Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi chim trĩ

Cách nuôi chim Trĩ bảy màu sinh sản kiếm tiền tỷ

Cách nuôi chim Trĩ bảy màu sinh sản kiếm tiền tỷ
Tác giả: An Dương
Ngày đăng: 22/02/2019

Kỹ thuật nuôi chim Trĩ bảy màu sinh sản tương đối khó so với nuôi thông thường bởi nếu không tính toán kỹ sẽ không đạt được như yêu cầu.

Kỹ thuật nuôi chim Trĩ bảy màu sinh sản cần chú ý tới chọn giống ban đầu. Ảnh minh họa 

Chim Trĩ bảy màu là một giống chim quý hiếm, đẹp nên được giới săn chim cảnh cực kỳ mê mẩn. Tuy nhiên nếu để nuôi chim Trĩ bảy màu sinh sản thì không phải ai cũng dám liều vì thực chất đầu tư cho việc nuôi này khá tốn kém, nếu không áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nuôi thì rất dễ thất bại.

Chọn giống chim Trĩ bảy màu

Trước hết để nuôi được chim này cần phải lựa chọn thật tốt giống ban đầu. Trước hết cần chọn con đực phải có tuổi đời lớn hơn con cái khoảng 1 năm. Khi đó giống mới tốt, chim non ra đời khỏe mạnh, màu sắc đẹp.

Chuồng nuôi chim trĩ bảy màu

Để nuôi được chim trĩ bảy màu sinh sản phải đảm bảo phải rộng, thoáng có nhiều cành cây để chim bay nhảy. Không gian xung quanh cũng phải thoáng mát, sạch sẽ và phải được quây kín nếu không chim rất dễ bay đi.

Kỹ thuật nuôi chim Trĩ bảy màu

Kỹ thuật nuôi chim Trĩ bảy màu sinh sản cần đảm bảo nhiều yếu tố từ cách làm ổ, úm chim non rồi dinh dưỡng phải đủ, đúng và chuẩn an toàn nếu không sẽ thất bại và thua lỗ.

Chim Trĩ trống mái phải tầm 7 tháng tuổi trở lên mới được coi là đến tuổi động dục. Thế nhưng, với trĩ nuôi chuồng ta nên lùi tuổi sinh sản của chúng thêm vài ba tháng. Khoảng tầm 10 đến 12 tháng tuổi mới cho động dục,  nhờ đó đàn chim giống mới có đủ thời gian kiện toàn sức lực để có thể sinh sản tốt về lâu về dài.

Nên nuôi chim trống mái ở riêng một chuồng để chúng yên tâm động dục bước vào giai đoạn sinh sản. Đến khi chúng được mười tháng hoặc mười một tháng tuổi ta mới bắt tay vào việc ghép cặp cho chúng sinh sản.

Thời gian sinh sản của trĩ mái kéo dài đến bảy, tám năm. Nhưng khoảng bốn, năm năm đầu thì sinh sản tốt, còn những năm sau đó trĩ mái đẻ không sai và trứng thường có kích thước nhỏ.

Dinh dưỡng nuôi chim Trĩ bảy màu sinh sản

Nguồn dinh dưỡng trong giai đoạn chim Trĩ bảy màu sinh sản khá quan trọng. Nếu không đáp ứng đủ thì chim sẽ không có đủ sức đề kháng để sinh trưởng tốt. Do đó ngoài thức ăn chính như cám, ngô, cám gạo nghiền nhỏ, hoặc các loại thức ăn tổng hợp thì cần tăng cường thêm nhiều loại thức ăn cũng như đạm động vật như sâu và đạm thực vật như các loại đậu bằng cách rang lên cho vàng và xay nhiễn trộn vào cám thức ăn cho chim ăn.

Kỹ thuật nuôi chim trĩ bảy màu cần đặc biệt chú ý tới cách úm chim non cũng như đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ.

Bên cạnh các loại thức ăn tinh và thức ăn tổng hợp thì nên tận dụng nhiều loại rau xanh để bổ sung chất dinh dưỡng cho chim trĩ. Đối với chim trĩ nhỏ, rau xanh phải thái nhỏ trộn với cám. Còn với chim trĩ lớn thì để cả cọng ném trực tiếp vào chuồng để chim tự ăn.

Cách úm chim Trĩ bảy màu khi còn non

Nên sử dụng đèn 25W hoặc 45W nếu chuồng úm rộng, sau khi úm khoảng 20 ngày thì có thể tắt đèn và cho ra ngoài bình thường. 

Giá trị kinh tế của him Trĩ bảy màu

Hiện giá mỗi con chim Trĩ bảy màu rất đắt, tùy thuộc vào từng loại màu. Nếu mua chim giống con màu đỏ thì khoảng từ 800-1 triệu/con. Chim bố mẹ có thể lên đến 1.500 ngàn đồng/con. Với giá trị cao như vậy nhưng vẫn thu hút được rất nhiều giới chơi chim cảnh mua, nhất là những khu du lịch, những gia đình có sân vườn rộng, các khu sinh thái... Do đó khi nuôi chim này nếu bạn biết cách chăm sóc, nuôi dưỡng sao cho màu sắc chim luôn đẹp, lông bóng mượt, thân hình chim chắc khỏe thì sẽ không bao giờ lo không có đầu ra.


Có thể bạn quan tâm

Kinh nghiệm chọn giống chim trĩ - Phần 1 Kinh nghiệm chọn giống chim trĩ - Phần 1

Tại một số nước có nền công nghiệp nuôi chim phát triển, chim Trĩ đã được nuôi phổ biến như các loại gia cầm thông dụng.

02/08/2016
Kinh nghiệm chọn giống chim trĩ - Phần 2 Kinh nghiệm chọn giống chim trĩ - Phần 2

Kinh nghiệm chọn giống chim trĩ - Phần 2

02/08/2016
Kỹ thuật chăm sóc chim trĩ bóc trứng - Phần 1 Kỹ thuật chăm sóc chim trĩ bóc trứng - Phần 1

Kính thưa bà con, Nuôi chim trĩ khá đơn giản và đem lại hiệu quả kinh tế cao, đem lại giá trị cao gấp nhiều lần so với nuôi gà thông thường. Nhưng nuôi trĩ cần có kỹ thuật nuôi và kiến thức về chăm sóc chim con sẽ giúp bà con đi đến thành công nhanh hơn!

02/08/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.