Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chanh Tăng Giá Kỷ Lục

Chanh Tăng Giá Kỷ Lục
Ngày đăng: 17/04/2012

Hiện tại, nông dân trồng chanh ở huyện Cái Bè (Tiền Gaing) rất phấn khởi vì giá tăng cao ngất ngưởng, thương lái tới tận vườn mua với giá từ 34.000 - 37.000 đồng/kg, đây là mức giá cao kỷ lục từ trước đến nay.

Cái Bè vốn nổi tiếng với các loại cây ăn trái lâu năm như quýt, bưởi, cam sành, xoài cát Hòa Lộc … Trong quá trình chuyển đổi từ vườn tạp kém hiệu quả sang vườn chuyên canh cây ăn trái lâu năm, người dân đã tận dụng những khoảng đất trống để trồng xen cây chanh, nhằm mục đích lấy ngắn nuôi dài khi cây chủ lực còn nhỏ. Điển hình có ông Đặng Văn Sang ở ấp I, xã Tân Thanh trồng xen cây chanh tứ quí trong vườn dâu 1.500 m2 đất của mình. Đến nay, cây chanh của ông đã hơn 2 năm tuổi và cho năng suất rất ổn định. Ông Sang cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay đã thu hoạch được hơn 1 tấn trái với giá bán trung bình 15 – 37 ngàn đồng/kg, thu nhập gần 30 triệu đồng.

Nhận thấy được tiềm năng đó, khoảng 3 năm trước, ông Hà Phước Tài, ở ấp 4, xã Tân Thanh đã cải tạo 3.000 m2 vườn tạp kém hiệu quả của mình để trồng chuyên canh cây chanh bông tím. Đến nay, vườn chanh của ông đã cho thu hoạch trung bình mỗi tháng 2 đợt. Từ đầu năm đến nay, ông đã thu hoạch gần 4 tấn trái mang lại cho gia đình ông nguồn lợi gần 80 triệu đồng. Theo ông Tài thì cây chanh bông tím không cần phải xử lý nghịch vụ mà cứ để cho trái quanh năm. Ông Tài tâm sự: “Muốn làm ăn được với cây chanh bông tím này thì nhất định phải thắng được con bọ xít và nhện đỏ ”.

Bình quân mỗi ha đất trồng chanh đạt năng suất 10 - 12 tấn/ha/năm, với giá như hiện nay bà con trồng chanh ở Cái Bè sẽ lợi nhuận rất nhiều. Đây là động lực giúp nhà vườn áp dụng đồng bộ các biện pháp thâm canh, chăm sóc phù hợp, đặc biệt là tác động cho chanh ra trái nghịch mùa, nghịch vụ để đạt giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, để giúp ổn định đầu ra cho cây chanh với chất lượng tốt, tạo được tín nhiệm trong người tiêu dùng, tỉnh Tiền Giang đã thành lập HTX trồng chuyên canh chanh tại Tân Thanh. Đây là hướng đi đúng tạo mối liên kết 4 nhà vững chắc cũng như mở đường cho việc trồng, tiêu thụ nông sản sạch theo hướng hội nhập.

Được biết, Cái Bè có diện tích trồng chanh gần 1.000ha, chủ yếu tập trung ở các xã: Tân Thanh, Thiện Trí, Hòa Khánh, Đông Hòa Hiệp, Mỹ Đức Tây, Mỹ Đức Đông và An Cư.


Có thể bạn quan tâm

Đổi Thay Ở Nà Rằng Đổi Thay Ở Nà Rằng

Nà Rằng, thị trấn Thông Nông (Thông Nông) là xóm thuần nông, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, thực hiện hiệu quả chuyển dịch cơ cấy cây trồng, vật nuôi, phát triển dịch vụ, 100% hộ trong xóm có nhà ở kiên cố và các vật dụng phục vụ sản xuất, sinh hoạt; đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, nhiều năm liền xóm đạt Làng văn hóa.

27/06/2013
Ngành Chăn Nuôi Bò Sữa Những Bước Chuyển Căn Cơ Ngành Chăn Nuôi Bò Sữa Những Bước Chuyển Căn Cơ

Ngành chăn nuôi bò sữa TPHCM đang chuyển những bước căn bản như ứng dụng công nghệ cao trong việc lựa chọn giới tính, quản lý, khắc phục những khiếm khuyết trong quá trình chăm sóc với mục tiêu nâng chất thay vì chỉ theo số lượng và là nơi cung cấp đàn bò sữa giống cho các tỉnh, giải quyết căn cơ vấn đề ô nhiễm.

11/09/2013
Sản Xuất Thủy Sản 6 Tháng Đầu Năm Gặp Nhiều Khó Khăn, Hiệu Quả Thấp Sản Xuất Thủy Sản 6 Tháng Đầu Năm Gặp Nhiều Khó Khăn, Hiệu Quả Thấp

Trong 6 tháng đầu năm 2013, tình hình sản xuất thủy sản gặp nhiều khó khăn như thiếu vốn, dịch bệnh, giá bán dưới giá thành sản xuất đã gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân. Công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng giống và các vật tư đầu vào phục vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS) còn nhiều hạn chế…

28/06/2013
Nông Dân Với Xu Hướng Chọn Phân Hữu Cơ Sinh Học Nông Dân Với Xu Hướng Chọn Phân Hữu Cơ Sinh Học

Trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, phân bón đã góp phần đáng kể làm tăng năng suất cây trồng, chất lượng nông sản. Theo đánh giá của Viện Dinh dưỡng Cây trồng Quốc tế (IPNI), phân bón đóng góp khoảng 30-35% tổng sản lượng cây trồng.

28/06/2013
Nghề Nuôi Ong Mật Ở Giếng Đá Nghề Nuôi Ong Mật Ở Giếng Đá

Tận dụng lợi thế địa hình xã có nhiều đồi núi và vườn cây ăn quả, nhiều hộ dân ở xóm Giếng Đá, xã Tiền An (Quảng Yên - Quảng Ninh) đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi ong lấy mật. Từ đây, ong đã trở thành con vật nuôi xoá đói giảm nghèo hiệu quả, giúp nhiều hộ dân ở đây vươn lên làm giàu.

12/09/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.