Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Châu Thành (Đồng Tháp) Phát Triển Trồng Ổi Lê Đài Loan

Châu Thành (Đồng Tháp) Phát Triển Trồng Ổi Lê Đài Loan
Ngày đăng: 27/03/2014

Sau thiệt hại từ dịch bệnh chổi rồng trên nhãn, nhiều nhà vườn của huyện Châu Thành (Đồng Tháp) đã tìm giống cây trồng khác tiếp tục canh tác. Trong đó, cây ổi lê Đài Loan (còn gọi là ổi lê) được nhiều nhà vườn chọn.

Ổi lê Đài Loan khá dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao, đặc biệt rất được thị trường ưa chuộng. Do đó, cây ổi lê được xem là giải pháp ngắn hạn giúp bà con nhà vườn huyện Châu Thành phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch chổi rồng trên nhãn. Hiện nay, toàn huyện Châu Thành có khoảng 116ha trồng ổi lê, tập trung ở các xã An Nhơn, An Hiệp và một số địa bàn lân cận.

Chị Phan Ngọc Anh ở ấp Tân Hòa, xã An Nhơn, huyện Châu Thành tâm sự: “Từ khi dịch bệnh chổi rồng tấn công trên cây nhãn, gia đình tôi bị thất thu nhiều năm liền. Thấy một số nhà vườn chặt nhãn trồng ổi lê, gia đình tôi cũng quyết định trồng thử nghiệm 200 cây.

Không ngờ chỉ trồng hơn 1 năm nhưng ổi lê cho trái và đạt năng suất rất cao. Hiện tại, với 200 gốc ổi, mỗi tháng thu hoạch 5 - 6 lần, mỗi lần thu hoạch trên 1 tấn, giá bán cho lái tại vườn hiện nay là 12.000 đồng/kg. Với mức giá này, trừ chi phí còn lãi khoảng 10.000 đồng/kg. Gia đình tôi đang gấp rút cải tạo 6.000m2 vườn tạp để tiếp tục trồng ổi lê Đài Loan”.

Nhiều nhà vườn nhận định, ổi lê rất phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương, đặc biệt thị trường tiêu thụ rộng nên diện tích trồng ổi lê không ngừng tăng lên trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, để trồng ổi lê đạt hiệu quả kinh tế, nhà vườn lưu ý, cần cắt tỉa cành và tạo thế để cây phát triển cân đối, thuận tiện cho việc chăm sóc, thu hoạch và tăng khả năng chống gãy đổ.

Khi trái ổi to khoảng 5cm, nên dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi nilon bọc bên ngoài để trùm trái lại, nhằm hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục trái gây hại. Sau khi trái ổi bọc khoảng 2 tháng, nhà vườn có thể thu hoạch.

Hiện nay, ổi lê được tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, TP.HCM, đặc biệt một số chủ vựa còn chuyển hẳn ra thị trường Hà Nội... Nhờ có bao xốp thưa bọc bên ngoài nên vận chuyển rất thuận tiện, đây là điểm nổi bật giúp ổi lê có được thị trường tiêu thụ rộng và bền vững.

Song song với nhu cầu về trái, hiện nay thị trường cây giống cũng đang nhộn nhịp tại huyện Châu Thành. Chú Nguyễn Văn Út ở xã An Nhơn cho biết: “Gần đây nhiều nông dân ở huyện Lai Vung, Cao Lãnh và cả các tỉnh lân cận... đến tôi đặt chiết giống với số lượng lớn. Hiện nay, trung bình một nhánh ổi được giăm trong bầu có giá 12 - 15 ngàn đồng”.

Mặc dù trồng ổi lê mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng nhà vườn cần thận trọng trong việc tăng nhanh diện tích trồng. Ông Phạm Văn Tâm - Trưởng Trạm Bảo vệ Thực vật huyện Châu Thành cho biết: “Phần lớn diện tích trồng ổi lê ở Châu Thành được người dân thực hiện theo phương thức “lấy ngắn nuôi dài”, trồng kết hợp với một số cây ăn quả lâu năm khác.

Ổi lê sinh trưởng và phát triển nhanh, nếu tăng nhanh diện tích, rất dễ dẫn đến thừa nguồn cung, phá vỡ quy luật cung cầu. Do đó, nhà vườn không nên ồ ạt trồng theo phong trào, nên chọn lựa loại cây trồng phù hợp trồng xen canh để tránh tái diễn điệp khúc “trồng - chặt”, gây thiệt hại kinh tế cho bà con”.


Có thể bạn quan tâm

Vụ Lúa Bất An Vụ Lúa Bất An

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau, 36.000 ha lúa hè thu trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông, ngậm sữa nhưng gần 9.000 ha bị bệnh đốm vằn, cháy bìa lá, rầy nâu, đạo ôn cổ bông tập trung nhiều ở huyện Trần Văn Thời, Thới Bình và U Minh.

29/08/2014
Nhiều Nỗ Lực Khắc Phục Tình Trạng Cao Su Rớt Giá Nhiều Nỗ Lực Khắc Phục Tình Trạng Cao Su Rớt Giá

Vào thời điểm này, giá cao su xuất khẩu vẫn giảm mạnh, khiến nhiều người trồng cao su phải bán lỗ hoặc muốn bán cũng không tìm được thị trường, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh cũng như đảm bảo chế độ, quyền lợi cho người lao động.

29/08/2014
Khi Những Ruộng Lúa Bị… Khai Tử Khi Những Ruộng Lúa Bị… Khai Tử

Những năm gần đây, diện tích thanh long ở Bình Thuận liên tục phát triển. Mới qua mấy tháng đầu năm 2014 đã có nhiều diện tích đất lúa 2 - 3 vụ ở các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình… bị nông dân tự “quy hoạch” để trồng thanh long.

29/08/2014
Bến Tre Trồng Bưởi Da Xanh Gốc Ghép Đạt Kết Quả Khả Quan Bến Tre Trồng Bưởi Da Xanh Gốc Ghép Đạt Kết Quả Khả Quan

Đến nay, dù Viện chưa có kết luận về hiệu quả và có nên nhân rộng hay không nhưng vườn bưởi trồng thực nghiệm cây trái sum suê, xanh tốt, có chất lượng, được thương lái thu mua đánh giá khá cao. Người dân trong vùng cũng bắt đầu trồng bưởi da xanh xen trong vườn dừa.

29/08/2014
Hiệu Quả Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng Ở Ngọc Động Hiệu Quả Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng Ở Ngọc Động

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Ngọc Động (Quảng Uyên) tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát huy hiệu quả nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh địa phương, đưa các cây trồng có giá trị kinh tế, năng suất, sản lượng cao vào sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, hướng tới giảm nghèo bền vững.

29/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.