Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Cá lồng chết hàng loạt trên sông Nậm Nơn chưa rõ nguyên nhân

Cá lồng chết hàng loạt trên sông Nậm Nơn chưa rõ nguyên nhân
Tác giả: Cảnh Thắng
Ngày đăng: 27/08/2016

Chiều ngày 21.8, hàng chục hộ dân nuôi cá lồng trên dòng sông Nậm Nơn thuộc địa phận bản Cửa Rào, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An) phát hiện cá trong lồng gia đình nuôi có hiện tượng yếu dần và chết hàng loạt.

Sau khi xuất hiện hiện tượng trên, người dân nuôi cá lồng nơi đây đã trình báo lên chính quyền địa phương, mong tìm ra nguyên nhân cá chết.

Các lồng cá nuôi tại sông Nậm Nơn, thuộc bản Cửa Rào, xã Xá Lượng (Tương Dương).

Gia đình anh Phạm Văn Trường, hộ dân nuôi 2 lồng cá trên dòng sông Nậm Nơn phản ánh: “Chiều ngày 21.8, tôi đi thăm cá và chuẩn bị cho cá ăn thì phát hiện rất nhiều con cá trong lồng đã chết, số khác trong tình trạng lờ đờ.

Tôi hoảng hốt, xuống lồng để kiểm tra thì phát hiện hàng chục con cá từ 2- 3kg đã chết từ lúc nào.

Đến sáng nay, hiện tượng cá trong lồng của tôi vẫn chết nhưng vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân...”.

Được biết, tại dòng sông Nậm Nơn thuộc bản Cửa Rào có tới hơn 20 hộ dân nuôi cá lồng.

Cá lồng người dân nuôi ở đây chủ yếu là cá trắm cỏ và cá bọp (loại cá chỉ ăn cỏ và lá cây - PV).

Lưu vực mà người dân nuôi cá là khu vực nơi giao nhau của hai con sông Nậm Nơn và Nậm Mộ hợp dòng để hình thành nên dòng sông Lam chảy từ Cửa Rào (huyện Tương Dương) về Bến Thủy (TP Vinh) sau đó chảy ra biển.

Những người dân có kinh nghiệm trong việc nuôi cá lồng nơi đây cho biết: Hiện tượng cá chết này rất lạ, vì xác cá không có dấu hiệu của dịch bệnh, nhiều người nghi ngờ nguyên nhân chính là hoàn lưu của cơn bão số 3 kéo nước bẩn từ những bãi khai thác vàng từ thượng nguồn đổ về...

Có những con cá nặng đến 3kg chết không rõ nguyên nhân.

Sáng ngày 24.8, trao đổi với ông Lương Văn Phan - Chủ tịch UBND xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An) được biết: “Hiện chính quyền xã đang phối hợp với Chi cục Thủy sản Nghệ An tiến hành lấy mẫu để xác minh nguyên nhân của việc cá nuôi ở lồng chết hàng loạt...

Phía đoàn của Chi cục đã lấy mẫu rồi, chúng tôi đang chờ kết luận”.

Trong khi đó, trao đổi với ông Vy Mỹ Sơn, phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương thì ông này cho hay, hiện chính quyền địa phương đang phối hợp với các ngành chức năng tìm hiểu nguyên nhân của việc cá lồng trên dòng sông Nậm Nơn chết hàng loạt.

Đồng thời thành lập đoàn kiểm tra thống kê thiệt hại của người dân để huyện có phương án hỗ trợ kịp thời.


Có thể bạn quan tâm

Áp thấp nhiệt đới, nhiều tàu cá gặp nạn trên biển Áp thấp nhiệt đới, nhiều tàu cá gặp nạn trên biển

Ngày 24.8, Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng cho hay, do ảnh hưởng của Áp thấp nhiệt đới, trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa thời tiết rất xấu, có giông lớn, biển động mạnh khiến nhiều tàu cá gặp nạn khi đang đánh bắt.

27/08/2016
Làm nhà che mưa, che nắng cho cá nuôi lồng bè hay ăn, chóng lớn Làm nhà che mưa, che nắng cho cá nuôi lồng bè hay ăn, chóng lớn

Những năm gần đây, với việc nhiều nhà máy thủy điện trên sông Lam tích nước, đồng bào Thái đã chủ động làm lồng nuôi cá. Đến nay, toàn huyện đã có 221 lồng nuôi.

27/08/2016
Rình thủy triều rút, đi bắt còng màu làm mồi câu Rình thủy triều rút, đi bắt còng màu làm mồi câu

Với kích cỡ chỉ bằng ngón tay út, mang một càng to quá khổ và khoác lên mình bộ "áo" đầy màu sắc: trắng, đỏ vàng... dáng vẻ lạ mắt của những chú còng này khiến ai nhìn thấy lần đầu đều không khỏi ngạc nhiên thích thú.

27/08/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.