Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Cá ngừ liên tục giảm giá

Cá ngừ liên tục giảm giá
Tác giả: KIM SƠ
Ngày đăng: 02/03/2016

Ngư dân miền Trung đang vào vụ chính khai thác cá ngừ đại dương, nhờ thời tiết trước và sau Tết trên biển có gió mùa đông bắc mạnh, nên cá ngừ xuất hiện nhiều. Song giá ngừ câu tay kết hợp với ánh sáng lại liên tục giảm.

Vừa có chuyển biển về cập cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) đầu tuần trước, tàu KH 90424 TS do ông Trần Văn Lợi làm thuyền trưởng cùng 6 thuyền viên đánh bắt được hơn 30 con cá ngừ, khoảng 1,5 tấn.

Đây là chuyến biển được mùa bởi thời điểm này đang là vụ chính khai thác nên cá ngừ xuất hiện nhiều. Tuy nhiên khi cân cá bán cho thương lái được báo giá có 94 ngàn đ/kg, giảm hơn 10 ngàn đồng/kg so với tháng trước nên anh em trên tàu đều kém vui.

Ông Lợi cho biết, trước Tết giá cá lên đến 106 ngàn đồng/kg các tàu đều phấn khởi ăn Tết “xuyên” biển. Nhưng khi các tàu đánh bắt được sản lượng cập cảng thì giá cá lại giảm mạnh chỉ còn 94-95 ngàn đồng/kg (tùy loại).

Với giá này sau khi trừ chi phí không lãi mấy và mỗi thuyền viên chỉ kiếm được hơn 2 triệu đồng trong vòng gần 1 tháng vươn khơi. Như vậy là quá thấp so với công sức lao động bỏ ra.

Ông Lợi còn cho biết thêm, hiện nay giá cá tại Khánh Hòa tiếp giảm nghe đâu chỉ còn 92 ngàn đồng/kg. Tàu dự định chuẩn bị xuất bến nhưng cảm thấy lo lắng. Lo lắng ở đây không phải sợ đương đầu sóng gió, mà sợ thua lỗ.

“Năm nay lợi thế là nhờ giá dầu giảm mạnh nên tổn phí mỗi tàu chỉ dao động từ 95-110 triệu đồng/chuyến. Như vậy với giá cá hiện nay các tàu phải đánh bắt ít nhất được 1 tấn cá may ra mới hòa; còn muốn có lãi cao phải đánh bắt gấp đôi. Thời điểm này nhờ đang vụ chính còn đánh bắt được cá chứ bước sáng tháng 3-4 sản lượng sẽ giảm dần”, ông Lợi bộc bạch.

Còn ông Lê Minh Hoàng, thuyền trưởng tàu KH 94096 TS có thâm niên gần 20 năm trong nghề đánh bắt cá ngừ nhìn nhận “quy luật” được mùa rớt giá đối với ngành nông nghiệp nói chung và ngành thủy sản nói riêng vẫn đang hiện hữu.

Điều dễ nhận thấy nhất là khi các tàu cập bờ nếu thấy đánh bắt được nhiều thì thương lái sẽ giảm giá, còn nếu đánh bắt được ít thì đẩy giá lên.

“Chúng tôi chẳng biết giá cá tăng hay giảm do ai quyết định, chỉ biết sau khi đánh bắt thương lái mua bao nhiêu thì bán bấy nhiêu thôi. Vì vậy mong rằng, các nhà quản lý và các DN thủy sản tìm ra giải pháp giúp ngư dân yên tâm bám biển”, ông Hoàng chia sẻ.

Tại các tỉnh Phú Yên, Bình Định giá cá ngừ đại dương câu đèn cũng chỉ còn 80-82 ngàn đồng/kg, giảm hơn 20 ngàn đồng/kg so với trước Tết.

Ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 (TP Tuy Hòa, Phú Yên) cho biết, không chỉ giá cá ngừ câu đèn giảm mạnh mà giá cá ngừ câu vàng cũng giảm. Nếu như trước Tết dao động ở mức 130-140 ngàn đồng/kg, nay chỉ còn 120-125 ngàn đồng/kg.


Đang là mùa chính khai thác cá ngừ nên các tàu đánh bắt được sản lượng cao

Được biết, giá cá ngừ đại dương giảm mạnh là do các DN kinh doanh thủy sản bị tồn số lượng lớn. Thêm vào đó, hầu hết cá ngừ đại dương các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định hiện nay đều câu đèn, chất lượng không cao, không đủ tiêu chuẩn XK nên chủ yếu để chế biến. Trong khi đó các nhà máy, cơ sở chế biến thủy sản lại thu mua cá nguyên liệu vào với số lượng hạn chế. Mặt khác, giá dầu giảm cũng là nguyên nhân khiến giá cả giảm.

Chúng tôi trao đổi ông Vũ Đình Đáp, Chủ tịch Hiệp hội Cá ngừ Việt Nam, theo ông giá cá ngừ giảm là bình thường và không có gì bất ổn. Trước Tết Nguyên đán giá cá cao là do sản lượng đánh bắt giảm vì không phải là mùa cao điểm khai thác. Bước sang tháng 1/2016 (âm lịch); giá cá bắt đầu giảm là do đang chính vụ.

“Chất lượng cá ngừ cũng khiến giá giảm. Hiệp hội Cá ngừ cùng với Tổng cục Thủy sản đang xây dựng thương hiệu cá ngừ Việt Nam nhãn hàng sinh thái MSC, hiện đã bước sang năm thứ 2 trong lộ trình 4 năm. Khi nào người dân áp dụng được tiêu chuẩn này thì chất lượng cá ngừ mới nâng lên được”, ông Đáp chia sẻ.


Có thể bạn quan tâm

Đánh bắt đầu năm gần bờ trúng mùa, xa bờ lỗ tổn Đánh bắt đầu năm gần bờ trúng mùa, xa bờ lỗ tổn

Không ít ngư dân bám biển trong cả “ba ngày Tết, bảy ngày xuân” mong kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. Thế nhưng, may mắn ấy lại không mỉm cười với tất cả ngư dân. Nhiều người thậm chí còn lỗ tổn phiên biển Tết...

01/03/2016
Khép kín chu trình nuôi trồng thủy sản Khép kín chu trình nuôi trồng thủy sản

Với mong muốn tập hợp những hộ có kinh nghiệm, nhiệt huyết nuôi trồng thuỷ sản, gia đình bà Nguyễn Thị Thanh, thôn Ao Khoai, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Công ty TNHH Hiếu Ngân (Hà Nội) cùng các hộ nuôi trồng thuỷ sản trong xã, trong tỉnh thành lập Hợp tác xã (HTX) Nuôi trồng thuỷ sản Thác Bà.

01/03/2016
Bắt được cá ngát khủng Bắt được cá ngát khủng

Chiều 27/2/2016, một người dân ở xã An Phước (huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) đã bắt được một con cá ngát “khủng”, nặng gần 7kg.

01/03/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.