Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Các nhà khoa học lập bản đồ bộ gen của lợn để xem xét việc thử nghiệm thuốc chữa bệnh ở người

Các nhà khoa học lập bản đồ bộ gen của lợn để xem xét việc thử nghiệm thuốc chữa bệnh ở người
Tác giả: V.H. (Theo ScienceDaily)
Ngày đăng: 28/04/2016

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature đã xác định được các gen có thể được liên kết với căn bệnh mà người nông dân tại các trại nuôi lợn phải gánh chịu, cung cấp một công cụ tham khảo cho các giống lợn được chọn lọc để tăng khả năng kháng bệnh.

Sonny Ramaswany - Giám đốc Viện Nông nghiệp và Thực phẩm quốc gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết: Phân tích mới này giúp chúng ta hiểu thêm về các cơ chế di truyền quy định thịt có chất lượng cao, hiệu quả của thức ăn, và sức đề kháng với bệnh tật của lợn.

Thông tin này có thể có ích đối với các nhà sản xuất lợn giống chất lượng cao, làm giảm chi phí sản xuất và cải thiện tính bền vững.

Theo Alan Archibald - Viện Roslin trực thuộc Đại học Edinburgh ở Scotland, đã thực hiện công trình nghiên cứu này cùng với các cộng tác viên ở Hà Lan và Mỹ, cho biết: trình tự bộ gen mới mới chỉ ở dạng phác thảo có giá trị đầu tiên.

Xác định gen được quy cho là nguyên nhân gây bệnh cũng được xem xét ở người, cũng có thể xem xét những con lợn có sử dụng các thử nghiệm thuốc trên diện rộng.

Chẳng hạn như, bệnh di truyền được gọi là hội chứng căng thẳng ở lợn (porcine stress syndrome) có thể khiến cho lợn bị chết một cách đột ngột, có điểm tương đồng với tình trạng tăng thân nhiệt ác tính của con người (malignant hyperthermia) gây ra một sự gia tăng nhanh chóng và nguy hiểm về nhiệt độ cơ thể ở một số người trong gây mê toàn thân.

Các nhà nghiên cứu cho biết: một số khiếm khuyết về di truyền ở lợn tương tự với con người có thể có liên kết với các bệnh như: bệnh Alzheimer, bệnh tiểu đường, chứng khó đọc, béo phì và bệnh Parkinson.

Các nhà nghiên cứu đã tìm được 112 vị trí mà tại đó, các protein của lợn có cùng một axit amin liên quan đến một căn bệnh ở người.

 


Có thể bạn quan tâm

Nghiên cứu thay thế thuốc kháng sinh trong chăn nuôi lợn Nghiên cứu thay thế thuốc kháng sinh trong chăn nuôi lợn

Hãng TNO và hãng Kanters Special Products cùng hợp tác thực hiện một nghiên cứu về giảm sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi lợn thâm canh thông qua việc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên.

26/04/2016
Nghiên cứu về mầm bệnh cúm ở lợn Nghiên cứu về mầm bệnh cúm ở lợn

Theo một nghiên cứu mới, các con lợn khỏe mạnh vẫn có thể mang mầm bệnh cúm. Hơn 80% số lợn tại các hội chợ tổ chức tại Ohio, Mỹ từ năm 2009 - 2011 đều cho kết quả dương tính với chủng cúm A trong khi số lợn này bên ngoài hoàn toàn khỏe mạnh.

26/04/2016
Ảnh hưởng của chế độ ăn ít đạm tới kiểu gen nạc của lợn tăng trưởng, thức ăn, lượng tiêu thụ Nitơ và các chỉ số về mỡ Ảnh hưởng của chế độ ăn ít đạm tới kiểu gen nạc của lợn tăng trưởng, thức ăn, lượng tiêu thụ Nitơ và các chỉ số về mỡ

Theo các nhà nghiên cứu tại Anh và Ý Cho lợn từ 40 đến 115kg ăn một chế độ ăn ít đạm (protein) có bổ sung lysine cho thấy tốc độ tăng trưởng tương tự như cho lợn ăn chế độ ăn có lượng protein thông thường trong chế độ ăn có kiểm soát, nhưng lợn có nhiều mỡ trong cơ bắp hơn.

26/04/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.