Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Các nhà nghiên cứu tìm những phương án mới để giải quyết hội chứng bệnh cơ tim CMS cá hồi

Các nhà nghiên cứu tìm những phương án mới để giải quyết hội chứng bệnh cơ tim CMS cá hồi
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 27/12/2019

Các chuyên gia từ ngành nuôi trồng thủy sản Scotland, học viện và chẩn đoán thú y, đang nhắm đến việc phát triển một hệ thống cảnh báo sớm mới cho hội chứng bệnh cơ tim (CMS), một trong những thách thức quan trọng nhất của ngành nuôi cá hồi.

Hội chứng bệnh cơ tim (CMS) là một vấn đề sức khỏe đang gia tăng đối với cá hồi Scotland nuôi. Ảnh SAIC

CMS - một bệnh do virus gây tử vong gây viêm tim - là một vấn đề gia tăng đối với ngành công nghiệp cá hồi Scotland. Mặc dù các tác nhân gây bệnh chưa được hiểu đầy đủ, nhưng nó được biết là do virus viêm cơ tim piscine (PMCV) gây ra và có thể dẫn đến suy tim ở những con cá khỏe mạnh - dẫn đến mất con giống đáng kể. Tại Na Uy, CMS được coi là nguyên nhân gây thiệt hại kinh tế lớn nhất cho ngành công nghiệp cá hồi, sau khi có rận biển và xử lý, và khiến ngành công nghiệp ước tính trị giá 145 triệu euro trong năm 2018.

Liên minh dự án - bao gồm Cooke Aqu Nuôi trồng, Đại học Edinburgh, Chẩn đoán cuộc sống, Di truyền học điểm chuẩn, Viện nghiên cứu Moredun và Trung tâm đổi mới nuôi trồng thủy sản Scotland (SAIC) - nhằm mục đích xác định các dấu hiệu tim cụ thể trong máu của cá, có thể được sử dụng để phát hiện CMS trước khi có dấu hiệu bệnh lâm sàng. Trong cả người và thú y, các vấn đề về tim đã được phát hiện thông qua dấu ấn sinh học, được đo bằng bộ dụng cụ xét nghiệm thương mại.

Mặc dù không có vắc-xin hoặc điều trị cho CMS, một hệ thống cảnh báo sẽ cho phép các nhà sản xuất cá hồi quản lý bệnh tốt hơn và thực hiện các bước phòng ngừa để cải thiện phúc lợi cá và giảm thiểu tác động kinh tế của bệnh. Ở giai đoạn đầu, CMS rất khó phát hiện và cá có thể bị nhiễm bệnh trong một thời gian trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Nhóm nghiên cứu sẽ xác định các dấu hiệu tim mới để phát hiện cụ thể bệnh tim ở cá hồi và áp dụng chúng cho các kỹ thuật chẩn đoán hiện đang được sử dụng trong chẩn đoán ở người và thú y. Điều này sẽ bao gồm các thử nghiệm thích nghi cho thử nghiệm trang trại tại chỗ với khả năng cung cấp kết quả trong vòng chưa đầy ba giờ. Các dấu ấn sinh học cũng có thể giúp phân biệt giữa CMS và các bệnh tim cá hồi khác, chẳng hạn như bệnh tuyến tụy và viêm cơ tim và cơ xương.

Ngoài việc phát hiện bệnh, kết quả của dự án cũng có thể đóng góp cho các chương trình nhân giống di truyền trong tương lai chống lại CMS, sử dụng các phương pháp được phát triển trong dự án này để chọn cá cho thấy khả năng kháng sinh lý đối với bệnh.

Tiến sĩ Jorge del Pozo, từ Trường Nghiên cứu Thú y Hoàng gia (Dick) tại Đại học Edinburgh, cho biết: Kết quả của dự án này có khả năng cải thiện đáng kể chất lượng cá và giảm tác động của bệnh tim. Một hệ thống cảnh báo sớm sẽ là một lợi ích lớn cho người nuôi cá hồi, những người có thể sử dụng thông tin này để thực hiện các biện pháp nhằm giảm tác động của CMS. Điều này đặc biệt quan trọng đối với căn bệnh này, vì các phương pháp điều trị được nhắm mục tiêu không có sẵn và sự hiểu biết của chúng tôi về CMS vẫn còn là một công việc đang tiến triển.

Tiến sĩ Andrei Bordeianu, bác sĩ thú y từ Cooke Aqu Nuôi trồng Scotland cho biết: Virus viêm cơ tim Piscine là một bệnh nguy hiểm lây lan không được chú ý tại các trang trại cho đến khi đạt đến điểm bùng phát và đã quá muộn để hành động một khi CMS được xác nhận. Theo dõi sự lây lan của bệnh trong lồng đòi hỏi phải lấy mẫu tốn kém, tốn kém để chỉ đạt được kết quả hạn chế. Nghiên cứu các khả năng mới để đo lường tác động của virus đối với các bộ phận lớn trong quần thể cá hồi của chúng tôi là điều sẽ mang lại sự hỗ trợ vô giá cho việc theo dõi sức khỏe tại các trang trại của chúng tôi và sẽ giúp chúng tôi đánh giá các biện pháp giảm thiểu mà chúng tôi hiện đang thực hiện.

Tiến sĩ Polly Douglas, giám đốc đổi mới nuôi trồng thủy sản tại SAIC, nói thêm: Tìm kiếm các phương pháp chẩn đoán đơn giản, hiệu quả và không gây chết người có thể giúp giảm tác động của bệnh trong nuôi trồng thủy sản là rất quan trọng để giải quyết các mục tiêu của Cá nuôi 10 năm của chính phủ Scotland Khung sức khỏe. Các cách tiếp cận mới lạ đối với các mối quan tâm toàn cầu như CMS có thể được sử dụng trên toàn ngành, với các nhà sản xuất được hưởng lợi từ sự hiểu biết nhiều hơn về căn bệnh này.

Sức khỏe và chất lượng của cá là một trong những thách thức lớn nhất và phổ biến nhất của ngành nuôi trồng thủy sản và chúng tôi rất vui khi được hỗ trợ các quan hệ đối tác nghiên cứu hợp tác, góp phần vào sự bền vững trong tương lai của ngành.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật lựa chọn tôm giống tốt Kỹ thuật lựa chọn tôm giống tốt

Tôm giống tốt là thắng lợi ngay điểm xuất phát, bởi chiếm tới 65% tỷ lệ thành công của vụ nuôi, phải lựa chọn giống F1 sạch bệnh là then chốt.

27/12/2019
Nâng cao hiệu quả mô hình tôm càng xanh - lúa Nâng cao hiệu quả mô hình tôm càng xanh - lúa

Giải pháp nâng cao hiệu quả mô hình nuôi tôm càng xanh - lúa do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN&PTNT Bạc Liêu tổ chức.

27/12/2019
Giải pháp phòng trừ dịch bệnh trên tôm Giải pháp phòng trừ dịch bệnh trên tôm

Hiện nay, tình hình dịch bệnh thủy sản nói chung nhất là với con tôm ngày một diễn biến phức tạp, nhiều bệnh chưa có giải pháp chữa trị dứt diểm

27/12/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.