Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Bột côn trùng mang lại hy vọng cho người nuôi cá Đông Phi

Bột côn trùng mang lại hy vọng cho người nuôi cá Đông Phi
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 24/06/2019

Các nghiên cứu trên cá giống cá da trơn cho thấy tốc độ tăng trưởng cao hơn 37% và thức ăn 23% trong khi ăn BSF, trong khi cá rô phi Nile cho ăn thức ăn dựa trên BSF nặng hơn 23%. 

Theo các kết quả nghiên cứu mới, các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản ở Đông Phi sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng nhiều bột côn trùng hơn trong thức ăn cho cá.

Một dự án, dẫn đầu bởi Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế Canada (IDRC), đã kết luận rằng việc bao gồm bột côn trùng giúp cải thiện cả tốc độ tăng trưởng và an toàn thực phẩm, đồng thời giảm chi phí sản xuất.

Dự án đã phát triển và thử nghiệm thức ăn dựa trên côn trùng để sản xuất bền vững, an toàn và tiết kiệm chi phí cho cả cá và gia cầm. Các nhà nghiên cứu đã xác định các loài côn trùng phù hợp, thử nghiệm các kỹ thuật nuôi và thu hoạch côn trùng phù hợp với các hệ thống nuôi quy mô nhỏ tại địa phương. Làm việc với các công ty thuộc khu vực tư nhân, nhóm nghiên cứu đã đánh giá tiềm năng thị trường đối với thức ăn côn trùng và thức ăn có nguồn gốc từ côn trùng. Đồng thời, phân tích hiệu suất của thức ăn trong sản xuất gia cầm và cá. Dự án đã làm việc với Cơ quan Tiêu chuẩn Kenya và Uganda để xây dựng các quy định và tiêu chuẩn cho việc sử dụng côn trùng trong thức ăn chăn nuôi.

Nghiên cứu cho thấy 92% trong số 28 loài côn trùng có hình dạng có chất khô protein thô (DM) cao hơn bột cá có sẵn ở Kenya và Uganda. Tất cả các loài được nuôi bởi dự án đều vượt trội, bao gồm bướm đêm châu Phi (Gonimbrasia zambesia), với 73,3% protein thô (cơ sở DM), dế hoang dã (67,21%), dế nhà (62,57%) và ruồi lính đen (BSF) (49,5% ). Côn trùng cũng có nhiều axit béo không bão hòa đa, flavonoid, vitamin và khoáng chất.

Các nghiên cứu về hiệu suất ở cá giống cá da trơn cho thấy tốc độ tăng trưởng cao hơn 37% và tăng trọng lượng cao hơn 23% đã đạt được từ lượng thức ăn dựa trên BSF, so với lượng thức ăn thông thường. Cá rô phi Nile được nuôi bằng thức ăn dựa trên BSF nặng hơn 23% so với nuôi bằng thức ăn thông thường.

Sử dụng côn trùng làm nguồn protein được ước tính sẽ giảm chi phí sản xuất thức ăn ít nhất từ 25-37,5%. Việc buôn bán côn trùng thay cho thức ăn đã được áp dụng ở cả những vùng nông thôn. Chẳng hạn, Công ty Sanergy, một trong những đối tác của khu vực tư nhân tham gia dự án, hiện đang mở rộng các đơn vị sản xuất BSF với các nhà đầu tư mới tham gia liên doanh.

Aflatoxin và số lượng thuốc trừ sâu dư không được tìm thấy trong 28 loài côn trùng như đã phân tích. Các mầm bệnh (Escherichia coli, Salmonella typhi, Staphylococcus aureus và fecal coliforms) trong ruồi lính đen (BSF), dế và ruồi giấm xanh thu hoạch có hiệu quả bằng cách đun sôi hoặc rang trong năm phút. Các quy trình nuôi dưỡng cho 16 loài côn trùng đã được phát triển, các khu có năng suất cao nhất là BSF (Hermetia illucens), dế (Acheta localus và Gryllus bimaculatus), châu chấu (Schistocerca gregaria), tằm (Bombyx mori) và gián (Periplaneta americana) 

Hơn 80% người nuôi cá và gia cầm được phỏng vấn và có 75% thương nhân và nhà chế biến thức ăn sẵn sàng sử dụng côn trùng làm thức ăn. Nhu cầu hiệu quả, với 5% bao gồm côn trùng trong thức ăn, chuyển thành 27,000-32,000 tấn vật liệu côn trùng khô cho Kenya. Hơn nữa, với tỷ lệ 5%, việc thay thế protein hiện tại bằng BSF trong thức ăn gia cầm một mình ở Kenya thể hiện nhu cầu tiềm năng là 115,000 tấn côn trùng khô mỗi năm, chuyển thành giá trị thị trường là 103,5-115 triệu USD mỗi năm. Điều này có khả năng dẫn đến 14,328 việc làm nếu mỗi người sản xuất 2 tấn côn trùng tươi mỗi tháng. Việc sản xuất BSF trong nhà màn hình 5 m x 10 m có thể mang lại 2 tấn BSF tươi mỗi tháng, tiêu tốn 0,20 đô la Mỹ / kg DM để sản xuất và được bán trên thị trường với giá từ 0,90 đô la Mỹ đến 1 đô la Mỹ / kg DM).

Vì việc nuôi côn trùng có thể được thực hiện tại nhà với các đầu vào yêu cầu tối thiểu, IDRC lưu ý rằng đó là nguồn thức ăn lý tưởng đặc biệt cho nông dân nữ, vì họ thường bị hạn chế bởi khả năng tiếp cận nguồn tài nguyên nông nghiệp. Dự án liên quan đến việc đào tạo các nhà nghiên cứu phụ nữ trẻ trong các lĩnh vực nuôi côn trùng và hồ sơ dinh dưỡng, cho phép họ xây dựng năng lực khoa học và sử dụng dự án làm nền tảng cho sự phát triển chuyên nghiệp.


Có thể bạn quan tâm

Trở ngại lớn trong nuôi hải sâm trắng Trở ngại lớn trong nuôi hải sâm trắng

Mặc dù mới, nhưng nghề nuôi hải sâm trắng thương phẩm bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người nuôi, mở ra nhiều triển vọng.

22/06/2019
Phòng, chống dịch bệnh trên thủy sản Phòng, chống dịch bệnh trên thủy sản

Thời gian gần đây, nắng nóng kéo dài đã làm nhiều diện tích thủy sản bị ảnh hưởng, gây thiệt hại không nhỏ đến hiệu quả kinh tế của người nuôi.

24/06/2019
Bên trong nhà máy chế biến hải sản lớn nhất Seattle Bên trong nhà máy chế biến hải sản lớn nhất Seattle

Nhà máy chế biến hải sản Orca Bay tọa lạc tại TP Seattle nổi tiếng, được biết đến với tên gọi khác là thành phố Ngọc Bích, Seattle nằm ở trên cao nguyên

24/06/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.