Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Chống rét cho mạ xuân

Chống rét cho mạ xuân
Tác giả: BGO
Ngày đăng: 24/10/2018

Thời tiết rét buốt, gây hại cho mạ xuân. Dưới đây là cách chống rét cho mạ, bà con có thể áp dụng:

Ảnh minh họa.

Bảo quản mầm giống: Khi hạt thóc nẩy mầm bà con cần bảo quản trong phòng kín, tưới nước ấm, phủ bao tải dứa để tránh khô mầm trước khi gieo.

Gieo mạ: Để  bảo đảm cho cây mạ sinh trưởng tốt, khoẻ mạnh người dân tuyệt đối không gieo mạ khi nhiệt độ dưới 13oC.

Phủ nilon cho mạ: Bắt buộc phải che phủ nilon trắng cho mạ bằng khung chùm qua luống (kể cả luống xếp khay). Khoảng cách che từ nilon đến mặt luống 40-50cm, bảo đảm che kín và chắc chắn để nilon không bị bung rách khi gặp gió to. Từ khi gieo đến khi mạ có 1 lá phải phủ nilon kín hoàn toàn luống. Sau đó, tùy theo thời tiết có thể che hoặc dỡ nilon cho phù hợp. 

Nếu thời tiết ấm (nhiệt độ hơn 15oC), buổi sáng nông dân mở nilon 2 đầu luống và chiều tối đậy lại. Trước khi cấy phải luyện cho mạ quen dần với thời tiết ngoài trời bằng cách: Mở nilon 2 đầu luống 2 ngày cho thoáng gió, 1-2 ngày tiếp theo vén nilon 2 bên mép luống, đỉnh luống vẫn giữ nguyên, sau đó tháo toàn bộ nilon.

Tưới nước: Đêm đưa nước vào (xâm xấp mặt luống) để giữ ấm chân mạ, ngày tháo cạn nước để mạ hấp thu nhiệt.

Bón phân: Không bón phân đạm cho mạ, chỉ sử dụng phân chuồng hoai mục để bón lót và bón thúc bằng tro bếp. Có thể kích thích tăng trưởng cho mạ bằng các loại phân kích thích phát triển bộ rễ và phát triển lá.


Có thể bạn quan tâm

Giống lúa chất lượng QNg6 Giống lúa chất lượng QNg6

Thêm bộ giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt, Trung tâm Giống tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành chọn tạo, khảo nghiệm giống lúa QNg6 kết quả rất tốt

19/10/2018
Bàn cách diệt rầy hại lúa Bàn cách diệt rầy hại lúa

Những năm gần đây ở miền Bắc, tập đoàn rầy đã gây hại không chỉ trong vụ xuân mà còn trong cả vụ mùa (gây cháy rầy; lây lan dịch bệnh lùn sọc đen).

19/10/2018
Phương pháp gieo cấy mạ khay, mạ ném ở Đông Lĩnh Phương pháp gieo cấy mạ khay, mạ ném ở Đông Lĩnh

Kỹ thuật làm mạ khay không khó, chỉ lưu ý trước khi rắc, mạ khay phải được gạt phẳng mặt, tới lúc ném sẽ không bị giắt và đều mạ.

24/10/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.