Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá Rô Phi Được Ưa Chuộng Ở Mỹ, Thờ Ơ Tại Châu Âu

Cá Rô Phi Được Ưa Chuộng Ở Mỹ, Thờ Ơ Tại Châu Âu
Ngày đăng: 31/03/2013

Tại Mỹ, cá rô phi liên tục chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng 10 loài thủy sản được ưa chuộng nhất hằng năm. Nhưng tại châu Âu thì khác.

Thành công tại Mỹ

Cá rô phi có nhiều ưu điểm: nguồn cung lớn, hương vị nhẹ, dễ chế biến, dễ cấp đông, rã đông, giá phải chăng. Đồng thời, nếu xét góc độ sản xuất, cá rô phi được nuôi bền vững, sử dụng ít thức ăn là cá biển, tăng trưởng nhanh và khỏe mạnh. Có lẽ chính những đặc điểm này đã mang lại thành công cho cá rô phi trên thị trường Mỹ.

Năm 2000, cá rô phi chưa xuất hiện trong danh sách 10 loài thủy sản được tiêu thụ hàng đầu tại Mỹ. Năm 2002, loài cá này mới bắt đầu lọt vào top 10, và từ đó đến nay không ngừng thăng hạng.

Theo Hiệp hội Thủy sản Mỹ (NFI), năm 2011, với mức tiêu thụ bình quân 1,287 pound/người, cá rô phi đứng thứ 5 trong top 10 loài thủy sản được ưa chuộng nhất của Mỹ, tụt 1 bậc so năm 2010. Tuy nhiên, theo dự đoán, năm 2015 cá rô phi sẽ leo đến vị trí thứ 2 hoặc 3 trong bảng xếp hạng, và năm 2020 có thể thành mặt hàng thủy sản số một tiêu thụ tại Mỹ.

Khó bán ở EU

Năm 2011, Mỹ nhập khẩu 192.000 tấn cá rô phi, trong khi EU  chỉ gần 20.700 tấn. Khoảng cách này được dự báo còn lớn hơn, khi thống kê chính thức năm 2012 được công bố.

Có hai nguyên nhân chính khiến cá rô phi không mấy thành công ở châu Âu. Thứ nhất, xét về giá cả, cá rô phi đắt hơn nhiều so với cá tra. Thứ hai, trong 10 năm qua, nhiều sản phẩm rô phi trên thị trường bị phát hiện chất lượng thấp.

Rudi Lamprecht, người sáng lập Công ty Regal Springs (nhà sản xuất cá rô phi lớn nhất thế giới) cho rằng hầu hết các sản phẩm cá rô phi có nguồn gốc Trung Quốc và 90% trong số đó thật khủng khiếp cả về hình thức lẫn mùi vị; ngoài ra, thị trường châu Âu rất quan tâm đến giá. Cá tra đã rất thành công do có giá tốt, thịt trắng và hình thức hấp dẫn.

Doanh nhân Thụy Sĩ Lamprecht thành lập Regal Springs năm 1988. Hiện, Regal Spring sản xuất khoảng 100.000 tấn cá rô phi/năm; trong đó, xuất khẩu khoảng 1.200 tấn cá đông lạnh và 750 tấn cá tươi sang Mỹ, nhưng chỉ 250 tấn sang châu Âu. 
Cần nhiều thời gian

Châu Âu là thị trường tiềm năng lớn, nhưng đến nay vẫn còn nhiều hạn chế so với thị trường Mỹ, do quá quan tâm vấn đề dư lượng kháng sinh trong sản phẩm và việc sản xuất sao cho không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Ví dụ, việc sản xuất và bán các loại hormone cho cá rô phi đơn tính được Mỹ cho phép với giới hạn nhất định, nhưng bị cấm ở một số nước châu Âu.

Các nước Bắc Âu là thị trường cởi mở nhất nhưng nhập khẩu cá rô phi cũng không cao, nhất là Anh. Năm 2011, Anh nhập khẩu chưa đến 675 tấn cá tươi và đông lạnh. Công ty Regal Springs đã chọn Công ty TNHH Continental Seafoods (Continental Seafoods Ltd) là nhà phân phối mới tại Anh của cá rô phi đông lạnh dán nhãn chứng nhận ASC từ Indonesia. Giám đốc Continental Seafoods Ltd, Kit Smith cho rằng trước đây cá rô phi không thành công lớn bởi không ai đủ tận tâm cống hiến và thời gian để tạo ra thị trường. Ông tin, thời gian tới, loài cá này sẽ tìm được vị trí khả quan.

Tuy nhiên, năm 2014 rô phi sẽ gặp thêm trở ngại, do Iceland tăng hạn ngạch khai thác cá tuyết lên 196.000 tấn, Na Uy và Nga lên 1 triệu tấn. Sản lượng tăng khiến giá cá tuyết sẽ giảm trong năm tới; điều này sẽ thu hút người tiêu dùng Anh, bởi người Anh đã quen cá tuyết, cá hồi. Theo ông Richard Clarke, quản lý vùng nuôi của Công ty The Fish (The Fish Co), người Anh thường biết về cá tuyết, cá tuyết chấm đen, cá hồi, nhưng chưa thực biết cá rô phi.

Tương lai rất có thể cá rô phi sẽ phổ biến ở Anh nói riêng, châu Âu nói chung, nhưng dường như thành công đang ở cuối đoạn đường dài và hành trình mới chỉ bắt đầu.


Có thể bạn quan tâm

Hào Hứng Gieo Sạ Hàng Hào Hứng Gieo Sạ Hàng

Vụ xuân 2012, xã Nghĩa Tân- vùng chuyên trồng lúa đặc sản của huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) đã ứng dụng TBKT, mở rộng diện tích gieo sạ hàng. Đây là năm đầu tiên địa phương này tổ chức gieo sạ đại trà.

21/03/2012
Gói Tín Dụng Vực Dậy Ngành Cá Tra Cần Cơ Chế Thông Thoáng Gói Tín Dụng Vực Dậy Ngành Cá Tra Cần Cơ Chế Thông Thoáng

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nông dân và doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cá tra, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của vùng ĐBSCL, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn giao cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước nhanh chóng triển khai việc cho vay với lãi suất ưu đãi cho chăn nuôi và thủy sản. Tuy nhiên, đến thời điểm này nguồn vốn ưu đãi vẫn còn "xa tầm với" của doanh nghiệp (DN) và người nuôi cá. Vẫn khó tiếp cận vốn

20/10/2012
Phối Hợp Ngăn Chặn Tình Trạng Sử Dụng Chất Cấm Trong Chăn Nuôi Phối Hợp Ngăn Chặn Tình Trạng Sử Dụng Chất Cấm Trong Chăn Nuôi

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Công Thương, Công an, Tài chính, Thông tin và Truyền thông tăng cường phối hợp, có biện pháp xử lý nghiêm để ngăn chặn tình trạng nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

24/06/2012
Người Mê Tôm Hùm Người Mê Tôm Hùm

Ông Nguyễn Thành Nhơn ở thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên gắn bó với nghề nuôi tôm hùm gần 20 năm với bao thăng trầm, nay đã trở thành tỷ phú.

23/04/2012
Tiền Tỷ Từ Ba Ba Ở Yên Bái Tiền Tỷ Từ Ba Ba Ở Yên Bái

Xuất hiện ở thị trấn Nông trường Trần Phú (Văn Chấn, Yên Bái) từ năm 1991, giờ đây chăn nuôi thuỷ đặc sản ba ba đang trở thành một nghề mang lại thu nhập tiền tỷ. Nhiều gia đình ở đây có thu nhập vài trăm triệu đồng/năm, xây dựng được nhà cửa khang trang cũng là nhờ nuôi ba ba.

10/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.