Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần Xử Lý Các Cơ Sở Nuôi Chim Yến Vi Phạm

Cần Xử Lý Các Cơ Sở Nuôi Chim Yến Vi Phạm
Ngày đăng: 05/03/2015

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có nhiều hộ nuôi chim yến tự phát tại gia đình, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân xung quanh, tiềm ẩn nguy cơ lây lan các dịch bệnh.

Theo Sở NN-PTNT, đến cuối năm 2014, trên địa bàn tỉnh có khoảng 65 hộ nuôi chim yến, với quy mô đàn ước khoảng 22.700 con, trong đó TP Tuy Hòa là địa phương có số lượng hộ nuôi nhiều nhất, hơn 40 hộ. Tháng 7/2014, Bộ NN-PTNT đã ban hành thông tư quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến. Theo thông tư này, chủ cơ sở nuôi chim yến phải khai báo cho phòng NN-PTNT hoặc phòng kinh tế cấp huyện, thị xã, thành phố.

Cường độ âm thanh dẫn dụ chim yến không vượt quá 70 đề xi pen trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 21 giờ và không được sử dụng âm thanh từ 21 giờ đến 6 giờ sáng. Chủ cơ sở nuôi chim yến phải thực hiện quy định về vệ sinh thú y và phòng, chống dịch bệnh. Đối với các tổ chức, cá nhân xây dựng cơ sở nuôi chim yến sau thời điểm thông tư này có hiệu lực phải phù hợp với quy hoạch và được sự đồng ý bằng văn bản của UBND cấp huyện…

Hiện Phú Yên đang chờ quy hoạch chung về nuôi chim yến của Bộ NN-PTNT để làm cơ sở khoa học, trên cơ sở đó các sở, ngành chức năng sẽ tham mưu cho UBND tỉnh lập quy hoạch nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở NN-PTNT, khó nhất hiện nay là chưa có thiết bị chuyên dùng để đo và kiểm tra âm thanh dẫn dụ chim yến, kể cả chế tài xử phạt đối với các cơ sở nuôi chim yến không đủ điều kiện theo thông tư của Bộ NN-PTNT. Sở NN-PTNT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh hướng dẫn những cơ sở nuôi chim yến thực hiện nghiêm thông tư của Bộ NN-PTNT và tạm thời tồn tại nhưng không được cấp phép sử dụng âm thanh dẫn dụ chim yến.

Đối với các tổ chức, cá nhân xây dựng cơ sở nuôi chim yến mới, UBND cấp huyện tạm thời dừng xác nhận, chờ hướng dẫn của Bộ NN-PTNT và quy hoạch của tỉnh được phê duyệt. Đề nghị UBND tỉnh cho phép Chi cục Thú y (Sở NN-PTNT) phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra và được xử lý hành chính đối với các cơ sở nuôi chim yến vi phạm.


Có thể bạn quan tâm

Lão Nông Thuần Hóa... Rắn, Tậu Cơ Ngơi Bạc Tỷ Lão Nông Thuần Hóa... Rắn, Tậu Cơ Ngơi Bạc Tỷ

Sau hơn 20 năm chăm bẵm lũ rắn, lão nông Phan Kế Đông đã thuần hóa được cả những chú hổ mang phì hung dữ nhất. Từ một nông dân nghèo rớt mồng tơi, giờ lão đã có cơ ngơi tiền tỷ.

15/05/2014
Quế Trà Bồng Xác Lập Kỷ Lục Châu Á Quế Trà Bồng Xác Lập Kỷ Lục Châu Á

Tháng 9/2013, Trung tâm sách Kỷ lục VN tiếp tục triển khai hành trình quảng bá, ẩm thực đặc sản VN lần thứ 2/2013 và đã gửi hồ sơ đề cử đến Tổ chức Kỷ lục châu Á về 10 món ăn nổi tiếng và 8 đặc sản quà tặng của VN, trong đó có quế Trà Bồng.

15/05/2014
Mô Hình Nuôi Ba Ba Lãi Khá Mô Hình Nuôi Ba Ba Lãi Khá

Sau 11 tháng thả nuôi, anh Phong tuyển chọn thu trước gần 300 kg ba ba thương phẩm với giá bán trên 300.000 đ/kg, trừ hết chi phí còn lãi trên 40 triệu đồng.

15/05/2014
Vị Thủy (Hậu Giang) Thí Điểm Chương Trình 3 Giảm, 3 Tăng Và Kỹ Thuật Trồng Lúa SRI Vị Thủy (Hậu Giang) Thí Điểm Chương Trình 3 Giảm, 3 Tăng Và Kỹ Thuật Trồng Lúa SRI

Từ nguồn kinh phí của cơ quan khuyến nông quốc gia, vụ Hè thu 2014, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Vị Thủy (Hậu Giang) kết hợp với xã Vị Thanh triển khai thực hiện thí điểm chương trình “Áp dụng 3 giảm, 3 tăng kết hợp với kỹ thuật trồng lúa sinh thái, tăng năng suất, nhưng giảm chi phí đầu vào như giống, phân bón, thuốc trừ sâu và nước tưới (gọi tắt SRI), tại cánh đồng mẫu lớn xã Vị Thanh.

15/05/2014
Sản Lượng Vải Thiều Lục Ngạn Ước Đạt 90 Nghìn Tấn Sản Lượng Vải Thiều Lục Ngạn Ước Đạt 90 Nghìn Tấn

Theo thông tin từ UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), vụ vải thiều năm nay, huyện dành 500 triệu đồng từ ngân sách để hỗ trợ thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

15/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.