Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá Rô Đầu Vuông Nhanh Lớn, Giá Cao

Cá Rô Đầu Vuông Nhanh Lớn, Giá Cao
Ngày đăng: 17/08/2013

Nhận thấy cá rô đầu vuông là đối tượng nuôi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2013, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (KNKN) tỉnh Quảng Trị đã thực hiện mô hình nuôi cá rô đầu vuông thương phẩm.

Mô hình triển khai tại 4 điểm gồm hành phố Đông Hà, Thị xã Quảng Trị, huyện Gio Linh và Triệu Phong với quy mô 0,8 ha, 8 hộ tham gia, số lượng cá giống thả nuôi là 12 vạn con, mật độ thả nuôi là 15 con/m2. Các hộ dân tham gia thực hiện mô hình nuôi cá rô đầu vuông được hỗ trợ 100% cá giống và 30% chi phí thức ăn. Tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện mô hình là hơn 186 triệu đồng.

Theo chân chị Phan Mỹ Nhung – Cán bộ kỹ thuật của Trạm Khuyến nông Khuyến ngư Gio Linh, chúng tôi đên thăm mô hình nuôi cá rô đầu vuông của anh Lê Văn Niềm (thôn Vinh Quang Thượng – xã Gio Quang – huyện Gio Linh). Trao đổi với chúng tôi, chị Nhung vui vẻ cho biết: Mục tiêu của mô hình nuôi cá rô đầu vuông là thực hiện đúng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến, nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, ổn định thu nhập cho bà con nông dân. Nhận thấy anh Niềm vốn là người luôn tìm tòi và áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới trong chăn nuôi nên Trung tâm KNKN đã chọn anh Niềm để thực hiện mô hình nuôi cá rô đầu vuông.

Anh Niềm chia sẻ: Khi được chọn thực hiện mô hình tôi bên cạnh việc được Trung tâm KNKN hỗ trợ 100% tiền cá giống và 30% tiền thức ăn cho cá, tôi còn được hỗ trợ kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi. Với diện tích 1.000 m2 ao nuôi, tôi chọn thả 15.000 con cá giống và sử dụng hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp. Nhớ lại lúc đem con cá rô đầu vuông về nuôi, anh Niềm kể: “Không ít người bảo tôi sẽ chẳng thu được gì vì cho rằng loài cá này nuôi không khéo khi trời mưa sẽ cằn đi hết. Để không mất lòng người ta, tôi trả lời chỉ nuôi thử nghiệm, chứ mình có cán bộ kỹ thuật chỉ bảo tận tình, đầu tư làm ao hồ bài bản thì lo gì chuyện cá đi, chỉ lo nuôi cá có được hay không”.

Theo chị Nhung: Mặc dù cá rô đầu vuông có khả năng chịu đựng điều kiện khắc nghiệt của môi trường nhưng việc cải tạo ao nuôi cũng phải hết sức cẩn thận. Ao phải chắc chắn, bờ ao phải thông thoáng, xung quanh ao nên rào lưới hoặc lát bê-tông để ngăn không cho cá thoát ra ngoài. Hình dáng cá rô đầu vuông giống như cá rô đồng bình thường nhưng khi cá có kích thước lớn, đầu cá có hình hơi vuông, thân dài có hai chấm đen ở gần đuôi và mang cá.

Cá rô đầu vuông có đặc tính sinh học tương tự như cá rô đồng, nguồn thức ăn cho cá khá đa dạng và phong phú, cá có thể ăn thức ăn công nghiệp dạng viên nổi, thức ăn tươi sống như cá tạp, tôm tép… các loại phế phụ phẩm nông nghiệp như bột ngô, bột cám... tuỳ điều kiện của mỗi hộ gia đình mà lựa chọn nguồn thức ăn cho phù hợp. Trong quá trình quản lý và chăm sóc, người nuôi phải đặc biệt quan tâm đến môi trường sao cho phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của cá mới mang lại kết quả cao.

Anh Niềm cho biết: “Ưu điểm vượt trội của cá rô đầu vuông là lớn rất nhanh, con đực và con cái có kích thước như nhau. Cá rô đầu vuông rút ngắn thời gian nuôi còn 3 – 4 tháng so với cá rô đồng hay các đối tượng nuôi truyền thống khác như mè, trôi, trắm chép, rô phi đơn tính… phải nuôi từ 5 tháng đến 1 năm mới cho thu hoạch, qua đó giảm chi phí đầu tư. Nuôi cá rô đầu vuông bình quân 1 tấn cá cho ăn từ 1,3 đến 1,5 tấn thức ăn, trong khi cá rô đồng phải cho ăn từ 1,7 đến 2 tấn thức ăn.”

Tại mô hình nuôi cá rô đầu vuông đang thực hiện tại hộ anh Niềm sau 3 tháng nuôi cá đạt kích cỡ 4 – 5 con/kg, dự kiến cho thu hoạch hơn 2,2 tấn cá. Với giá bán hiện nay dao động từ 40.000 – 45.000 đồng/kg dự kiến sẽ mang lại thu nhập cho gia đình anh khoảng 100 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Trung tâm KNKN cho biết: Qua đánh giá bước đầu thì bên cạnh mang lại hiệu quả kinh tế, mô hình nuôi cá rô đầu vuông đã bước đầu khẳng định được tính thích nghi. Mặc dù chi phí thức ăn, phòng bệnh và cá giống trên cùng 1 đơn vị diện tích có lớn hơn so với các đối tượng nuôi khác, nhưng thời gian nuôi ngắn hơn (3 - 4 tháng), năng suất, giá bán thị trường cũng cao hơn.

Do đó, doanh thu từ nuôi cá rô đầu vuông có thể tăng lên so với các đối tượng nuôi khác. Đây là mô hình nuôi mới, bước đầu đạt hiệu quả, phù hợp với điều kiện tự nhiên, trình độ canh tác của bà con nông dân trong tỉnh, việc tiêu thụ trên thị trường hiện cũng khá thuận lợi nên nuôi cá rô đầu vuông đang được bà con đón nhận rất hồ hởi. Với những ưu điểm vượt trội về thời gian nuôi, tốc độ lớn nhanh, trọng lượng lớn có thể nói cá rô đầu vuông sẽ là một đối tượng nuôi mới có hiệu quả cao cho người nuôi. Trong thời gian tới Trung tâm KNKN sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các địa phương khác trong tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Thuyền Ông Nguyễn Hai Trúng Cá Cơm Thuyền Ông Nguyễn Hai Trúng Cá Cơm

Sau hơn 2 ngày ra khơi, sáng 2-3, thuyền ông Nguyễn Hai, thôn Lạc nghiệp 2 (xã Cà Ná, huyện Thuận Nam) cập cảng với sản lượng đánh bắt trên 8 tấn cá cơm, thu được hơn 80 triệu đồng; trừ chi phí ông còn lãi 70 triệu đồng.

04/03/2014
Vắt Cạn Kiệt Đầm Thị Nại Vắt Cạn Kiệt Đầm Thị Nại

Gần đây, tình trạng ngư dân sử dụng lưới lồng Trung Quốc (hay còn gọi là lồng xếp, lồng bẫy, lờ dây, lờ bát quái) để tận diệt thủy sản và nạn bơm hút cát để khai thác phễnh bằng máy bơm công suất lớn trên đầm Thị Nại diễn ra rầm rộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn lợi thủy sản (NLTS) và môi trường sinh thái.

05/03/2014
Phá Mía Nuôi Tôm, Nguy Cơ Vỡ Qui Hoạch Ở Sóc Trăng Phá Mía Nuôi Tôm, Nguy Cơ Vỡ Qui Hoạch Ở Sóc Trăng

Không ít nông dân ở vùng nguyên liệu mía thuộc huyện Long Phú, Cù Lao Dung chán nản, không còn mặn mà trồng mía nữa, nhiều hộ chuyển sang nuôi tôm, họ thuê máy cuốc đào phá bỏ ruộng mía, làm ao nuôi tôm.

05/03/2014
Dự Án Nuôi Cá Chình Thương Phẩm Hướng Đi Mới Cho Nghề Nuôi Cá Chình Dự Án Nuôi Cá Chình Thương Phẩm Hướng Đi Mới Cho Nghề Nuôi Cá Chình

Cá chình là một trong những đối tượng nuôi được đánh giá là mang lại lợi ích kinh tế khá cao, hiện đang được các nước đầu tư nuôi theo hướng công nghiệp để đáp ứng nhu cầu thị trường.

05/03/2014
Nạn Khai Thác Tôm Hùm Giống Trong Vịnh Nha Trang Lại Tái Diễn Nạn Khai Thác Tôm Hùm Giống Trong Vịnh Nha Trang Lại Tái Diễn

Sau thời gian khá dài bị cơ quan chức năng truy quét, xử lý nghiêm theo Chỉ thị số 11 của UBND tỉnh Khánh Hòa, tình trạng đặt bẫy nhử tôm hùm con ở khu vực biển ven bờ thuộc vịnh Nha Trang có dấu hiệu chìm lắng. Tuy nhiên, đầu năm 2014, do nguồn tôm hùm giống khan hiếm, giá cả tăng cao nên không ít người đã quay lại làm nghề này trong khu vực cấm…

05/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.