Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Chiết xuất ethanol của cỏ gà giúp tôm thẻ sống sót trước WSSV

Chiết xuất ethanol của cỏ gà giúp tôm thẻ sống sót trước WSSV
Tác giả: Văn Thái (Lược dịch)
Ngày đăng: 02/04/2021

Ngành tôm đang phát triển khá nhanh ở nhiều quốc gia, đi kèm theo nó là dịch bệnh trên tôm ngày càng tăng đặc biệt là nguyên nhân do virus. Do đó các nhà khoa học không ngừng tìm kiếm những giải pháp tự nhiên giúp tôm sống sót khi nhiễm bệnh do virus.

Cỏ gà hay còn gọi là cỏ chỉ, cỏ ống (Cynodon dactylon), là một loài thực vật lưu niên, mọc hoang dã hoặc được trồng tại những vùng có khí hậu ấm ở nhiều nơi trên thế giới.

Chiết xuất ethanol của cỏ gà giúp tôm thẻ sống sót trước WSSV

Chiết xuất ethanol thực vật được nghiên cứu khá nhiều do nó có đặc tính kháng vi khuẩn và virus. Những nhà khoa học người Brazil đã cho thấy bổ sung 2 và 4% chiết xuất ethanol từ cây móng mèo (Uncaria tomentosa) giúp tôm tăng khả năng sống sót trước thách thức mầm bệnh do WSSV.

Chiết xuất ethanol từ cây móng mèo cũng giúp tôm thẻ chân trắng tăng tỉ lệ sống sót khi nhiễm bệnh WSSV.

Mục tiêu của nghiên cứu này là để nghiên cứu thành phần thực vật của cỏ gà (Cynodon dactylon) và vai trò của việc bổ sung chiết xuất từ cây cỏ gà vào thức ăn viên của tôm để đánh giá khả năng bảo vệ tôm thẻ chân trắng L. vannamei khi bị thách thức với virus hội chứng đốm trắng (WSSV).

Nghiên cứu ứng dụng cỏ gà trên tôm

Cỏ gà (Cynodon dactylon) là một cây thuốc có tiềm năng trong y học cổ truyền. Trong cỏ gà có chứa nhiều khoáng chất, flavonoid, carotenoid, alkaloids, glycosides và triterpenoides... Trong lá của cây cỏ gà có chứa carotenoid và flavonoid tổng cộng là 62 mg / 100 g và 249,1 μg / g, chlorophyll b 85,1 mg / 100 g. Chiết xuất của cây cỏ gà hoạt động sinh học như chất kháng khuẩn, kháng virus.

Mục tiêu của nghiên cứu này là để nghiên cứu vai trò của việc bổ sung chiết xuất ethanol từ cây cỏ gà bổ sung vào thức ăn viên của tôm nhằm đánh giá khả năng bảo vệ tôm thẻ chân trắng L. vannamei khi bị thách thức với virus hội chứng đốm trắng (WSSV).

Tôm được phân chia thành 5 nghiệm thức, các thí nghiệm được lặp lại 3 lần độc lập: tôm không nhiễm bệnh ăn thức ăn viên không có chiết xuất ethanol của C.dactylon (ECDE, TC), tôm nuôi ăn thức ăn viên không có ECDE (T1), tôm bị bệnh ăn 1% ECDE (T2), tôm bị bệnh ăn với 2% ECDE (T3), và tôm bị bệnh ăn với 4% ECDE (T4),

Kết quả nghiên cứu:

Chết xuất Ethanol từ cỏ gà bổ sung vào thức ăn (ECDE)

Nghiệm thức

Đối chứng TC
Tôm ăn thức ăn viên không bổ sung T1
Tôm bệnh ăn bổ sung 1% ECDE T2
Tôm bệnh ăn bổ sung 2% ECDE T3
Tôm bệnh ăn bổ sung 3% ECDE T4

Điều trị với ECDE 2% cho thấy hiệu quả bảo vệ chống lại bệnh WSSV trên tôm thẻ chân trắng và tỷ lệ sống sót của tôm là 62% mà không có dấu hiệu lâm sàng của nhiễm trùng.

Kết luận:

Đây là nghiên cứu đầu tiên về cỏ gà trên tôm thẻ chân trắng do đó để ứng dụng hiệu quả hơn cần có nhiều nghiêm cứu sâu hơn nữa. Báo cáo này đã cho thấy chiết xuất Ethanol từ cỏ gà giúp tôm tăng tỉ lệ sống khi bị bệnh hội chứng đốm trắng WSSV.

Tác giả: O. Tomazelli JuniorF. KuhnP. J. Mendonça PadilhaL. R. Mota VicenteS. Winckler da Costa


Có thể bạn quan tâm

Một loài vibrio mới gây bệnh cơ hội trên tôm thẻ chân trắng Một loài vibrio mới gây bệnh cơ hội trên tôm thẻ chân trắng

Đây là báo cáo đầu tiên cung cấp hoàn thiện trình tự bộ gen của một chủng vi khuẩn được phân từ ruột của tôm thẻ chân trắng bị bệnh.

24/03/2021
Đương quy và công dụng diệu kỳ trên tôm thẻ Đương quy và công dụng diệu kỳ trên tôm thẻ

Polysaccharide từ cây Đương quy (ASP) có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch không đặc hiệu của tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương do đó giúp tôm

24/03/2021
Vai trò và chiến lược cải thiện màu sắc của tôm nuôi Vai trò và chiến lược cải thiện màu sắc của tôm nuôi

Sự thay đổi màu sắc ở tôm là do một số lý do bao gồm ngụy trang, điều hòa thân nhiệt, sự căng thẳng và bảo vệ khỏi tia cực tím. Carotenoids được sử dụng

25/03/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.