Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chưa Rõ Nguyên Nhân Cá Điêu Hồng Nhiễm Chất Cấm

Chưa Rõ Nguyên Nhân Cá Điêu Hồng Nhiễm Chất Cấm
Ngày đăng: 21/04/2012

Ngày 20.4, ông Võ Tấn Đại - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp xã Bình Dương (Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho biết, địa phương đang vào vụ thu hoạch ớt vụ đông xuân 2011- 2012.

Cả xã có 55ha ớt. Bình quân năng suất mỗi ha là 20 tấn, nhờ ớt đang có giá (15.000 đồng/kg) nên thu nhập bình quân của mỗi ha đạt trên 200 triệu đồng.

Được biết, việc ớt được giá mang lại niềm vui cho khá nhiều nông dân vì vài năm trở lại đây, nông dân Quảng Ngãi liên tục mở rộng diện tích trồng ớt, nhiều người chuyển đổi diện tích trồng rau các loại, kể cả diện tích đất lúa nước, sang trồng ớt.Ngày 20/4, ông Huỳnh Hữu Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tỉnh Tiền Giang cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa xác định được nguyên nhân cá điêu hồng nuôi bè nhiễm hóa chất cấm Trifluralin.

Trước đó, Chi cục Quản lý Chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Tp Hồ Chí Minh thông báo trong đợt lấy mẫu kiểm tra chất lượng thủy sản trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2012 tại chợ đầu mối thủy sản Bình Điền (Tp Hồ Chí Minh) phát hiện mẫu cá điêu hồng do ông Phạm Văn Hiền (ấp Thới Thạnh, Thới Sơn, Tp Mỹ Tho - Tiền Giang) cung cấp có dư lượng hóa chất nêu trên. Làm việc với cơ quan chức năng, ông Phạm Văn Hiền cho biết ông vừa có bè cá nuôi tại ấp Thới Thạnh, Thới Sơn, vừa thu mua, tiêu thụ cá điêu hồng bè của bà con xung quanh nên không biết được mẫu bị nhiễm trên thuộc lô hàng nào, của bè cá nuôi gia đình hay thu mua trong dân.

Chất Trifluralin vốn gốc bảo vệ thực vật, có mùi rất hôi chủ yếu sử dụng diệt cỏ. Trước đây, trong nuôi trồng thủy sản, người dân dùng xử lý nước, diệt virus và ký sinh trùng gây bệnh trên cá giống nhưng đã bị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vào danh mục hóa chất cấm sử dụng.

Để đảm bảo chất lượng đầu ra của các sản phẩm nông – lâm thủy sản địa phương, đặc biệt là cá điêu hồng nuôi bè, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng các ngành hữu quan tăng cường kiểm tra, giám sát, lấy mẫu kiểm tra cá điêu hồng xuất bè đưa ra thị trường nhằm bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như khẳng định uy tín thương hiệu “làng cá bè Tiền Giang”. Chi cục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người nuôi nâng cao nhận thức và tuyệt đối tuân thủ qui định không sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm trong quá trình chăn nuôi.

Có thể bạn quan tâm

Để Ngành Thủy Sản Bến Tre Vươn Xa Hơn Để Ngành Thủy Sản Bến Tre Vươn Xa Hơn

Tình hình nuôi tôm biển của Bến Tre hiện nay đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh trên tôm đã bùng phát và thiệt hại không nhỏ, nhưng nhìn chung kinh tế thủy sản trong tỉnh không ngừng phát triển cả nuôi trồng, đánh bắt và chế biến xuất khẩu.

14/05/2012
Thận Trọng Cây, Con Đặc Sản: Ông Phi Thận Trọng Cây, Con Đặc Sản: Ông Phi "Dúi"

Về xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, hỏi thăm “ông Phi dúi” tức Đào Duy Phi, gần như ai cũng biết.

25/04/2012
2 Giống Bí Xanh Mới 2 Giống Bí Xanh Mới

Sau nhiều năm nghiên cứu, điều tra, bằng phương pháp chọn lọc cá thể kết hợp chọn lọc hỗn hợp từ các giống bản địa của tỉnh Hải Dương và các tỉnh lân cận, Bộ môn Cây thực phẩm (Viện Cây lương thực- cây thực phẩm) đã chọn tạo thành công 2 giống bí xanh mới mang tên số 1 và số 2.

22/02/2012
Phát Triển Du Lịch Sinh Thái Nông Nghiệp Phát Triển Du Lịch Sinh Thái Nông Nghiệp

Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với phát triển nông thôn được coi là hướng đi hiệu quả thiết thực trong việc tạo nên diện mạo nông thôn mới. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là một tầm nhìn quy hoạch tổng quát cũng như sự đầu tư hợp lý xây dựng những hạ tầng thiết yếu. Từ góc độ du khách cũng đặt ra yêu cầu đa dạng các loại hình dịch vụ mà những đặc trưng vùng miền trong tập quán sản xuất, sinh hoạt của cư dân nông thôn ở địa phương sẽ là điểm nhấn hút khách.

23/02/2012
Nguy Cơ Khủng Hoảng Thừa Thanh Long Nguy Cơ Khủng Hoảng Thừa Thanh Long

Câu chuyện khủng hoảng thừa thanh long ở Bình Thuận đã dự báo từ vài năm trước, khi loại trái cây này năm nào cũng vài lần rớt giá thảm hại. Vậy nhưng diện tích thanh long vẫn tăng từng ngày

20/08/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.