Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Cam Lâm tăng thu nhập từ khai thác rau câu chỉ

Cam Lâm tăng thu nhập từ khai thác rau câu chỉ
Tác giả: NGUYỄN KIM - TIỂU MAI
Ngày đăng: 18/05/2016

Trưa tháng 5, tuy trời nắng như đổ lửa nhưng trên đầm Thủy Triều, nhiều ghe khai thác rau câu chỉ vẫn chưa về bờ. Ông Trần Văn Sáu (thôn Tân Hải, xã Cam Hải Tây), người có 9 năm khai thác rau câu chỉ nói: “Rau câu chỉ xuất hiện dày đặc khắp đầm. Mỗi ngày, tôi thu được khoảng 6 tạ rau câu chỉ tươi, phơi khô được khoảng 1 tạ. Với giá bán 3.000 đồng/kg, trừ chi phí, tôi kiếm được khoảng 300.000 đồng/ngày”.

Người dân xã Cam Hải Tây thu hoạch rau câu chỉ

Đang chuyển rau câu chỉ lên bờ, ông Phan Ngọc Mỹ (thôn Tân Hải) cho biết, mỗi ngày ông thu được 2,5 - 3 tạ rau câu khô, thu nhập vài trăm ngàn đồng/ngày, đủ nuôi cả nhà 5 người. Điều đáng mừng là rau câu chỉ thu hoạch tới đâu, người ta mua hết tới đó.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Hải Tây, hơn 10 năm nay, vào mùa nắng, người dân ven đầm Thủy Triều thường thu hoạch rau câu chỉ. Hiện nay, toàn xã có khoảng 40 hộ thu hoạch rau câu chỉ, tập trung ở thôn Tân Hải và Bắc Vĩnh. Bên cạnh những hộ mưu sinh chính bằng nghề này còn có một số người làm nghề lưới cá trên đầm cũng đi thu hoạch khi rau câu chỉ xuất hiện nhiều. Với giá thu mua trung bình 3.000 - 3.500 đồng/kg khô, một người khai thác rau câu chỉ có thể thu nhập 300.000 - 500.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, nghề này rất vất vả, đòi hỏi người dân phải có các dụng cụ như: bình hơi để lặn, ghe, vợt…

Nhiều người dân ở xã Cam Thành Bắc và một số địa phương khác ven đầm Thủy Triều cũng đang khai thác rau câu chỉ. Ông Lê Minh Tiến (thôn Suối Cam, xã Cam Thành Bắc) cho biết: “Tôi khai thác rau câu chỉ hơn 3 năm nay. Nghề này chỉ khai thác được 5 - 6 tháng mùa nắng, đến mùa mưa, rau câu chỉ sẽ tự lụi tàn. Trong thôn Suối Cam đang có nhiều hộ làm nghề này”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm nay, rau câu chỉ xuất hiện nhiều nên người dân quanh đầm Thủy Triều rất phấn khởi. Tuy giá bán thấp hơn năm trước khoảng 1.000 đồng/kg, nhưng thu nhập từ nghề này hiện nay vẫn được xem là khá. Thời gian qua, có nhiều người đến các điểm thu mua đặt hàng với số lượng lớn để chuyển đi Hải Phòng và một số tỉnh khác.

Tuy nhiên, hiện nay, việc khai thác ồ ạt rau câu chỉ có nguy cơ làm suy giảm thảm cỏ biển trong đầm Thủy Triều, ảnh hưởng đến môi trường trú ngụ, sinh sản của một số loài thủy sản. Ông Nguyễn Trí Tuân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cho biết: “Huyện đã khuyến cáo người dân không nên khai thác quá mức, tuân thủ việc khai thác mang tính bền vững để không ảnh hưởng đến môi trường vùng đầm”.

Rau câu chỉ có sợi mảnh như sợi chỉ, màu vàng khi còn tươi, xuất hiện nhiều từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch. Rau câu chỉ vớt lên phải phơi từ 1 đến 2 nắng cho khô rồi mới bán. Rau câu chỉ khô chủ yếu dùng làm thạch rau câu, nước giải khát, làm gỏi…


Có thể bạn quan tâm

Cá ngừ đại dương rớt giá, ngư dân Khánh Hòa khó khăn Cá ngừ đại dương rớt giá, ngư dân Khánh Hòa khó khăn

Giá cá ngừ đại dương được các đầu nậu thu mua tại cảng Hòn Rớ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chỉ còn khoảng 90.000 đồng/kg.

18/05/2016
Cá chết nổi trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè Cá chết nổi trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Sáng 17-5, sau cơn mưa chiều qua, nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bị đục và cá chết nổi dày đặc.

18/05/2016
Hải Phòng đang thiếu lao động khai thác thủy sản Hải Phòng đang thiếu lao động khai thác thủy sản

Hải Phòng hiện có hơn 3.360 tàu khai thác thủy sản với số lượng lao động hơn 13 nghìn người. Những năm gần đây, ngư dân nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ giúp bà con vươn khơi, bám biển. Tuy nhiên, ngư dân vẫn đối mặt với không ít khó khăn về ngư trường, nguồn lợi thủy sản và nhất là việc thiếu hụt nguồn lao động nghề cá diễn ra nhiều năm qua chưa có tín hiệu khả quan.

18/05/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.