Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi chim trĩ

Kỹ thuật chăm sóc chim trĩ bóc trứng - Phần 1

Kỹ thuật chăm sóc chim trĩ bóc trứng - Phần 1
Tác giả: HTV
Ngày đăng: 02/08/2016

Khó khăn nhất trong việc nuôi chim trĩ chính là chăm sóc chim trĩ bóc trứng đến 30 ngày tuổi.

Trong 30 ngày đầu, nếu không có kinh nghiệm nuôi và chăm sóc có thể gây thiệt hại rất lớn, nhẹ thì chết 30 - 50% nặng thì chết cả đàn.

Nguyên nhân phần lớn do chưa có kinh nghiệm nuôi hoặc sơ ý thiếu cẩn thận đã gây tổn thất rất đáng tiếc với bà con và những người mới vào nghề nuôi.

Theo kinh nghiệm nuôi thành công của Trung tâm Bảo tồn & Phát triển Vật nuôi có Gen Quý hiếm và các bài viết chia sẻ kiến thức chia sẻ từ các trang trại thành viên về kỹ thuật chăm sóc chim trĩ con mới nở.

Chúng tôi xin được giới thiệu thêm với bà con về kỹ thuật úm chim trĩ non bóc trứng như sau:

7 Nguyên tắc khi úm chim trĩ non cần ghi nhớ:

1. Luôn luôn phải đảm bảo nhiệt độ 37 - 38 độ C (24/24) trong lồng úm để giữ nhiệt ấm cho chim: Trong trường hợp mất điện cần có phương án thay thế kịp thời (Ví dụ: Máy phát điện, Ăc quy,...

để thắp bóng điện sưởi, hoặc tăng thêm độ dày của sàn lót, thu nhỏ quây lồng úm,....).

Đây là phần khó nhất và cũng là phần quan trọng nhất trong kỹ thuật úm chim non.

2. Định kỳ kiểm tra tình hình chim thường xuyên: Người nuôi cần chú ý định kỳ tối thiểu 1 - 2 tiếng/lần phải kiểm tra chim 01 lần tránh tình trạng lồng úm quá nóng, thiếu bóng điện hoặc quá nhiều bóng để có thể điều chỉnh bóng đèn sưởi, thiếu không khí, bị gió lùa, hết nước, chim dẫm đạp lên nhau, cắn mổ nhau...

3. Luôn luôn phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ thức ăn, nước uống: Hệ tiêu hóa của chim trĩ non rất yếu (yếu hơn rất nhiều so với gà) do vậy rất nhạy cảm với môi trường thiếu vệ sinh dẫn đến chim đau bụng và chết không rõ nguyên nhân.

Dấu hiệu của hiện tượng này là chim bị đi ỉa, ướt đít,..

Do vậy thức ăn cho chim mới nở cần ăn có hàm lượng đạm thấp (nên trộn thêm cám ngô, cám gạo, đậu tương rang chín nghiền sẵn cho chim ăn), nước uống đun sôi để nguội, tìm cách không cho chim dẫm đạp vào máng uống bằng cách bỏ những viên sỏi (tuyệt trùng) vào khe máng uống.

 


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc chim trĩ - Phần 11 Kỹ thuật nuôi và chăm sóc chim trĩ - Phần 11

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc chim trĩ - Phần 11

01/08/2016
Kinh nghiệm chọn giống chim trĩ - Phần 1 Kinh nghiệm chọn giống chim trĩ - Phần 1

Tại một số nước có nền công nghiệp nuôi chim phát triển, chim Trĩ đã được nuôi phổ biến như các loại gia cầm thông dụng.

02/08/2016
Kinh nghiệm chọn giống chim trĩ - Phần 2 Kinh nghiệm chọn giống chim trĩ - Phần 2

Kinh nghiệm chọn giống chim trĩ - Phần 2

02/08/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.