Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Cà Mau: Nuôi dê trên vùng đất mặn

Cà Mau: Nuôi dê trên vùng đất mặn
Tác giả: Phạm Văn Ðông
Ngày đăng: 11/04/2017

Trong ảnh: Nhiều mô hình nuôi dê của bà con xã Ðất Mới đem lại thu nhập. Ảnh: Phạm Văn Ðông

Là vùng đất ngập mặn quanh năm, thế mạnh của địa phương là con tôm, con cua, con cá và rừng ngập mặn; nông dân vừa nuôi vừa đánh bắt thuỷ sản, vừa bảo vệ rừng. Từ phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đã xuất hiện nhiều mô hình đột phá giúp nông dân nuôi thêm con mới, cho thu nhập cao, phù hợp với mô hình đa cây, đa con trên vùng đất rừng - tôm. Tổ hợp tác ấp Rạch Thọ (xã Ðất Mới, huyện Ngọc Hiển) là một minh chứng hỗ trợ nông dân tạo nguồn thu từ nuôi con dê. Trong 3 năm (2014-2016), mỗi tổ viên xuất bán 2 đợt dê thịt, mỗi đợt thu 50-60 triệu đồng, trừ chi phí con giống, mỗi đợt tổ viên thu lãi 40 triệu đồng, tạo cho 26 hộ nông dân trong ấp có thêm việc làm, nguồn thu ổn định khi tham gia mô hình.

Với đặc điểm là vùng đất rừng - tôm, có sẵn cây rừng, cây bình linh, trên bờ vuông người dân còn trồng thêm cây so đũa và các loại cây khác, nguồn thức ăn cho con dê rất dồi dào, không tốn chi phí.

Là hộ thành viên tổ hợp tác, anh Lê Văn Be cho biết, con dê nuôi dễ, chỉ cần làm chuồng, chăm sóc đúng kỹ thuật, cho ăn đầy đủ, thịt dê dễ bán, không sợ ế hàng. Vừa hành vừa học, đàn dê của tổ ngày một phát triển, đến nay mỗi hộ trong tổ có 40 con dê, sản phẩm thịt dê thu về trên 80 triệu đồng/hộ/năm.

Qua tìm hiểu, Tổ hợp tác nuôi dê ấp Rạch Thọ được thành lập năm 2012, ban đầu mỗi hộ chỉ có 3 con dê giống. Ðể nông dân hiểu, biết cách con dê, Hội Nông dân xã, ấp phối hợp với nhân viên thú y mở lớp chuyển giao kỹ thuật cho hội viên nông dân trong tổ về cách chăm sóc, cách nhân giống, gây dựng đàn, xây dựng chuồng nuôi, phòng bệnh cho đàn dê.

Nuôi dê trên vùng đất mặn của Tổ hợp tác ấp Rạch Thọ được Hội Nông dân huyện Ngọc Hiển tổng kết đánh giá là mô hình điển hình có hiệu quả, phù hợp với địa phương trong việc sản xuất “đa cây, đa con”, mở ra hướng sản xuất mới trên vùng đất mặn, cần được nhân rộng trong nông dân./.


Có thể bạn quan tâm

Gà Móng Tiên Phong Gà Móng Tiên Phong

Gà Móng hay gà chân voi là giống gà nội địa của Việt Nam hiện nay còn được nuôi duy nhất ở xã Tiên Phong. Đây là giống gà quý, thuần chủng

11/04/2017
Bò Kobe trên cao nguyên đá Bò Kobe trên cao nguyên đá

Quá trình tuyển chọn giống bò vàng của người Mông trên vùng đá này cũng có nhiều nét tương đồng với gióng bò nổi tiếng kobe Nhật Bản. Đặc biệt thơm ngon

11/04/2017
Bò “Kobe” cao nguyên đá Hà Giang “ăn đứt” bò ngoại Bò “Kobe” cao nguyên đá Hà Giang “ăn đứt” bò ngoại

4 huyện vùng cao núi đá Hà Giang, người dân địa phương vẫn giữ được giống bò vàng, hay còn được gọi là bò “Kobe” của Việt Nam bởi chất lượng thịt đặc biệt ngon

11/04/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.