Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Bổ sung Axit Chlorogenic cho heo con

Bổ sung Axit Chlorogenic cho heo con
Tác giả: Nguyễn An (Theo Pig333)
Ngày đăng: 15/05/2019

Mới đây, hai thí nghiệm được thực hiện để đánh giá hiệu quả bổ sung Axit Chlorogenic đối với hiệu suất tăng trưởng, khả năng chống ôxy hóa, tiêu hóa chất dinh dưỡng, tỷ lệ tiêu chảy… trên heo con sau cai sữa.

Axit Chlorogenic (CGA) là một axit phenolic tự nhiên được phân lập từ nhiều loài khác nhau, bao gồm cà phê, trái cây và rau quả có phenol hoạt tính sinh học. CGA đã được sử dụng làm thức ăn bổ sung để tăng cường khả năng chống ôxy hóa ở heo cai sữa và heo nái, tuy nhiên chưa có nghiên cứu hay công bố cụ thể.

Thí nghiệm 1 tiến hành trong 14 ngày, gồm 200 con heo cai sữa được phân bố ngẫu nhiên thành bốn chế độ ăn uống, cụ thể: chế độ ăn cơ bản và các chế độ ăn có bổ sung tương ứng là 250, 500 và 1.000 mg/kg CGA. Kết quả cho thấy, heo ăn khẩu phần ăn có chứa 1.000 mg/kg CGA sẽ có mức tăng trưởng lớn hơn, tỷ lệ tăng trọng:thức ăn (G:F) tăng so với những heo ăn chế độ ăn cơ bản.

Trong thí nghiệm 2 (thời gian như thí nghiệm 1), 24 con heo cai sữa được phân bố ngẫu nhiên cho hai nhóm gồm: nhóm chế độ ăn cơ bản và chế độ ăn bổ sung 1.000 mg/kg CGA (liều tối ưu được thử nghiệm ở thí nghiệm 1, nhóm CGA). Vào cuối thử nghiệm, 8 con heo ngẫu nhiên ở mỗi nghiệm thức được lựa chọn để lấy mẫu huyết thanh và ruột. Sau khi kiểm tra cho kết quả, tốc độ tăng trọng hàng ngày (ADG), G:F và khả năng tiêu hóa toàn phần của CP (protein thô), mỡ thô và tro được tăng lên ở heo cho ăn khẩu phần CGA so với những con heo trong khẩu phần ăn chế độ ăn cơ bản. Hơn nữa, tỷ lệ tiêu chảy đã giảm trong điều trị chế độ ăn uống CGA. Heo cho ăn chế độ ăn CGA tăng albumin huyết thanh và IGF-1(yếu tố tăng trưởng tương tự insulin), và giảm nitơ urê huyết thanh so với heo ăn chế độ ăn cơ bản. Ngoài ra, CGA tăng cường hoạt động của các chất chống ôxy hóa như: superoxide dismutase (SOD), glutathione peroxidase (GSH-Px), và catalase (CAT) trong huyết thanh; hoạt động của maltase trong hỗng tràng và hồi tràng, cũng như các hoạt động của sucrase và phosphatase kiềm (ALP) trong hỗng tràng. Mức biểu hiện gen (mRNA) của protein vận chuyển glucose (SGLT1) và chất vận chuyển kẽm (ZNT1) trong tá tràng đã được điều chỉnh ở chế độ ăn có CGA. Tương tự, các mức mRNA của SGLT1, vận chuyển glucose-2 (GLUT2), và vận chuyển kim loại hóa trị 1 (DMT1) trong hỗng tràng cũng được điều chỉnh ở heo nuôi khẩu phần ăn CGA.

Tóm lại, nghiên cứu này cung cấp bằng chứng rằng CGA có lợi ích tiềm năng như là một phụ gia thức ăn hiệu quả để bảo vệ heo con cai sữa chống lại tiêu chảy và tăng trưởng chậm. Thông qua việc cải thiện khả năng chống ôxy hóa và tăng cường chức năng tiêu hóa, hấp thụ đường ruột.


Có thể bạn quan tâm

Quy trình chuẩn chôn lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi thế nào? Quy trình chuẩn chôn lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi thế nào?

Việc tiêu hủy lợn và sản phẩm của lợn bệnh dịch tả lợn Châu Phi bắt buộc và phải thực hiện đúng quy trình, bởi virus dịch tả lợn Châu Phi có sức đề kháng cao

13/05/2019
Bệnh gạo lợn và cách phòng tránh Bệnh gạo lợn và cách phòng tránh

Bệnh gạo lợn do sán dây Taenia spp. gây ra ở lợn, được tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) xếp hạng nguy hiểm nhất

14/05/2019
Các biện pháp phòng bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn Các biện pháp phòng bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn

Bệnh ấu trùng sán lợn xuất hiện trong cơ thể người khi ăn phải trứng sán dây lợn nhiễm trong thức ăn, ở Việt Nam, bệnh xuất hiện ở tất cả các vùng miền

14/05/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.