Trang chủ / Cây công nghiệp / Cây cao su

Chăm bón cây cao su bằng phân đa yếu tố NPK Văn Điển

Chăm bón cây cao su bằng phân đa yếu tố NPK Văn Điển
Tác giả: Xuân Thự - Lê Thuyết
Ngày đăng: 18/11/2017

Cao su ở nước ta được trồng chủ yếu trên đất xám, đỏ vàng và bazan tập trung nhiều ở các tỉnh đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Cây cao su ở Bình Dương được bón phân đa yếu tố NPK Văn Điển

Cây cao su thích hợp khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, nhiệt độ bình quân từ 22 - 23oC, lượng mưa trung bình hàng năm từ 1500 - 2.000mm, thời tiết chia làm 2 mùa trong năm, mùa mưa và mùa khô.  

Những yếu tố nào ảnh hưởng tới mủ cao su?

Cây cao su ưa đất tơi xốp, dễ thoát nước, không úng và có tầng lớp dày trên 1m, thích hợp độ pH từ 4,5 - 5,5 và đầy đủ cân đối các yếu tố dinh dưỡng. Qua khảo sát ở một số đất trồng cao su cho thấy hầu hết đất chua nặng pH <4,2 nghèo lân, kali dễ tiêu và đặc biệt rất nghèo canxi (vôi) magie, lưu huỳnh cùng các chất vi lượng như kẽm, bo, mangan…

Trong chu kỳ sinh trưởng phát triển, cây cao su được chia làm 2 thời kỳ: thời kỳ trồng mới (từ khi đặt bầu đến bắt đầu khai thác mủ). Thời gian này thường kéo dài từ 6 - 7 năm. Đây là thời kỳ cây cao su phát triển sinh dưỡng tăng chiều cao cây và đường kính thân phát triển cành, tán và lá. Bởi vậy cao su cần tỷ lệ dinh dưỡng N:P:K là 2:1:1, hàm lượng đạm thường gấp đôi hàm lượng lân và kali.

Nhưng đến thời kỳ kinh doanh (khai thác mủ) từ năm thứ 7 trở đi thì nhu cầu dinh dưỡng của cây cao su khác hẳn tỷ lệ thích hợp là N:P:K 2:1:2 đồng thời các yếu tố dinh dưỡng khác như canxi (CaO), magie (MgO), silic (SiO), lưu huỳnh (S) cần rất nhiều do cây sản xuất mủ.

Các công trình nghiên cứu khoa học cho thấy, để có được 3 tấn mủ/ha, cây lấy đi từ đất lượng dinh dưỡng như sau: Khoảng 45 - 60kg N, 20-25kg P2O5; 50 - 65kg K2O; 70 - 80kg CaO; 10 - 15kg MgO; 4 - 6kg S; 1,5kg Zn; 1kg B; 0,9kg Mn. Như vậy, cao su không những cần đạm, lân, kali mà còn cần canxi, magie, silic, lưu huỳnh cùng các chất vi lượng.

Thực tiễn hiện nay tại các vùng trồng cao su ở nước ta đất luôn luôn bị rửa trôi mất màu, nhiều vùng đã trở lên bạc màu. Bên cạnh đó, người nông dân lại thiếu hiểu biết về đất trồng, về nhu cầu cần thiết dinh dưỡng của cây cao su, đặc điểm tính chất của từng loại phân vô cơ nên sử dụng phân bón còn tùy tiện như lạm dụng phân đạm, thiếu kali, thiếu lân, đặc biệt thiếu các chất dinh dưỡng chung vi lượng như canxi, magie, lưu huỳnh… Nhiều nơi, bà con nông dân đã sử dụng phân hỗn hợp NPK, nhưng đáng tiếc chủ yếu là các loại thông thường duy nhất chỉ có 3 thành phần dinh dưỡng là N, P, K, thiếu toàn bộ các chất dinh dưỡng khác trung vi lượng.

Cây cao su được bón phân ĐYT NPK Văn Điển có màu lá xanh đậm, sáng bóng bản lá dày, vỏ thân cây nhẵn, năng suất sản lượng mủ tăng, chất lượng mủ tốt, ở nhiều địa phương như Gia Lai, Đắc Lắk, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước... bà con nông dân đã chọn phân bón Văn Điển là phân bón chủ lực để thâm canh cho cây cao su và đã mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội.

Hệ quả là cao su sinh trưởng phát triển thân lá mạnh mất cân đối dinh dưỡng, thừa đạm, lá xanh đen, bản lá mỏng, vỏ cây sần sùi nhiều mắt cua dẫn tới năng suất chất lượng mủ thấp.  

Cách sử dụng phân đa yếu tố NPK Văn Điển cho cây cao su

Để khắc phục những tồn tại thực tiễn trong canh tác cây cao su nhiều năm qua, Cty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã sản xuất nhiều dòng sản phẩm phân bón đa yếu tố NPK chuyên dùng cho cây cao su. Sau đây là cách sử dụng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển cho cây cao su:

Đối với cao su trồng mới, trộn đều lớp đất mặt từ 10 - 15kg phân hữu cơ hoai mục + 1kg lân Văn Điển sau đó đưa xuống hố trước khi đặt bầu từ 15 - 20 ngày, lân Văn Điển có thành phần dinh dưỡng 16% P2O5; 30% CaO; 15% MgO; 24% SiO2; 0,4% Zn; 0,2% Mn, 0,2% Co; 0,4% Fe; 0,1% Cu; tổng dinh dưỡng 86%.

Bón thúc cho cao su trồng mới hàng năm bằng phân đa yếu tố NPK 12.5.10 có thành phần dinh dưỡng 12%N, 5% P2O5; 10% K2O; 5% CaO; 2% MgO; 11% S, 4% SO2 và 6 chất vi lượng xác định.

Cách bón: Năm thứ nhất bón từ 200 - 250g/gốc. Năm thứ hai bón từ 250 - 500g/gốc. Năm thứ ba bón từ 500g - 1kg/gốc. Từ năm thứ 4 đến năm thứ 6 mỗi năm bón từ 1kg - 1,5kg/gốc.

Lượng phân trên được chia bón từ 3 - 4 lần bón trong năm, đào rãnh hình vành khăn theo hình chiếu của tán lá, rộng 20cm, sâu 10 - 15 cm, rải đều phân rồi lấp đất. Năm đầu bón phân cách gốc từ 30 - 40cm, mỗi năm sau nới rộng vùng bón phân xa rãnh bón phân lần trước 20 cm, khi cao su giao tán thì chuyển sang bón phân theo băng rộng 1 giữa hai hàng cao su.

Cao su từ năm thứ 7 trở đi, bắt đầu vào khai thác mủ (cao su kinh doanh) chuyển sang dùng phân bón đa yếu tố NPK 12.8.12 Văn Điển có thành phần dinh dưỡng: 12%N; 8%P2O5; 12% K2O; 8% CaO; 6% MgO; 6% S, 9% SiO2 và 6 chất vi lượng xác định Zn, B, Mn, Cu, Fe và Co. Tổng dinh dưỡng là 61%.

Cách bón: Đối với đất hạng I và II bón 600 - 800kg/ha. Đất hạng III bón 800 - 1.000kg/ha. Đối với cao su từ năm cạo mủ thứ 11 trở đi thì bón từ 1.000 - 1.200kg/ha chung cho các hạng đất, chia lượng phân trên bón làm 2 lần trong năm, lần 1 bón đầu mùa mưa 2/3 tổng lượng phân, lần 2 bón vào cuối mùa mưa 1/3 lượng phân còn lại. Khi bón rải đều phân giữa hai hàng cao su theo băng rộng từ 1 - 1,5m, đối với đất bằng thì xới nhẹ lấp đất kín phân, đối với đất dốc, bón phân vào hố giữ mầu rồi dùng lá khô, cỏ, phủ lên phân, đối với đất nghèo mùn thì nên bổ sung mỗi năm 1 lần bón phân hữu cơ vào đầu mùa mưa để tăng độ tơi xới cho đất.

Khác biệt nhất của phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển so với NPK thông thường ở chỗ, ngoài cân đối các chất đa lượng NPK còn có lượng vôi cao từ 15 - 20% giúp khử chua đất, nâng cao độ pH, thích hợp cho cây cao su sinh trưởng phát triển và còn chứa hàm lượng magie ở trong phân cũng từ 9 - 12% giúp cho cây cao su nâng cao hiệu suất quang hợp để tạo năng suất mủ cao, các chất dinh dưỡng silic, lưu huỳnh cũng chiếm tỉ lệ từ 6 - 9% giúp cho cây cao su chống hạn, tăng sức chống sâu bệnh, ngoài ra còn có 6 chất vi lượng xác định.


Có thể bạn quan tâm

Một số kỹ thuật chăm sóc và khai thác cao su tiểu điền có hiệu quả Một số kỹ thuật chăm sóc và khai thác cao su tiểu điền có hiệu quả

Hiện nay cây cao su đang được khuyến khích trồng một cách rộng rãi ở nước ta và chiếm diện tích khá lớn so với cây công nghiệp khác. Những năm trước giá cao su tăng và ổn định vì thế cây cao su đã trở thành cây trồng mang lại thu nhập rất cao trong nhóm cây công nghiệp lâu năm, nhưng hai năm trở lại đây giá mủ xuống thấp, lợi nhuận của cây cao su mang lại không cao hơn so với những năm trước dẫn đến việc khai thác và chăm sóc cây cao su của người dân chưa tốt.

30/09/2016
Phòng trị bệnh trên cao su bệnh héo đen đầu lá Phòng trị bệnh trên cao su bệnh héo đen đầu lá

Bệnh héo đen đầu lá do nấm Colletotrichum gloeosporioides gây ra. Gây hại trong mọi giai đoạn phát triển của cây cao su và phổ biến vào mùa mưa do nấm cần ẩm độ cao để phát sinh và phát triển.

30/09/2016
Quy trình kỹ thuật trồng cao su trên đất rừng nghèo ngập úng Quy trình kỹ thuật trồng cao su trên đất rừng nghèo ngập úng

Rừng khộp còn gọi là rừng thưa nhiệt đới hay rừng nhiệt đới rụng lá thường thấy ở Đông Nam Á tại các vùng có cao trình dưới 1.000 m, với đặc điểm là tầng đất mặt mỏng. Thực bì bao gồm cây rụng lá xen lẫn cây thường xanh ở mức độ khác nhau, trong đó cây chỉ thị là những loài thuộc họ Dầu như: dầu đọt tím, dầu bao, dầu rái, kiền kiền, sao, vên vên, sến.…Rừng khộp phân bố trên nhiều địa hình khác nhau, trên vùng đất bằng phẳng úng nước trong mùa mưa và khô hạn trong mùa khô thường xuất hiện rừng khộp nghèo. Quy trình khai hoang, thiết kế lô và xây dựng vườn cây này chỉ áp dụng trên đất rừng khộp nghèo ngập úng.

30/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.