Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Chôm chôm Long Khánh vào bảng vàng đặc sản quốc gia

Chôm chôm Long Khánh vào bảng vàng đặc sản quốc gia
Tác giả: Quỳnh Như
Ngày đăng: 16/06/2016

Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể. Danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được xác định bằng mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm đó thông qua mức độ rộng rãi người tiêu dùng biết đến và chọn lựa sản phẩm đó.

Việc được bảo hộ chỉ dẫn địa lý chứng tỏ chôm chôm Long Khánh có danh tiếng và khẳng định chất lượng đặc thù mà chôm chôm vùng khác không thể giống được.

Theo sự bảo hộ này, chôm chôm ở mọi nơi khác không được gọi là chôm chôm “Long Khánh”. Chỉ có chôm chôm nhãn hoặc chôm chôm tróc, trồng tại các xã: Bình Lộc, Xuân Tân, Bảo Vinh, Bảo Quang (thị xã Long Khánh); Xuân Định, Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc); Xuân Thiện, Quang Trung, Gia Kiệm và Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất); xã Sông Nhạn, Xuân Quế, Bảo Bình và Xuân Bảo (huyện Cẩm Mỹ), tỉnh Đồng Nai; được bảo quản, đóng gói tại các khu vực gồm: thị xã Long Khánh, huyện: Xuân Lộc, Thống Nhất và Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, mới được mang danh là chôm chôm Long Khánh.

Chôm chôm nhãn Long Khánh có vỏ màu xanh, vàng cam và vàng đỏ, mùi thơm, vị giòn và ngọt. Còn chôm chôm tróc Long Khánh có vỏ màu đỏ và đỏ đậm, râu dài, dày và đuôi có đốm xanh, vị ngọt.

Trong số gần 220 sản vật của cả nước mà Bộ Khoa học và Công nghệ từng thống kê, đến nay có 44 loại sản vật được bảo hộ chỉ dẫn địa lý như nước mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Ma Thuột, gần đây nhất là sá sùng Vân Đồn, cam Cao Phong, tiêu Quảng Trị, ngán Quảng Ninh. Ngoài ra, có bốn chỉ dẫn địa lý nước ngoài được bảo hộ tại Việt Nam là rượu Cognac (Pháp), Pisco (Peru), rượu Scotch whisky, tơ tằm truyền thống Isan Thái Lan.


Có thể bạn quan tâm

Trồng dâu nuôi tằm - làm chơi, ăn thật Trồng dâu nuôi tằm - làm chơi, ăn thật

Mô hình trồng dâu, nuôi tằm được nhiều hộ nông dân Khánh Hòa triển khai từ năm 2014 đến nay và đang đem lại thu nhập khá cho nhiều bà con nông dân.

16/06/2016
Rừng xanh trên đại ngàn Sông Mã Rừng xanh trên đại ngàn Sông Mã

“Bây giờ nói đến trồng rừng và bảo vệ rừng là phải có những giải pháp thiết thực đi liền mới hiệu quả. Chúng tôi đang áp dụng những cách làm mới để nâng cao diện tích và chất lượng cho rừng” – bà Lê Thị Yến-Chủ tịch UBND huyện Sông Mã (Sơn La) cho biết.

16/06/2016
Giải cơn khát vốn cho nông dân Hà Nội Giải cơn khát vốn cho nông dân Hà Nội

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã tổ chức hội nghị giải ngân Quỹ Khuyến nông thành phố cho 11 hộ dân thuộc khu chuyển đổi chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tập trung tại xã Liên Châu (huyện Thanh Oai) với tổng số tiền lên tới 4,4 tỷ đồng để phát triển sản xuất.

16/06/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.