Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chương Trình Lai Tạo Giống Bò Mới Ở Vĩnh Thạnh

Chương Trình Lai Tạo Giống Bò Mới Ở Vĩnh Thạnh
Ngày đăng: 17/07/2013

Sau hơn 30 năm thực hiện khá thành công chương trình “Zebu hóa”, với kết quả tỉ lệ bò lai Zebu chiếm 86% tổng đàn, từ năm 2011 huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) đã tiếp tục tạo hướng chăn nuôi bò chuyên thịt bằng giống mới Drought Master, là giống bò thuần siêu thịt có nguồn gốc từ Úc. Đến nay, hiệu quả của chương trình này đã được khẳng định.

Có 29 con bò thuần Drought Master được đưa về nuôi thuần dưỡng tại Vĩnh Thạnh, gồm 19 con đực giống, 10 con cái sinh sản. Tuy là giống bò thịt năng suất cao, có nguồn gốc ôn đới, nhưng khi nuôi trong điều kiện tại địa phương đã có khả năng thích nghi cao.

Với chế độ ăn đơn giản, bao gồm phụ phẩm rơm rạ kết hợp với khẩu phần thức ăn tinh hợp lý, thời gian chăn thả không nhiều, song tất cả số bò này đều sinh trưởng, phát triển khá tốt. Có 2 hộ đồng bào Bana ở xã Vĩnh Thuận và Vĩnh Hiệp cùng tham gia chương trình và nuôi tốt giống bò này.

Ông Nguyễn Văn Lương, một hộ nông dân được hỗ trợ con bò đực giống năm 2011, cho biết, kể từ khi con bê lai F1 đầu tiên ra đời, lúc 6 tháng tuổi tầm vóc của nó có thể tương đương với con bê lai Zebu 1 năm tuổi, kèm theo ngoại hình khá đẹp đã gây ấn tượng rất tốt với người chăn nuôi trên địa bàn. Tính tới nay đã có 39 con bò cái nền được phối lai tạo bằng nguồn gien con bò đực giống của ông.

Ông Nguyễn Hữu Xuân, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Đưa giống bò mới Drought Master về cải tạo giống là một hướng đi đúng, phù hợp với tiềm năng chăn nuôi hiện có tại Vĩnh Thạnh, hiệu quả đã được khẳng định khá rõ nét, con lai sinh ra và cả con bò thuần đều tỏ ra khá thích nghi với điều kiện chăn thả quảng canh và bán thâm canh tại địa phương, phù hợp với điều kiện thời tiết, sinh thái, khí hậu tại chỗ. Thời gian đến sẽ chuyển giao kỹ thuật nuôi dưỡng tốt bê lai F1, F2…, để từ đó nhân rộng ra sản xuất đại trà, và tin chắc rằng ngành chăn nuôi bò thịt hàng hóa sẽ sớm trở thành hiện thực ở Vĩnh Thạnh.

Qua 2 năm, từ nguồn đực giống đã phối hơn 200 con bò cái nền trong hộ chăn nuôi gia đình, đến nay có 53 có bê lai sinh ra. Các chỉ tiêu về trọng lượng sơ sinh, tốc độ tăng trọng qua từng tháng, khả năng chống chịu bệnh tật… tất cả đều phản ánh mức sinh trưởng ở cấp độ khá.

Ngành Nông nghiệp huyện Vĩnh Thạnh cũng đã có kế hoạch xây dựng mô hình chuyển giao kỹ thuật nuôi dưỡng bê lai Drought Master, nhằm phổ biến rộng rãi cho nông dân trong huyện, song song với giải pháp tạo giống để tạo ra bước đi đồng bộ, rút ngắn thời gian đạt mục tiêu đề ra của chương trình.

Trong khi thị trường bò thịt luôn ở mức cao và ổn định trong suốt nhiều năm qua, việc sản xuất, chăn nuôi giống bò mới Drought Master có năng suất cao và chất lượng thịt tốt sẽ có ý nghĩa rất lớn trong tiến trình xóa đói, giảm nghèo ở Vĩnh Thạnh.


Có thể bạn quan tâm

Giải Pháp Quản Lý Sâu Cuốn Lá, Nhện Gié Giải Pháp Quản Lý Sâu Cuốn Lá, Nhện Gié

Hiện tại thời tiết đang chuyển mùa lạnh, nhiều sương vào buổi sáng, buổi trưa nắng nóng đang tạo điều kiện để bệnh đạo ôn phát triển. Đặc biệt ở những ruộng lúa đang bón phân đợt 2, bệnh đạo ôn có xu hướng gia tăng, do đó bà con cần thăm đồng thường xuyên để ngăn ngừa bệnh lây lan.

27/11/2014
Ồ Ạt “Săn” Địa Sâm Bán Sang Trung Quốc Ồ Ạt “Săn” Địa Sâm Bán Sang Trung Quốc

Những tháng gần đây, hàng trăm “thợ săn” từ các tỉnh phía Nam đổ về tỉnh Thừa Thiên- Huế tìm bắt loài địa sâm (dân địa phương gọi là giun biển) để cung cấp cho thương lái bán sang Trung Quốc. Mỗi kg giun tươi thương lái thu mua tại chỗ giá 50 ngàn đ. Mỗi ngày bình quân một “thợ săn” kiếm được trên chục kg.

24/06/2014
Trồng Ớt Trên Bờ Ruộng Có Lợi Nhuận Cao Trồng Ớt Trên Bờ Ruộng Có Lợi Nhuận Cao

Bà Thức cho biết, vì trồng thử nên bà không quan tâm lắm đến việc phòng trị bệnh cho ớt, nhưng tính toán lại, tổng cộng diện tích bờ ruộng khoảng 2 công, cả vụ ít nhất cũng thu hoạch được 200kg ớt/công, hiện giá bán là 20.000 đồng/kg, bà sẽ thu về hơn 10 triệu đồng. Bà Thức chia sẻ “Hôm vừa rồi trồng mùa thuận thì thấy trái dữ lắm, giá 15 ngàn/kg trở lên thì thấy có ăn”.

27/11/2014
Hiệu Quả Cao Nhưng Cần Nhiều Vốn Hiệu Quả Cao Nhưng Cần Nhiều Vốn

Ngày nay, xu hướng sản xuất theo hướng an toàn đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong vấn đề an toàn thực phẩm. Thực hành nông nghiệp tốt (GAP) là những nguyên tắc được thiết lập nhằm bảo đảm một môi trường sản xuất an toàn, sạch sẽ, không để lại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và các khả năng nhiễm bẩn thực phẩm, an toàn cho người tiêu thụ.

24/06/2014
Nguy Cơ Chuột Gây Hại Trên Trà Lúa Đông Xuân 2014 - 2015 Nguy Cơ Chuột Gây Hại Trên Trà Lúa Đông Xuân 2014 - 2015

Việc thâm canh tăng vụ thời gian qua luôn tiềm ẩn nguy cơ sản sinh nhiều loại dịch hại trên đồng ruộng. Theo nhiều nông dân, từ đầu mùa khô đến nay, trên nhiều cánh đồng trong tỉnh Sóc Trăng đã xuất hiện chuột cắn phá với tình hình căng thẳng hơn các năm trước.

27/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.