Trang chủ / Cây công nghiệp / Cà phê

Chăm sóc cà phê khi thời tiết bất lợi

Chăm sóc cà phê khi thời tiết bất lợi
Tác giả: H.T
Ngày đăng: 22/01/2019

Sự biến đổi khí hậu dẫn đến diễn biến thời tiết bất thường, khiến cho nhà vườn gặp khó khăn trong gieo trồng và thu hoạch mùa vụ cà phê.

Tùy tình hình thời tiết, nhà vườn điều chỉnh thời điểm tưới nước để đảm bảo cây phân hóa mầm hoa và đậu quả tốt. Ảnh minh họa: internet

Tiến sĩ Công Huyền Tôn Nữ Tuấn Nam – nguyên cán bộ Viện nghiên cứu kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên hướng dẫn nhà vườn cách chăm sóc cà phê khi gặp thời tiết bất lợi.

Theo Tiến sĩ Công Huyền Tôn Nữ Tuấn Nam, quá trình ra hoa đậu quả của cà phê chịu ảnh hưởng nhiều do thời tiết mưa nắng thất thường như: nắng hạn kéo dài, mưa kéo dài, mưa dứt sớm…Do đó, nhà vườn cần đánh giá tình hình thời tiết và tình trạng phân hóa mầm cây để điều chỉnh lượng nước tưới phù hợp.

Tùy từng trường hợp cụ thể, nhà vườn điều chỉnh thời điểm tưới có thể sớm hơn hoặc trễ hơn để đảm bảo cây phân hóa mầm hoa và đậu quả tốt, khắc phục tình trạng ra hoa rải rác, ảnh hưởng đến năng suất cà phê cuối vụ.

Chỉ thực hiện tưới nước lần đầu cho cây cà phê khi quan sát thấy lá cây hơi héo vào ban trưa.

Sau thời gian khô hạn từ 1 - 2 tháng, cây cà phê đã phân hóa mầm hoa tương đối đầy đủ. Khi thời tiết nắng nóng kéo dài, đến lúc có mưa lại vào thời điểm cây đang vào mùa thu hoạch.

Nhà vườn sẽ tiếp tục để cây khô hạn cho đến khi thấy hoa ra đến mụt đầu cành. Lúc này, nhà vườn thực hiện chế độ tưới nước bình thường cho cây.

Khi thời điểm khí hậu xuất hiện những cơn mưa rào thất thường, trong trường hợp này, nhà vườn phải đánh giá xem lượng mưa này có đảm bảo đủ độ ẩm để cây phân hóa mầm hoa tốt, hoa nở bình thường hay không để điều chỉnh lượng nước tưới phù hợp.

Trường hợp lượng mưa không cung cấp đủ độ ẩm cho cà phê, nàh vườn cần lập tức thực hiện chế độ tưới "đuổi" cho cây.


Có thể bạn quan tâm

Giải pháp vàng cho cây cà phê Giải pháp vàng cho cây cà phê

Năng suất hằng năm của vườn cà phê nhà anh Thạnh luôn cao hơn bình thường 6 tạ - 1 tấn nhân/ha, tăng thu nhập khoảng 24 - 40 triệu đ/ha/năm.

22/11/2018
Nguyên tắc tưới nước cho cà phê mùa khô Nguyên tắc tưới nước cho cà phê mùa khô

Việc tưới nước cho cây cà phê có vai trò rất quan trọng, nó quyết định đến sự sinh trưởng và phát triển của cây.Nước có tác dụng duy trì sự sinh trưởng cho cây,

11/01/2019
Chăm sóc cà phê giai đoạn phân hóa mầm hoa Chăm sóc cà phê giai đoạn phân hóa mầm hoa

Cây cà phê sau một năm mang trái bị mất sức sinh trưởng rất nhiều, đặc biệt trong giai đoạn cây cho thu hoạch cũng là giai đoạn cây phân hóa mầm hoa.

22/01/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.