Trang chủ / Cây công nghiệp / Cà phê

Bón phân NPK Ninh Bình cho cà phê Tây Nguyên

Bón phân NPK Ninh Bình cho cà phê Tây Nguyên
Tác giả: Như Đức
Ngày đăng: 30/08/2018

Cà phê là loại cây trồng có nhu cầu phân bón và trình độ thâm canh cao để đạt được năng suất cao, chất lượng tốt; trong đó yếu tố phân bón được xếp hàng đầu...

Nhờ khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp đã cho vùng đất Tây Nguyên một thương hiệu cà phê nổi tiếng, được người tiêu dùng trong khu vực và thế giới tin dùng, góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội trên cao nguyên đầy nắng gió.

Các sản phẩm phân bón NPK Ninh Bình luôn được người trồng cà phê ở Tây Nguyên tin dùng

Cà phê là loại cây trồng có nhu cầu phân bón và trình độ thâm canh cao để đạt được năng suất cao, chất lượng tốt; trong đó yếu tố phân bón được xếp hàng đầu. Bón phân đúng lúc, đúng cách, cân đối và đủ lượng sẽ tránh được lãnh phí do rửa trôi, bốc hơi, giảm sâu bệnh và cho năng suất cao, đồng thời tăng khả năng phục hồi của vườn cà phê.

Nhu cầu dinh dưỡng của cà phê rất cao. Để cây tạo ra 1 tấn nhân thì nguồn dinh dưỡng cần là: 34,2kg N (Đạm) + 6,1kg P2O5 (Lân) + 46,9kg K2O (Kali) + 4,1kg MgO + 4,3kg CaO và các trung, vi lượng khác.

Cây cà phê sinh trưởng và phát triển chủ yếu trong mùa mưa nên thông thường thời điểm bón phân trong năm được chia làm 4 thời kỳ, giai đoạn tưới (tháng 1 - 2) sau thu hoạch, giai đoạn đầu mùa mưa (tháng 5 - 6), giai đoạn giữa mùa mưa (tháng 7 - 8), giai đoạn cuối mùa mưa (tháng 9 - 10).

Xuất phát từ nhu cầu dinh dưỡng của cây cà phê, Cty CP Phân lân Ninh Bình đã nghiên cứu và đưa ra nhiều chủng loại phân bón phù hợp với từng thời kỳ nhu cầu dinh dưỡng của cây.

Sản phẩm phân lân nung chảy Ninh Bình nhiều năm qua đã được bà con nông dân trong cả nước nói chung và khu vực Tây Nguyên nói riêng rất tin dùng trong việc bón lót cho cây trồng, đặc biệt là các loại cây công nghiệp.

Từ kết quả sử dụng cho thấy phân lân nung chảy Ninh Bình là loại phân bón đa dinh dưỡng cung cấp cho đất đồng thời cùng một lúc 10 yếu tố dinh dưỡng gồm lân là chất dinh dưỡng đa lượng, canxi, mage, silic chiếm trên 70% và 6 chất dinh dưỡng vi lượng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cà phê.

Thành phần chính của phân lân nung chảy Ninh Bình gồm chất dinh dưỡng lân hữu hiệu (P2O5): 15 - 17%; CaO: 28 - 34%; MgO: 16 - 20% SiO2: 25 - 30% và chất vi lượng: B, Zn, Cu, Fe, Mn, Mo…

Ngoài sản phẩm phân lân nung chảy truyền thống đã được nông dân rất tin dùng thâm canh cho các loại cây trồng, Cty CP Phân lân Ninh Bình đã sản xuất và đưa ra nhiều loại phân NPK phù hợp với từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển của cà phê như: NPKS 10.12.5-3; NPK 16.16.8 + TE; NPK-S 17.5.16-6; NPK-S 16.5.17-6. Đây là những dòng sản phẩm NPK cao cấp, ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng Đạm, Lân, Kali còn được bổ sung thêm các chất trung, vi lượng rất cần thiết cho nhu cầu sinh trưởng, phát triển của cây trồng và cải tạo đất.

Với các chủng loại phân bón trên, phân lân nung chảy bón sau thu hoạch, NPKS 10.12.5-3 bón tập trung vào giai đoại đầu mùa mưa, NPK 16.16.8 + TE bón vào giai đoạn giữa mùa mưa và NPK-S 17.5.16-6; NPK-S 16.5.17-6 bón vào giai đoạn cuối mùa mưa sẽ cho năng suất cao.

- Sau thu hoạch bón lân nung chảy 600 - 700kg/ha.

- Đầu mùa mưa bón 450 - 650kg/ha NPK-S 10.12.5-3.

- Giữa mùa mưa bón 400 - 600kg/ha NPK 16.16.8 + TE.

- Cuối mùa mưa bón 350 - 550kg/ha NPK-S 16.5.17-6 + TE hoặc NPK-S 17.5.16-6 + TE

Để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của phân bón, tránh lãng phí nên bón xung quanh tán cây cà phê, dùng dụng cụ tạo rãnh sau đó bón phân và lấp phân lại. Trong quá trình bón bà con cần chú ý đến sự sinh trưởng và phát triển của cây, tình trạng sâu bệnh để điều chỉnh lượng phân bón cho phù hợp.

Để tạo điều kiện thuận lợi và lợi ích cho nông dân khi sử dụng sản phẩm phân lân nung chảy và NPK Ninh Bình, Cty CP Phân lân Ninh Bình hằng năm luôn phối hợp với các cơ quan quản lý nông nghiệp, các chuyên gia nông nghiệp ở khu vực Tây Nguyên xây dựng các mô hình trình diễn sử dụng phân bón Ninh Bình cho các loại cây trồng khác nhau.

Trên cơ sở kết quả của các mô hình đã được các cơ quan quản lý nông nghiệp và nông dân Tây Nguyên đánh giá rất cao. Đặc biệt hàng năm Cty luôn duy trì tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón đến tận các thôn, bản cho bà con nông dân. Qua các lớp tập huấn này nông dân được trang bị thêm kiến thức về phân bón và kỹ thuật sử dụng để áp dụng vào thâm canh cây trồng nói chung, cây cà phê nói riêng đạt hiệu quả cao.

Đối với những vườn cà phê yếu và đất xấu thì nên bón phân làm nhiều lần, để đảm bảo dinh dưỡng cho cây. Sản phẩm phân bón của Cty CP Phân lân Ninh Bình sản xuất đúng chủng loại, đúng thời kỳ, đúng lượng và đúng kỹ thuật, đem lại lợi ích cho người trồng cà phê, việc bón phân sẽ đơn giản hơn và dễ dàng thực hiện hơn.


Có thể bạn quan tâm

Một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc vườn cà phê những tháng cuối mùa khô, đầu mùa mưa Một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc vườn cà phê những tháng cuối mùa khô, đầu mùa mưa

Vào cuối mùa khô, đầu mùa mưa là giai đoạn cây cà phê phân hóa mầm hoa, hình thành hoa và nở hoa, đậu quả, quả non phát triển, là giai đoạn ảnh hưởng

05/06/2018
Sâu đục thân hại cây cà phê và biện pháp phòng trừ Sâu đục thân hại cây cà phê và biện pháp phòng trừ

Sâu đục thân hại cây cà phê hoạt động quanh năm và phát triển mạnh ở những khu vực có nhiệt độ cao, nhiều ánh sáng

15/06/2018
Vàng và rụng lá cà phê: Nguyên nhân, giải pháp khắc phục Vàng và rụng lá cà phê: Nguyên nhân, giải pháp khắc phục

Thiếu một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ dẫn tới cà phê vàng lá, rụng lá, rụng trái.

24/07/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.