Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Nâng cao hiệu quả mô hình tôm càng xanh - lúa

Nâng cao hiệu quả mô hình tôm càng xanh - lúa
Tác giả: Tăng Nghiệp - Thanh Cường
Ngày đăng: 27/12/2019

Trong 2 ngày 30 - 31/10, tại Bạc Liêu đã diễn ra Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: Giải pháp nâng cao hiệu quả mô hình nuôi tôm càng xanh - lúa do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN&PTNT Bạc Liêu tổ chức.

Hiệu quả mô hình tôm - lúa được nhiều địa phương nhân rộng - Ảnh: Trần Út

Theo Tổng cục Thủy sản, hình thức nuôi tôm - lúa phát triển nhanh ở ĐBSCL, tính đến năm 2018, diện tích này đã đạt 185.000 ha (năm 2000 là 71.000 ha). Năng suất bình quân 300 - 500 kg/ha tôm và 4 - 7 tấn lúa. Chi phí sản xuất trung bình 30 - 35 triệu đồng/ha, lãi suất ước 35 - 50 triệu đồng/ha/năm (tính cả tôm và lúa).

Tại Diễn đàn, nhiều đại biểu cho rằng canh tác tôm - lúa tại ĐBSCL là mô hình hở, hầu hết điều kiện phụ thuộc vào thời tiết khí hậu. Đa phần mô hình tôm - lúa phát triển ở nội đồng, vào mùa nắng thiếu nước, nhưng mùa mưa thì ứ đọng nước. Các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về giải pháp nâng cao hiệu quả trong việc phát triển mô hình tôm - lúa như: nâng cao năng lực sản xuất và quản lý chất lượng giống tôm sú, tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh. Chọn tạo các giống lúa có khả năng chịu mặn ở môi trường cao hơn 5‰, có thời gian sinh trưởng ngắn; đào tạo, tập huấn, cung cấp tài liệu kỹ thuật, xây dựng mô hình ương nuôi tôm giống cho người dân để phát huy hiệu quả; tăng cường đầu tư hạ tầng cấp - thoát nước, hệ thống quan trắc môi trường đảm bảo quản lý chất lượng nước phù hợp với nuôi tôm - trồng lúa…

Ông Kim Văn Tiêu, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, cho rằng, để nâng cao hiệu quả mô hình, nông dân cần quan tâm ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị ruộng, mương, hình thức nuôi thật kỹ, đặc biệt là nuôi tôm 2 giai đoạn.


Có thể bạn quan tâm

Sử dụng trí nhớ cá vàng để nuôi cá ít tốn kém hơn Sử dụng trí nhớ cá vàng để nuôi cá ít tốn kém hơn

Cá vàng có khả năng hình thành các phản xạ có điều kiện giống như nhiều loài động vật bậc cao khác, và trí nhớ của chúng có thể kéo dài trong nhiều tháng.

26/12/2019
Tôm chữa lành cá bị thương Tôm chữa lành cá bị thương

Ông cho biết mối quan hệ giữa tôm bác sĩ và cá là khá phức tạp, với tôm được biết là ăn chất nhầy của cá và cá thỉnh thoảng cũng ăn tôm.

26/12/2019
Kỹ thuật lựa chọn tôm giống tốt Kỹ thuật lựa chọn tôm giống tốt

Tôm giống tốt là thắng lợi ngay điểm xuất phát, bởi chiếm tới 65% tỷ lệ thành công của vụ nuôi, phải lựa chọn giống F1 sạch bệnh là then chốt.

27/12/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.