Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần Thơ Kiến Nghị Chính Phủ Cho Mua Thóc Tạm Trữ Thay Gạo

Cần Thơ Kiến Nghị Chính Phủ Cho Mua Thóc Tạm Trữ Thay Gạo
Ngày đăng: 28/05/2014

Thực tế cho thấy, việc mua gạo tạm trữ có lợi không nhiều đối với nông dân. Các doanh nghiệp chỉ mua với giá cao hơn thời điểm chưa có chủ trương mua tạm trữ từ 100-300 đồng/kg.

Tại Hội nghị tổng kết công tác mua gạo tạm trữ do Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ tổ chức ngày 27/5, các đại biểu đã thống nhất kiến nghị Chính phủ cho mua thóc Đông Xuân và Hè Thu hàng năm để tạm trữ thay vì mua gạo như hiện nay.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cần Thơ cho biết việc mua thóc tạm trữ có lợi hơn mua gạo bởi thóc có thời gian bảo quản lâu hơn gạo. Do vậy, trường hợp xuất khẩu gạo gặp khó khăn vẫn có thể trữ lại thóc mà không lo bị giảm chất lượng, mất giá.

Mặt khác, hiện các doanh nghiệp được giao nhiệm vụ mua gạo tạm trữ đều không mua trực tiếp mà qua thương lái. Trong khi đó, nhiều trường hợp thương lái trộn lẫn các loại thóc với nhau để xay xát. Cách làm đó khiến gạo thành phẩm kém đồng nhất về chất lượng nên khách hàng nước ngoài không ưa chuộng. Trường hợp người dân bán được, giá cũng không cao.

Thực tế cho thấy, việc mua gạo tạm trữ có lợi không nhiều đối với nông dân. Các doanh nghiệp chỉ mua với giá cao hơn thời điểm chưa có chủ trương mua tạm trữ từ 100-300 đồng/kg. Như vậy, nông dân không có lợi nhiều, phần lớn lợi nhuận qua xuất khẩu gạo đều vào tay doanh nghiệp. Nguồn vốn hàng nghìn tỷ đồng Nhà nước cho các doanh nghiệp vay (lãi suất bằng 0%) để mua gạo tạm trữ trở thành vốn lưu động của các doanh nghiệp.

Trước tình trạng đó, các đại biểu kiến nghị Chính phủ, thông qua địa phương tham gia vào quá trình mua thóc tạm trữ theo giá có lợi cho nông dân và đưa vào nguồn dự trữ quốc gia. Khi cần thiết, cơ quan này có thể bán lại cho doanh nghiệp để chế biến xuất khẩu.

Các đại biểu cho rằng cách làm này giúp giá thóc ổn định, nông dân yên tâm sản xuất. Thị trường thóc gạo không còn phụ thuộc vào các doanh nghiệp xuất khẩu đồng thời giúp giảm bớt áp lực cho Chính phủ về việc hỗ trợ số vốn lớn (từ 7.000-8.000 tỷ đồng lãi suất bằng 0%) để thu mua tạm trữ gạo hàng năm.

Trong đợt mua gạo tạm trữ vừa qua, các doanh nghiệp tại Cần Thơ đã mua được trên 147.000 tấn, đạt 100,8% chỉ tiêu được giao.


Có thể bạn quan tâm

Nhộn Nhịp Vựa Nông Sản Nhộn Nhịp Vựa Nông Sản

Không khí tết len lỏi đến vườn cây bằng tín hiệu thu hoạch thì thị trường trái cây tết cũng bắt đầu sôi động. Các loại trái cây chủ lực của chợ tết như bưởi, cam, chanh, quýt, mãng cầu,... đang được nhiều vựa tất bật thu mua, có loại đang chuẩn bị thu hoạch cũng đã được đặt hàng trước vài tuần. Tại vườn, các thương lái ráo riết “săn hàng” để kịp đưa trái cây bán ra chợ tết.

27/01/2015
Sức Dân Làm Đường Sức Dân Làm Đường

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) cũng như các kế hoạch về xây dựng GTNT trong giai đoạn kinh tế gặp khó khăn, nguồn thu ngân sách không ổn định, vốn đầu tư công cắt giảm song với quyết tâm và kiên định mục tiêu đã đề ra, UBND tỉnh đã tập trung nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và GTNT nói riêng. Riêng lĩnh vực GTNT, vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh không bị cắt giảm mà luôn duy trì ổn định 60 - 90 tỷ đồng/năm.

27/01/2015
Cây Thuốc Giấu Trên Đỉnh Ngọc Linh Cây Thuốc Giấu Trên Đỉnh Ngọc Linh

Xã Trà Linh bây giờ vẫn còn là một miền đất cao vợi, xa xôi nhất ở Nam Trà My, mặc dù đường sá đã được thảm nhựa. Và các nóc làng người Xê Đăng sống quanh lưng chừng đỉnh núi Ngọc Linh cao hơn 2.589m, quanh năm mây phủ nên muốn lên đây chỉ có cách duy nhất là leo núi với những dốc cao dựng đứng. Người khỏe mạnh đi bộ từ trung tâm xã (đoạn cuối đường giao thông) về các thôn mất ít nhất 4 giờ.

27/01/2015
Vĩnh Long Hướng Tới Ổn Định Vùng Sản Xuất Cá Tra Vĩnh Long Hướng Tới Ổn Định Vùng Sản Xuất Cá Tra

Năm 2015, ngoài việc đẩy mạnh xây dựng vùng nuôi theo quy trình tiên tiến, Vĩnh Long sẽ tăng cường quản lý chất lượng cá tra giống theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phối hợp đấu tranh có hiệu quả với các rào cản thương mại và rào cản kỹ thuật.

28/01/2015
Nghề Nghề "Săn" Tôm Nhí

Nghề đánh bắt tôm nhí (tôm hùm con) từ lâu nay được biết đến là một trong những nghề có thu nhập "khủng" của ngư dân vùng biển. Song, để có nguồn thu nhập đó là điều không đơn giản. Có đi, nghe và thấy mới hiểu được những những khó khăn của ngư dân trong những đêm trắng mưu sinh trên biển "săn lộc trời"!

28/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.