Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Chăm sóc, tỉa dặm lúa xuân khi hết rét

Chăm sóc, tỉa dặm lúa xuân khi hết rét
Tác giả: Nguyễn Chí Lợi
Ngày đăng: 13/03/2018

Thời gian vừa qua do rét đậm rét hại kéo dài trên 1 tháng đã làm cho lúa mới cấy và mạ xuân bị chết rét rất nhiều. Tuy vậy vẫn còn những ruộng lúa vẫn có thể chăm sóc để phục hồi được mà không phải cấy lại. Xin nêu một số biện pháp cụ thể như sau:

- Giữ đủ nước cho ruộng lúa tối thiểu phải có mực nước trong ruộng 2-3 cm. Tuyệt đối không để ruộng lúa lộ đất.

- Không bón phân đạm, phân NPK, tung thuốc trừ cỏ, phun thuốc kích thích sinh trưởng cho lúa khi còn ét tức là khi nhiệt độ trung bình ngày dưới 15oC.

- Khi đã ấm lên (nhiệt độ trung bình ngày trên 15oC) 4-5 ngày thì tiến hành chăm sóc dặm, tỉa kết hợp bón phân và cỏ sục bùn cho lúa. Lúc này cần bón bổ sung phân chuồng hoai mục, phân lân supe cho mỗi sào 100 kg phân chuồng và 5-10 kg supe lân. Cũng cần bón bổ sung hoặc phun cho lúa chế phẩm HPC-97R để kích thích cho lúa ra rễ mạnh. Nếu sử dụng chế phẩm HPC-97R cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì.

Cần hết sức lưu ý phân loại từng ruộng lúa có tỷ lệ lúa chết khác nhau mà có biện pháp thích hợp: Với những ruộng có tỷ lệ lúa chết dưới 20% thì chỉ cần chăm sóc tỉa dặm bón phân như trên. Những ruộng lúa có tỷ lệ chết từ 20-50% khi trời ấm 5-7 ngày cần tỉa dặm, nếu lượng dảnh lúa trong ruộng không đủ tỉa dặm tại chỗ thì dặm bổ sung từ mạ hoặc tỉa ở ruộng lúa khác nhưng phải dặm cùng giống lúa có thời gian sinh trưởng như nhau. Những ruộng lúa có tỷ lệ lúa chết 50% trở lên thì nhổ dần cấy gọn lại, khoảng đất còn thiếu trong ruộng thì cấy bằng mạ gieo bổ sung bằng các giống xuân muộn theo khuyến cáo của cơ quan khuyến nông.  


Có thể bạn quan tâm

Cây lúa thiếu Kali Cây lúa thiếu Kali

Hiện nay trên các giống lúa Khang dân 18, Thiên ưu 8, Thái xuyên 111… tại Nghệ An và Hà Tĩnh xuất hiện hiện tượng vàng lá gốc, lá chuyển nâu, nâu vàng

09/03/2018
Cách giữ ấm cho mạ xuân Cách giữ ấm cho mạ xuân

Xin giới thiệu một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc, giữ ấm cho mạ xuân khi gặp thời tiết rét đậm, rét hại (nhiệt độ trung bình ngày dưới 13oC) kéo dài.

13/03/2018
Chọn phương pháp gieo mạ xuân muộn Chọn phương pháp gieo mạ xuân muộn

Để có mạ tốt, xin giới thiệu một số phương pháp gieo mạ tiến bộ đang được khuyến cáo sử dụng hiện nay để bà con lựa chọn.

13/03/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.