm đạm thị trường cá tra giống

Trong thời gian qua, giá cá tra thương phẩm tại Đồng Tháp và An Giang liên tục sụt giảm khiến người nuôi thua lỗ, kéo theo các cơ sở sản xuất cá tra giống cũng gặp không ít khó khăn.

05/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.