Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chưa Rõ Nguyên Nhân Cá Điêu Hồng Nhiễm Chất Cấm

Chưa Rõ Nguyên Nhân Cá Điêu Hồng Nhiễm Chất Cấm
Ngày đăng: 21/04/2012

Ngày 20.4, ông Võ Tấn Đại - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp xã Bình Dương (Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho biết, địa phương đang vào vụ thu hoạch ớt vụ đông xuân 2011- 2012.

Cả xã có 55ha ớt. Bình quân năng suất mỗi ha là 20 tấn, nhờ ớt đang có giá (15.000 đồng/kg) nên thu nhập bình quân của mỗi ha đạt trên 200 triệu đồng.

Được biết, việc ớt được giá mang lại niềm vui cho khá nhiều nông dân vì vài năm trở lại đây, nông dân Quảng Ngãi liên tục mở rộng diện tích trồng ớt, nhiều người chuyển đổi diện tích trồng rau các loại, kể cả diện tích đất lúa nước, sang trồng ớt.Ngày 20/4, ông Huỳnh Hữu Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tỉnh Tiền Giang cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa xác định được nguyên nhân cá điêu hồng nuôi bè nhiễm hóa chất cấm Trifluralin.

Trước đó, Chi cục Quản lý Chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Tp Hồ Chí Minh thông báo trong đợt lấy mẫu kiểm tra chất lượng thủy sản trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2012 tại chợ đầu mối thủy sản Bình Điền (Tp Hồ Chí Minh) phát hiện mẫu cá điêu hồng do ông Phạm Văn Hiền (ấp Thới Thạnh, Thới Sơn, Tp Mỹ Tho - Tiền Giang) cung cấp có dư lượng hóa chất nêu trên. Làm việc với cơ quan chức năng, ông Phạm Văn Hiền cho biết ông vừa có bè cá nuôi tại ấp Thới Thạnh, Thới Sơn, vừa thu mua, tiêu thụ cá điêu hồng bè của bà con xung quanh nên không biết được mẫu bị nhiễm trên thuộc lô hàng nào, của bè cá nuôi gia đình hay thu mua trong dân.

Chất Trifluralin vốn gốc bảo vệ thực vật, có mùi rất hôi chủ yếu sử dụng diệt cỏ. Trước đây, trong nuôi trồng thủy sản, người dân dùng xử lý nước, diệt virus và ký sinh trùng gây bệnh trên cá giống nhưng đã bị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vào danh mục hóa chất cấm sử dụng.

Để đảm bảo chất lượng đầu ra của các sản phẩm nông – lâm thủy sản địa phương, đặc biệt là cá điêu hồng nuôi bè, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng các ngành hữu quan tăng cường kiểm tra, giám sát, lấy mẫu kiểm tra cá điêu hồng xuất bè đưa ra thị trường nhằm bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như khẳng định uy tín thương hiệu “làng cá bè Tiền Giang”. Chi cục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người nuôi nâng cao nhận thức và tuyệt đối tuân thủ qui định không sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm trong quá trình chăn nuôi.

Có thể bạn quan tâm

Chăn Nuôi Nhỏ Lẻ Ngày Càng Thất Thế Chăn Nuôi Nhỏ Lẻ Ngày Càng Thất Thế

Trong bối cảnh ngành chăn nuôi đang yếu thế khi phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu thì sắp tới, ngành này lại phải đối mặt với con sóng lớn khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết. Đặc biệt, chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ là đối tượng bị tổn thương nhiều nhất.

21/11/2014
Mường Khương (Lào Cai) Bảo Tồn Và Phát Triển Gà Đen Mường Khương (Lào Cai) Bảo Tồn Và Phát Triển Gà Đen

Thực hiện dự án bảo tồn và phát triển gà đen, Trạm Khuyến nông huyện Mường Khương đã phối hợp với 40 hộ dân tại thị trấn Mường Khương triển khai mô hình.

21/11/2014
Gặp Gặp "Ông Trùm" Bò Sữa Suối Thông

Được hỏi về bí quyết làm giàu của mình, ông Bùi Xuân Khôi cười đôn hậu và xòe đôi bàn tay chai sạn, rám nắng nói: “Tất cả là ở đây với cái đầu sáng tạo mà ra thôi”. Ông Khôi là chủ một trong những trang trại bò sữa lớn nhất thôn Suối Thông B2, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, nơi tập trung bò sữa nhiều nhất tỉnh Lâm Đồng. Trang trại trên 20 đầu bò của ông được đánh giá là trang trại hàng đầu trong “làng” bò sữa.

21/11/2014
Chủ Động Phòng Chống Đói, Rét Cho Gia Súc Chủ Động Phòng Chống Đói, Rét Cho Gia Súc

Theo dự báo, thời tiết vụ đông xuân năm nay tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khả năng rét đậm, rét hại dễ xảy ra. Để không xảy ra thiệt hại nặng nề sau các đợt rét đậm, rét hại như năm 2008 và năm 2011, các địa phương cần chủ động những biện pháp chăm sóc trâu, bò hiệu quả.

21/11/2014
Chuyên Gia Nên Bảo Tồn Cây Lúa Mùa Nổi Chuyên Gia Nên Bảo Tồn Cây Lúa Mùa Nổi

Sản xuất lúa mùa nổi (LMN) năng suất chỉ khoảng 100 kg/công tầm lớn (khoảng 1.300 mét vuông), lợi nhuận đem lại cho người nông dân chỉ khoảng 500.000-600.000 đồng/công (6 tháng trồng)... thế nhưng, các chuyên gia nông nghiệp vẫn khuyên nên bảo tồn loại lúa này.

21/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.