Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Đương quy và công dụng diệu kỳ trên tôm thẻ

Đương quy và công dụng diệu kỳ trên tôm thẻ
Tác giả: Trị Thủy (Lược dịch)
Ngày đăng: 24/03/2021

Polysaccharide từ cây Đương quy (ASP) có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch không đặc hiệu của tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương do đó giúp tôm chống lại các loại bệnh từ vi khuẩn.

Đương quy và công dụng diệu kỳ trên tôm thẻ. Ảnh minh họa: Internet

Đương quy (tên khoa học: Angelica sinensis) là một loài thực vật có hoa trong họ Hoa tán. Là cây thảo sống nhiều năm, cao từ 40cm – 1m. Thân hình trụ, có rãnh dọc. Lá kép xẻ 3 lần lông chim, cuống lá dài, có bẹ ôm lấy thân, mép lá chia thùy và răng cưa không đều. Hoa tự hình tán kép, màu trắng xanh. Quả bế có rìa màu tím nhạt. Toàn cây có mùi thơm đặc biệt.

Đương quy chứa chủ yếu là tinh dầu, coumarin, caroten, vitamin B 12 . . . Dược liệu đương quy có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, điều hòa khí huyết, thông kinh, nhuận tràng. Dùng chữa các chứng bệnh: Suy nhược, thiếu máu, táo bón, cao huyết áp, kém ăn,...

Cây Đương quy (Angelica sinensis)

Chiết xuất Polysaccharide từ cây Đương quy

Polysaccharide từ cây Đương quy (Angelica sinensis) (ASP) được chiết xuất bằng cách tách trong môi trường nước có nhiệt độ cao. Sau đó tiến hành phân tích sắc ký lỏng hiệu năng cao và phân tích sắc ký ion, và kết quả cho thấy ASP là một Heteropolysaccharide, có khối lượng phân tử 82.000Da và bao gồm arabinose, galactose và glucose (tỷ lệ mol 6: 1: 1).

Thí nghiệm

Ảnh hưởng của ASP đối với sự miễn dịch không đặc hiệu của tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) được đánh giá bằng cách cho tôm ăn các khẩu phần thức ăn có chứa ASP ở các mức độ khác nhau (0.5, 1 và 1.5g/kg) trong một thí nghiệm kéo dài 12 tuần. Sau đó đánh giá hoạt động trong hệ miễn dịch của tôm đối với tác động của vi khuẩn Vibrio alginolyticus.

Kết quả

Việc sử dụng chiết xuất từ cây đương quy làm tăng đáng kể tỷ lệ sống, hoạt tính phenoloxidase, hoạt động dismutase superoxide, mức peroxidase glutathione giúp tôm tăng khả năng kháng bệnh với V. alginolyticus.

Tổng số tế bào hồng cầu và số lượng tế bào hyalin, tế bào bán hạt và tế bào hạt cũng cao hơn một cách có ý nghĩa ở nhóm cho ăn ASP so với nhóm đối chứng (p <0,05).

Kết luận

Polysaccharide từ cây Đương quy (ASP) kích thích mạnh hệ thống miễn dịch không đặc hiệu của tôm do đó có thể được sử dụng như một chế độ ăn bổ sung giúp chống lại các loại bệnh từ vi khuẩn.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật ương tôm giống Kỹ thuật ương tôm giống

Quá trình ương có thể cấp nước bổ sung hoặc thay nước (10 – 15% lượng nước trong ao) tùy theo diễn biến chất lượng nước trong ao

15/03/2021
Tần suất bổ sung carbohydrate có quan trọng không? Tần suất bổ sung carbohydrate có quan trọng không?

Ảnh hưởng của tần suất bổ sung carbohydrate trong nuôi tôm thẻ công nghệ biofloc.

23/03/2021
Một loài vibrio mới gây bệnh cơ hội trên tôm thẻ chân trắng Một loài vibrio mới gây bệnh cơ hội trên tôm thẻ chân trắng

Đây là báo cáo đầu tiên cung cấp hoàn thiện trình tự bộ gen của một chủng vi khuẩn được phân từ ruột của tôm thẻ chân trắng bị bệnh.

24/03/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.