Trang chủ / Cá nước mặn / Cá chẽm

Bổ sung rong biển cho thấy tỷ lệ tử vong chậm ở cá chẽm nuôi

Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 17/01/2020

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng bổ sung chế độ ăn cho cá chẽm nuôi châu Âu bằng Gracilaria sp. chiết xuất nước (GRA) có thể bảo vệ cá khỏi những thách thức bệnh tật và trì hoãn tỷ lệ tử vong.

Nuôi cá chẽm đang trở nên phổ biến hơn, nhưng phải đối mặt với những thách thức đáng kể từ các bệnh do vi khuẩn

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Khoa học - Nature cho thấy việc bổ sung thức ăn chăn nuôi thủy sản bằng chiết xuất nước Gracilaria gracilis (GRA) giúp tăng cường chức năng miễn dịch và khả năng chống oxy hóa của cá chẽm châu Âu. Các nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng chiết xuất GRA làm chậm sự tiến triển của nhiễm trùng photobacteriosis (Phdp) - làm cho cá kháng bệnh tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy không có sự khác biệt trong lượng thức ăn hoặc trọng lượng giữa các nhóm được thử nghiệm và kiểm soát các nhóm trong thử nghiệm. Điều này chỉ ra rằng bổ sung GRA có thể là một phương pháp hữu hiệu về mặt kinh tế và thân thiện với phúc lợi để tăng cường miễn dịch cá chẽm mà không làm tăng chi phí sản xuất.

Lý lịch

Mặc dù nuôi cá chẽm châu Âu đang trở nên phổ biến và có lợi nhuận, ngành công nghiệp phải đối mặt với những thách thức đáng kể từ việc nhiễm vi khuẩn. Một trong những bệnh nhiễm trùng phổ biến là phân loài Photobacterium damselae piscicida ( Phdp ), tác nhân gây bệnh cho photobacteriosis. Phdp gây nhiễm trùng máu ở cá con và gây thiệt hại kinh tế lớn vì tỷ lệ tử vong.

Các nhà sản xuất thường dựa vào việc phòng ngừa thay vì điều trị dịch Phdp - sẽ hiệu quả hơn về mặt chi phí khi tăng cường miễn dịch cho cá bằng các chất bổ sung thay vì tiêm vắc-xin cho toàn bộ ao cá. Quản lý bổ sung cũng tốt hơn cho phúc lợi tổng thể. Cung cấp chất kích thích miễn dịch thông qua thức ăn chăn nuôi thủy sản có nghĩa là các nhà sản xuất sẽ không phá vỡ môi trường xung quanh hoặc gây ra căng thẳng liên quan đến xử lý.

Nghiên cứu dinh dưỡng cho thấy rong biển đỏ như Gracilaria gracilis có chứa polysacarit giúp tăng khả năng miễn dịch của cá và làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. Cũng có bằng chứng cho thấy G. gracilis aqueous extract (GRA) hoạt động như một prebiotic trong cá ngựa vằn ( Danio rerio ). Tuy nhiên, tài liệu chưa được xuất bản cho dù bổ sung GRA là một chất kích thích miễn dịch hữu ích cho cá chẽm châu Âu.

Nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu muốn đánh giá hiệu quả của GRA trong cá chẽm bị nhiễm vi khuẩn photobacteriosis. Cụ thể hơn, họ muốn đo mức độ bổ sung GRA ảnh hưởng đến tỷ lệ sống của cá chẽm và phản ứng miễn dịch sau khi tiếp xúc với Phdp.

Cá chẽm non được sử dụng để kiểm tra hiệu quả của chiết xuất GRA

Các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng cách tìm nguồn cung cá giống cá chẽm và thích nghi chúng với các bể thí nghiệm trong hai tuần. Trong thời gian này, cá được cân và cho ăn cùng chế độ ăn kiểm soát. Khi thời gian thử nghiệm bắt đầu, các nhà nghiên cứu đã phân phối cá vào tám bể tròn được kết nối với RAS nước biển kín, đặt 30 cá thể vào mỗi bể. Bốn bể được cho ăn chế độ ăn thử nghiệm (kiểm soát + 5% chiết xuất GRA) và bốn bể vẫn duy trì ở thức ăn kiểm soát. Cá chẽm được theo dõi trong 80 ngày.

Sau thời gian quan sát, bốn bể cá giống đã bị nhiễm Phdp bằng thực nghiệm bằng cách tiêm (hai trong chế độ ăn kiểm soát, hai trên thức ăn thử nghiệm). Hai bể được tiêm thuốc giả dược (một ở chế độ ăn kiểm soát và một bể khác ở chế độ ăn thử nghiệm). Những con cá còn lại được sử dụng như đối chứng thực sự (kiểm soát chế độ ăn uống và không xử lý tiêm). Các bể đã được đưa ra khỏi RAS để ngăn ngừa ô nhiễm chéo.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi cá chẽm trong bảy ngày sau khi tiêm. Họ ghi nhận lượng thức ăn và bất kỳ tỷ lệ tử vong. Các mẫu thận từ cá bị nhiễm bệnh đã được thu thập và kiểm tra. Con cá được theo dõi thêm ba ngày trước khi thí nghiệm kết thúc.

Các kết quả

Trong 80 ngày đầu tiên của thí nghiệm, cá chẽm cho thấy không có sự khác biệt về trọng lượng cơ thể hoặc lượng thức ăn. Tuy nhiên, sau nhiễm trùng, các nhóm khác nhau đáng kể. Cá chẽm chưa tiếp xúc với Phdp không có trường hợp tử vong và không có phản ứng sốc hóa học với môi trường thí nghiệm.

Tỷ lệ tử vong đã được quan sát vào ngày đầu tiên trong nhóm kiểm soát. Ảnh Medaid

Những con cá phải chịu thử thách về bệnh tật đã bắt đầu chịu đựng sự lây nhiễm từ một đến bảy ngày sau khi tiếp xúc. Tuy nhiên, cá chẽm được cho ăn chế độ ăn bổ sung GRA cho thấy khả năng sống sót tốt hơn so với những con được cho ăn chế độ ăn kiểm soát. Cá trong chế độ ăn kiểm soát đã chết trong ngày đầu tiên sau khi tiếp xúc trong khi phải mất ba ngày để cá chẽm trong nhóm GRA trở nên có triệu chứng và chết.

Dựa trên phân tích nội tạng và mô của cá chẽm được cho ăn chế độ ăn thử nghiệm, các nhà nghiên cứu kết luận rằng GRA có tác dụng khử độc và giúp làm giảm vi khuẩn Phdp. Họ cũng kết luận rằng cá trong chế độ ăn thử nghiệm có khả năng cao hơn để đối phó với căng thẳng sinh học của nhiễm trùng khi so sánh với nhóm đối chứng.

Hướng đi chính

Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng về mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và khả năng miễn dịch ở cá chẽm châu Âu - thông thường, cải thiện chất lượng thức ăn và dinh dưỡng dẫn đến tăng cường chức năng miễn dịch và khả năng chống nhiễm trùng cao hơn. Kết quả cũng cho thấy bổ sung GRA có hiệu quả và khả thi về mặt kinh tế cho người sản xuất.