Cá Rô Phi Được Ưa Chuộng Ở Mỹ, Thờ Ơ Tại Châu Âu

Tại Mỹ, cá rô phi liên tục chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng 10 loài thủy sản được ưa chuộng nhất hằng năm. Nhưng tại châu Âu thì khác.
Thành công tại Mỹ
Cá rô phi có nhiều ưu điểm: nguồn cung lớn, hương vị nhẹ, dễ chế biến, dễ cấp đông, rã đông, giá phải chăng. Đồng thời, nếu xét góc độ sản xuất, cá rô phi được nuôi bền vững, sử dụng ít thức ăn là cá biển, tăng trưởng nhanh và khỏe mạnh. Có lẽ chính những đặc điểm này đã mang lại thành công cho cá rô phi trên thị trường Mỹ.
Năm 2000, cá rô phi chưa xuất hiện trong danh sách 10 loài thủy sản được tiêu thụ hàng đầu tại Mỹ. Năm 2002, loài cá này mới bắt đầu lọt vào top 10, và từ đó đến nay không ngừng thăng hạng.
Theo Hiệp hội Thủy sản Mỹ (NFI), năm 2011, với mức tiêu thụ bình quân 1,287 pound/người, cá rô phi đứng thứ 5 trong top 10 loài thủy sản được ưa chuộng nhất của Mỹ, tụt 1 bậc so năm 2010. Tuy nhiên, theo dự đoán, năm 2015 cá rô phi sẽ leo đến vị trí thứ 2 hoặc 3 trong bảng xếp hạng, và năm 2020 có thể thành mặt hàng thủy sản số một tiêu thụ tại Mỹ.
Khó bán ở EU
Năm 2011, Mỹ nhập khẩu 192.000 tấn cá rô phi, trong khi EU chỉ gần 20.700 tấn. Khoảng cách này được dự báo còn lớn hơn, khi thống kê chính thức năm 2012 được công bố.
Có hai nguyên nhân chính khiến cá rô phi không mấy thành công ở châu Âu. Thứ nhất, xét về giá cả, cá rô phi đắt hơn nhiều so với cá tra. Thứ hai, trong 10 năm qua, nhiều sản phẩm rô phi trên thị trường bị phát hiện chất lượng thấp.
Rudi Lamprecht, người sáng lập Công ty Regal Springs (nhà sản xuất cá rô phi lớn nhất thế giới) cho rằng hầu hết các sản phẩm cá rô phi có nguồn gốc Trung Quốc và 90% trong số đó thật khủng khiếp cả về hình thức lẫn mùi vị; ngoài ra, thị trường châu Âu rất quan tâm đến giá. Cá tra đã rất thành công do có giá tốt, thịt trắng và hình thức hấp dẫn.
Doanh nhân Thụy Sĩ Lamprecht thành lập Regal Springs năm 1988. Hiện, Regal Spring sản xuất khoảng 100.000 tấn cá rô phi/năm; trong đó, xuất khẩu khoảng 1.200 tấn cá đông lạnh và 750 tấn cá tươi sang Mỹ, nhưng chỉ 250 tấn sang châu Âu.
Cần nhiều thời gian
Châu Âu là thị trường tiềm năng lớn, nhưng đến nay vẫn còn nhiều hạn chế so với thị trường Mỹ, do quá quan tâm vấn đề dư lượng kháng sinh trong sản phẩm và việc sản xuất sao cho không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Ví dụ, việc sản xuất và bán các loại hormone cho cá rô phi đơn tính được Mỹ cho phép với giới hạn nhất định, nhưng bị cấm ở một số nước châu Âu.
Các nước Bắc Âu là thị trường cởi mở nhất nhưng nhập khẩu cá rô phi cũng không cao, nhất là Anh. Năm 2011, Anh nhập khẩu chưa đến 675 tấn cá tươi và đông lạnh. Công ty Regal Springs đã chọn Công ty TNHH Continental Seafoods (Continental Seafoods Ltd) là nhà phân phối mới tại Anh của cá rô phi đông lạnh dán nhãn chứng nhận ASC từ Indonesia. Giám đốc Continental Seafoods Ltd, Kit Smith cho rằng trước đây cá rô phi không thành công lớn bởi không ai đủ tận tâm cống hiến và thời gian để tạo ra thị trường. Ông tin, thời gian tới, loài cá này sẽ tìm được vị trí khả quan.
Tuy nhiên, năm 2014 rô phi sẽ gặp thêm trở ngại, do Iceland tăng hạn ngạch khai thác cá tuyết lên 196.000 tấn, Na Uy và Nga lên 1 triệu tấn. Sản lượng tăng khiến giá cá tuyết sẽ giảm trong năm tới; điều này sẽ thu hút người tiêu dùng Anh, bởi người Anh đã quen cá tuyết, cá hồi. Theo ông Richard Clarke, quản lý vùng nuôi của Công ty The Fish (The Fish Co), người Anh thường biết về cá tuyết, cá tuyết chấm đen, cá hồi, nhưng chưa thực biết cá rô phi.
Tương lai rất có thể cá rô phi sẽ phổ biến ở Anh nói riêng, châu Âu nói chung, nhưng dường như thành công đang ở cuối đoạn đường dài và hành trình mới chỉ bắt đầu.
Có thể bạn quan tâm

Không khí tết len lỏi đến vườn cây bằng tín hiệu thu hoạch thì thị trường trái cây tết cũng bắt đầu sôi động. Các loại trái cây chủ lực của chợ tết như bưởi, cam, chanh, quýt, mãng cầu,... đang được nhiều vựa tất bật thu mua, có loại đang chuẩn bị thu hoạch cũng đã được đặt hàng trước vài tuần. Tại vườn, các thương lái ráo riết “săn hàng” để kịp đưa trái cây bán ra chợ tết.

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) cũng như các kế hoạch về xây dựng GTNT trong giai đoạn kinh tế gặp khó khăn, nguồn thu ngân sách không ổn định, vốn đầu tư công cắt giảm song với quyết tâm và kiên định mục tiêu đã đề ra, UBND tỉnh đã tập trung nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và GTNT nói riêng. Riêng lĩnh vực GTNT, vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh không bị cắt giảm mà luôn duy trì ổn định 60 - 90 tỷ đồng/năm.

Xã Trà Linh bây giờ vẫn còn là một miền đất cao vợi, xa xôi nhất ở Nam Trà My, mặc dù đường sá đã được thảm nhựa. Và các nóc làng người Xê Đăng sống quanh lưng chừng đỉnh núi Ngọc Linh cao hơn 2.589m, quanh năm mây phủ nên muốn lên đây chỉ có cách duy nhất là leo núi với những dốc cao dựng đứng. Người khỏe mạnh đi bộ từ trung tâm xã (đoạn cuối đường giao thông) về các thôn mất ít nhất 4 giờ.

Năm 2015, ngoài việc đẩy mạnh xây dựng vùng nuôi theo quy trình tiên tiến, Vĩnh Long sẽ tăng cường quản lý chất lượng cá tra giống theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phối hợp đấu tranh có hiệu quả với các rào cản thương mại và rào cản kỹ thuật.

Nghề đánh bắt tôm nhí (tôm hùm con) từ lâu nay được biết đến là một trong những nghề có thu nhập "khủng" của ngư dân vùng biển. Song, để có nguồn thu nhập đó là điều không đơn giản. Có đi, nghe và thấy mới hiểu được những những khó khăn của ngư dân trong những đêm trắng mưu sinh trên biển "săn lộc trời"!