Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần Tháo Gỡ Khó Khăn Để Thanh Long Phát Triển Bền Vững

Cần Tháo Gỡ Khó Khăn Để Thanh Long Phát Triển Bền Vững
Ngày đăng: 23/06/2014

Với diện tích trên 21.000 ha, tổng sản lượng hàng năm đạt trên 400.000 tấn, Bình Thuận là tỉnh dẫn đầu cả nước về sản xuất và xuất khẩu thanh long. Hiện nay, bằng phương pháp chong đèn kích thích ra hoa rải vụ nên người dân đã chủ động được thời gian thu hoạch, cung cấp cho thị trường quanh năm.

Thanh long Bình Thuận đã khẳng định là một loại cây chủ lực, tạo điều kiện cho nhiều hộ vươn lên làm giàu, góp phần giải quyết việc làm, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và tăng kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh. Tuy thanh long Bình Thuận đã được xuất khẩu tới 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng thị trường Trung Quốc vẫn chiếm hơn 2/3 sản lượng tiêu thụ (trong đó hầu hết thông qua buôn bán biên mậu).

Tại biên giới Việt Nam – Trung Quốc, các loại nông sản nói chung và trái thanh long nói riêng được vận chuyển qua chợ bên kia biên giới để tiêu thụ, hình thức này đang tiềm ẩn những yếu tố rủi ro khó lường và thường xuyên bị ách tắc trong giao nhận.

Để  tháo gỡ những khó khăn trên, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương tham mưu Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ các tỉnh biên giới đầu tư xây dựng “Trung tâm trung chuyển, sơ chế, đóng gói, bảo quản lạnh rau quả”, xây dựng “chợ biên giới” ở các cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), Kim Thành (Lào Cai); tăng cường tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để mở rộng thị trường khu vực này nhằm giảm áp lực tại cửa khẩu Tân Thanh; tăng lượng xuất khẩu nông sản qua cặp cửa khẩu Kim Thành, đón đầu việc thông xe tuyến Nội Bài - Lào Cai.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Công Thương quan tâm bố trí kinh phí cho các hoạt động xúc tiến mở rộng thị trường xuất khẩu, đưa thanh long Bình Thuận vào Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia hàng năm nhằm tạo điều kiện để giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường xuất khẩu loại trái cây này đến các quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ đó, tránh được sự quá phụ thuộc vào một thị trường tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro như thị trường Trung Quốc…


Có thể bạn quan tâm

Nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh trong xây dựng NTM Nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh trong xây dựng NTM

Thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM trong 8 tháng đầu năm 2015 toàn tỉnh phát triển 1.172 mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao.

14/09/2015
Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm lúa gạo Hà Tĩnh Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm lúa gạo Hà Tĩnh

Được sở hữu sản phẩm lúa gạo chất lượng cao, đủ sức tạo thương hiệu trên thị trường là mơ ước từ lâu của người nông dân Hà Tĩnh. Với vai trò là “bà đỡ” trong việc xây dựng mô hình chuỗi giá trị sản phẩm lúa.

14/09/2015
Giống lúa Thiên ưu 8 cho năng suất cao trên đồng đất Thuận Lộc Giống lúa Thiên ưu 8 cho năng suất cao trên đồng đất Thuận Lộc

Nhằm tìm kiếm giống lúa mới năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu với sâu bệnh và phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu để thay thế, bổ sung vào bộ giống lúa đang gieo cấy trên địa bàn Thị xã.

14/09/2015
Thâm canh cây lúa và đa dạng hóa sản phẩm Thâm canh cây lúa và đa dạng hóa sản phẩm

“Phát triển lúa chất lượng gắn với chế biến theo chuỗi giá trị hàng hóa” là chủ đề của Diễn đàn Khuyến nông Nông nghiệp được Trung tâm Khuyến nông quốc gia (TTKNQG) phối hợp Sở NNPTNT Lào Cai tổ chức sáng 9.9

14/09/2015
Sản xuất giống lúa siêu nguyên chủng Sản xuất giống lúa siêu nguyên chủng

Trung tâm Giống và kỹ thuật cây trồng tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội thảo mô hình SX giống lúa cấp siêu nguyên chủng vụ HT 2015.

14/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.