Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Chăm sóc lúa vụ xuân

Chăm sóc lúa vụ xuân
Tác giả: Ths.Mai Thị Thu Huơng
Ngày đăng: 21/03/2019

Theo dự báo TT khí tượng thủy văn TW, tháng 2 sau cấy còn có rét, ảnh hưởng đến STPT cây lúa. Để chủ động giành vụ xuân thắng lợi trong mọi loại hình thời tiết, cần lưu ý một số biện pháp chăm sóc lúa xuân như sau:

1. Chế độ nước tưới: Khâu điều tiết nước rất quan trọng  nó có thể quyết định đến khả năng chống chịu, hiệu lực phân bón và phòng trừ sâu bệnh sau này.

- Với lúa cấy:  Vụ xuân nên lấy nước làm áo, sau cấy luôn giữ một lớp nước nông trên mặt ruộng: vừa giữ ấm cho cây lúa giúp cho cây nhanh bén rễ hồi xanh đồng thời thuận lợi cho việc sử dụng thuốc trừ cỏ và ốc bươu vàng. Nếu để ruộng khô gặp rét lúa có thể bị chết.

-  Đối với lúa gieo thẳng: Sau gieo cần giữ ẩm mặt ruộng để hạn chế cỏ dại và giúp cây con nhanh bám rễ, rễ ăn sâu, cây khoẻ, mập.

Khi cây đạt 2,5 - 3 lá đưa nước láng chân, bón nhử bằng NPK chuyên thúc cho lúa hoặc 2-3 kg đạm Ure/sào và tỉa dặm. Lưu ý chỉ bón phân đạm khi nhiệt độ ngoài trời >15 độ C

* Từ khi cây lúa bắt đầu đẻ nhánh (cả lúa cấy và lúa gieo thẳng) thực hiện phương châm tưới nước theo công thức nông - lộ - phơi: tưới nông và giữ ẩm xen kẽ để tạo điều kiện cho mùn giun phát triển, giúp lúa đẻ nhánh sớm, đẻ khỏe, đẻ tập trung; không để ruộng khô cỏ sẽ mọc nhiều. Khi lúa đẻ nhánh kín đất tháo cạn nước để lộ chân chim giúp rễ lúa ăn sâu sẽ tăng khả năng chống đổ của cây. 

2. Dặm tỉa: Không nên để ruộng quá dày lúa sẽ đẻ ít, tỷ lệ bông hữu hiệu thấp sâu bệnh nhiều. Đồng thời nên dặm vào những chỗ cây chết, cây yếu để sớm ổn định mật độ.

- Với lúa gieo thẳng: áp dụng phương thức vãi tay cây cách cây khoảng 8 - 10 cm, sạ hàng khoảng 18 - 20 dảnh/m dài, đảm bảo 90 - 100dảnh/m2 là vừa.

- Với lúa cấy: Những giống đẻ khoẻ như lúa lai, BC15… 30-32 khóm/m2, 1-2 dảnh/khóm và đối với lúa đẻ trung bình như Q5, TBR1….35 – 40 khóm/m2, 2- 3 dảnh/khóm.

Dặm tỉa càng sớm càng tốt nên kết thúc trước khi cây lúa đẻ nhánh.

3.Thuốc trừ cỏ và ốc bươu vàng:

Về thuốc trừ cỏ: Vụ xuân nếu có mưa phùn cỏ mọc rất nhanh do đó nếu không diệt trừ cỏ dại tốt vừa là nơi trú ngụ sâu bệnh và cạnh tranh dinh dưỡng của cây lúa.

- Với lúa gieo thẳng: phun thuốc tiền nảy mầm ngay sau khi gieo xong bằng các loại thốc như sofit 300EC, Prefif …nồng độ và liều lượng như hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất và luôn giữ  ruộng đủ ẩm trong 5 – 7 ngày.

Lưu ý: Khi mật độ cỏ lồng vực quá cao nên sử dụng thuốc trừ cỏ đặc trị như Ankill.

- Với lúa cấy:  Khi sử dụng thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm cần lưu ý mực nước nông đều khắp mặt ruộng. Tuyệt đối không để ruộng quá khô hoặc quá nhiều nước sẽ gây hại cho lúa. Nên duy trì nước nông trong vòng khoảng 5-7 ngày để tăng hiệu lực của thuốc. 

 Về phòng trừ ốc bươu vàng: Do ốc sinh sản nhanh gây hại cho lúa non, nhất là những ruộng có nhiều nước. Nếu ít nên bắt thủ công nhiều dùng thuốc trộn với phân bón hoặc cát để vãi.

Đối với lúa giep thẳng: sau khi đưa nước vào ruộng ốc sẽ theo đường nước vào gây hại cây con. Do vậy cần chủ động phòng trừ.

4. Phân bón và kỹ thuật bón phân:

Khi nhiệt độ ngoài trời >15 độ C, lúa bắt đầu đẻ nhánh thì tiến hành bón phân thúc. Nên sử dụng các loại phân NPK có hàm lượng đạm và kaly cao để bón như 16:5:17, 17:5:16, 12:5:10,... với lượng khoảng 15-17kg/sào.

Đề nâng cao hiệu quả bón phân nên chia làm 2 lần bón thúc.

+ Lần 1: khi lúa bén rễ hồi xanh, nhiệt độ trên 150c, bón 2/3 lượng phân thúc.

+ Lần 2: sau bón thúc lần 1 khoảng 10-15 ngày, bón hết lượng phân NPK chuyên thúc còn lại.

Lưu ý:

- Mỗi lần bón phân xong cần dùa đục nước cho chìm phân hoặc vơ cỏ tay kết hợp dặm tỉa nhằm hạn chế mất phân.

- Không nên sử dụng phân đơn để bón cho lúa, đặc biệt không được bón đạm lai rai sẽ kéo dài thời gian đẻ nhánh, làm cho lúa tốt lá, ruộng lúa không thông thoáng là điều kiện để sâu bệnh phát sinh gây hại. Tuyệt đối không bón phân đạm khi nhiệt độ <15 độ C.

Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng phát hiện kịp thời sâu bệnh hại và phòng trừ theo hướng dẫn của chi cục trồng trọt và BVTV.


Có thể bạn quan tâm

Chăm sóc lúa xuân giai đoạn đẻ nhánh Chăm sóc lúa xuân giai đoạn đẻ nhánh

Để giúp cây lúa đẻ nhánh khỏe, tập trung và tăng tỷ lệ nhánh hữu hiệu nhằm đạt năng suất cao nhất thì ngay từ đầu vụ cần tập trung làm tốt một số việc sau đây:

20/03/2019
Một số lưu ý gieo mạ mùa Một số lưu ý gieo mạ mùa

Ở vụ mùa phương thức gieo cấy trong toàn tỉnh vẫn chủ yếu là gieo mạ để cấy. Do vậy, để có cây mạ tốt, cần lưu ý một số vấn đề trong gieo mạ như sau:

21/03/2019
Kỹ thuật gieo thẳng vụ xuân Kỹ thuật gieo thẳng vụ xuân

Với kết quả gieo thẳng của những vụ lúa xuân trước có thể nói rằng: Vụ xuân gieo thẳng thành công trong mọi điều kiện thời tiết, trên mọi chân đất

21/03/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.