Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá tra, basa

Chú ý bón vôi cho ao nuôi

Chú ý bón vôi cho ao nuôi
Tác giả: Đoàn Giang
Ngày đăng: 08/03/2018

Khi ao ương cá tra bột xuất hiện nòng nọc cần bón vôi để cải tạo ao, đầm nuôi thủy sản. Vôi trực tiếp diệt các sinh vật có hại cho cá bột như nòng nọc, côn trùng, ốc, rêu xanh và các loại cỏ thân mềm, một số loài cá dữ hại cá bột, cá giống như cá rô, cá quả.

Vôi cũng tiêu diệt hoặc hạn chế sự phát triển virus, vi khuẩn gây một số bệnh nguy hiểm cho cá, tôm như bệnh đốm đỏ, bệnh loét mang, bệnh do nguyên sinh động vật... ở cá, bệnh đóng rong, bệnh nấm mang ở tôm. Qua thực tế cho thấy nhiều ao nuôi cá thường bị bệnh đốm đỏ. Khi không thể làm cạn nước để xử lý, người ta thả vôi xuống ao với liều lượng 1-1,5kg vôi/100m3 nước có tác dụng phòng và trị bệnh đốm đỏ rõ rệt.

Vôi có tác dụng đa năng vừa là phòng trừ địch hại, dịch bệnh, vừa là chất cải thiện môi trường và còn là loại phân bón làm tăng độ màu mỡ của ao. Do đó dùng vôi cho nuôi trồng thủy sản có tác dụng và hiệu quả cao. Tuy nhiên, cần lưu ý khi dùng vôi bón cho ao, tốt nhất là sử dụng vôi sống dạng cục màu trắng sáng vì vôi này có hoạt tính cao, có tác dụng tốt.


Có thể bạn quan tâm

Kinh nghiệm nuôi cá tra sạch, giảm giá thành Kinh nghiệm nuôi cá tra sạch, giảm giá thành

Hiện nay, chi phí sản xuất cho việc nuôi cá tra ngày càng cao và đầu ra không ổn định đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh tế của người nuôi.

16/11/2015
Aeromonas hydrophila độc hại trong cá da trơn Aeromonas hydrophila độc hại trong cá da trơn

Từ năm 2009, sự bùng phát nhiễm trùng huyết di động do khuẩn Aeromonas (MAS) ở Tây Alabama và Mississippi Đông nuôi cá da trơn làm tổn thất ước tính khoảng 60-70 triệu $ do cá chết, bỏ ăn và chi phí liên quan đến điều trị hóa chất và kháng sinh.

16/05/2016
Kỹ thuật nuôi cá basa trong bè 'lớn nhanh như thổi' lại tiết kiệm chi phí Kỹ thuật nuôi cá basa trong bè 'lớn nhanh như thổi' lại tiết kiệm chi phí

Cá basa được nuôi khá nhiều ở Việt Nam lại có giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên để cá nhanh lớn đạt chất lượng tốt cần đảm bảo kỹ thuật nuôi tốt

04/01/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.