Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bốn nút thắt của ngành thức ăn chăn nuôi

Bốn nút thắt của ngành thức ăn chăn nuôi
Ngày đăng: 05/10/2015

Theo tính toán của các chuyên gia, việc này khiến giá các sản phẩm TACN bị đội giá lên gấp ít nhất 2 lần so với các nước khác.

Chi phí TACN chiếm 60-70%

Theo ông Đoàn Xuân Trúc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, ngành chăn nuôi Việt Nam đang chịu ảnh hưởng khá lớn từ thức ăn chăn nuôi, bởi thức ăn chăn nuôi chiếm 60-70% giá thành sản phẩm. 

Do đó, nếu không hạ thấp giá thành, ngành chăn nuôi khó có thể cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

“Ở nước ta do thời gian khấu hao thiết bị khá ngắn, thường chỉ 5 năm kèm theo các chi phí khuyến mãi, chiết khấu… nên giá sản phẩm khi đến tay người chăn nuôi đã “đội” lên cao”- ông Trúc phân tích. 

Trong khi đó, TS Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi quốc gia cho rằng, ngành chăn nuôi Việt Nam đang tồn tại 4 “nút thắt” lớn cần tháo gỡ, bao gồm năng suất chất lượng giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, hệ thống tổ chức sản xuất của ngành và công tác quản lý nhà nước. 

 

Từ đầu năm đến nay nước ta đã nhập khẩu  4,14 triệu tấn ngô.

Riêng về thức ăn chăn nuôi, TS Sơn nhận định, việc thiếu công cụ giám sát, thống kê sản lượng sản xuất của các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi khiến cho hiện tượng neo giá, làm giá trong ngành này khó kiểm soát.

Bên cạnh đó, Nhà nước cũng chưa kiểm soát được các tiêu chuẩn, chất lượng dẫn đến tình trạng một số nhà sản xuất đưa chất cấm vào thức ăn. 

Theo ý kiến một số chuyên gia, giá thức ăn chăn nuôi của Việt Nam vẫn cao hơn Thái Lan.

Do Thái Lan có vùng sản xuất nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước lớn nên tiết kiệm được chi phí vận chuyển.

Trong khi đó, Việt Nam chủ yếu nhập nguyên liệu thức ăn chăn nuôi từ Mỹ, Argentina, Brazil, gần nhất là Ấn Độ… nên giá thành thức ăn chăn nuôi của Việt Nam cao hơn do chi phí vận chuyển cao. 

Giá TACN Việt Nam gấp 2 lần Mỹ

Theo tính toán của Công ty Cargill, nếu giá 1kg ngô tại Mỹ là 2.600 đồng/kg, khi nhập vào Việt Nam có giá 5.200 đồng/kg; đậu nành 4.500 đồng/kg ở Mỹ, nhập vào Việt Nam có giá là 9.000 đồng/kg.

Thêm vào đó một số chi phí vô hình khác như khấu hao thiết bị, khuyến mãi, chiết khấu… cũng chiếm 6-10% giá thành.

Do đó, giá sản phẩm đến người chăn nuôi cao hơn dẫn đến các sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam khó cạnh tranh với các nước trong khu vực. 

Ông Nguyễn Văn Giáp - Giám đốc Trung tâm Chính sách và Chiến lược nông nghiệp nông thôn miền Nam cho rằng, trước thực tế khó khăn về nguồn nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi, vốn và chiến lược kinh doanh, các doanh nghiệp trong nước đang đứng trước nguy cơ cạnh tranh không cân xứng với doanh nghiệp nước ngoài. 

Ông Lê Bá Lịch - Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam đề xuất, cần tạo mô hình sản xuất chăn nuôi theo chuỗi sản phẩm, khép kín; tìm ra cơ chế hợp tác sản xuất, phân chia lợi nhuận giữa các khâu trong sản xuất hợp lý.

Đồng thời nâng cao hàng rào kỹ thuật bảo vệ sản xuất trong nước, các tiêu chuẩn kỹ thuật này phải được công khai, có sự tham gia xây dựng và kiểm soát của các hội, hiệp hội chuyên ngành.

Theo thống kê của Bộ NNPTNT, từ đầu năm đến nay nước ta đã nhập khẩu 1,13 triệu tấn đậu tương với kim ngạch 513 triệu USD; về ngô đã nhập khẩu 4,14 triệu tấn với 939 triệu USD, tăng 43% về số lượng so với cùng kỳ.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Dừa Xiêm Xanh Cho Thu Nhập Khá Trồng Dừa Xiêm Xanh Cho Thu Nhập Khá

Ông Nguyễn Văn Em (Tám Em) ở thôn Tiến Hưng, xã Tiến Lợi (TP Phan Thiết, Bình Thuận) là người trồng dừa xiêm xanh cho năng suất và hiệu quả cao. Qua nghiên cứu tìm hiểu trên sách báo, năm 2006 ông Tám Em đã mạnh dạn đầu tư trồng 150 cây dừa trên diện tích hơn 4.500 m2 của gia đình. Nhờ chăm sóc tốt, chỉ sau 4 năm ông đã thu hoạch được trái dừa tươi.

13/06/2013
Thành Lập Tổ Hợp Tác Nuôi Rắn Mối Thành Lập Tổ Hợp Tác Nuôi Rắn Mối

Xã Tân Hiệp (Phú Giáo - Bình Dương) vừa thành lập Tổ hợp tác nuôi rắn mối với 15 thành viên. Trước đó, tại Tân Hiệp có 3 cá nhân trong tổ hợp tác nuôi thành công rắn mối và đây cũng là những nhân tố quan trọng để giúp cho các thành viên còn lại xây dựng thành công mô hình, hướng tới là nâng cao và bao tiêu sản phẩm.

05/07/2013
Thu Nhập Cao Từ Trồng Cà Chua Thu Nhập Cao Từ Trồng Cà Chua

Đến thôn Tứ Thể xã Đại Phú, huyện Sơn Dương không ai là không biết gia đình anh Nguyễn Thanh Tâm, bởi anh là hộ gia đình trẻ làm kinh tế giỏi của thôn. Xây dựng gia đình năm 2005, khi ra ở riêng được bố mẹ cho 3 sào ruộng và hỗ trợ làm được ngôi nhà nhỏ hai gian lợp ngói; cuộc sống gia đình rất khó khăn, quanh năm chỉ cấy lúa, trồng ngô, khoai và phải đi làm thuê đủ nghề vất vả mà vẫn khó khăn đủ bề.

13/06/2013
Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp Chú Trọng Sản Xuất Quy Mô Lớn Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp Chú Trọng Sản Xuất Quy Mô Lớn

Vấn đề quan trọng hiện nay là việc triển khai đề án này cần được thực hiện như thế nào. NTNN đã ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý.

14/06/2013
Ba Huyện Ven Biển Trúng Mùa Tôm Ba Huyện Ven Biển Trúng Mùa Tôm

Ông Lê Thành Nam - Chủ tịch UBND xã Giao Thạnh (Thạnh Phú - Bến Tre) cho biết, sau Tết Nguyên đán - 2013, nắng nóng kéo dài khiến 48 ao nuôi tôm bị thiệt hại khoảng 37ha. Hầu hết tôm nuôi công nghiệp dễ bị chết, tôm nuôi quảng canh ít chết, không tốn thức ăn.

07/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.