Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bộ NN Và PTNT Ban Hành Kế Hoạch Hành Động Năm Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm

Bộ NN Và PTNT Ban Hành Kế Hoạch Hành Động Năm Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm
Ngày đăng: 10/02/2015

Bộ NN và PTNT xác định năm 2015 là năm đảm bảo vệ sinh ATTP trong nông nghiệp và đề ra mục tiêu tạo chuyển biến rõ nét về vấn đề này, trọng tâm là sản phẩm rau, thịt và thủy sản. Năm nay, ngành đề ra mục tiêu, tỷ lệ mẫu giám sát tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm thịt gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi giảm 10%.

Mục tiêu này vừa được đưa ra trong Quyết định số 445/QĐ-BNN-QLCL của Bộ NN và PTNT, ban hành ngày 4/02/2015. Kèm theo quyết định là chương trình hành động - năm VS ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 01/2015, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Cao Đức Phát đã khẳng định, đảm bảo VSATTP là nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay và Bộ cũng đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào 5 nhóm chính: (1) Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là nông dân, sử dụng đúng các loại vật tư nông nghiệp, thuốc trừ sâu, kháng sinh và không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trong nuôi trồng thủy sản.

(2) Hoàn thiện hành lang pháp lý và tổ chức thực thi nghiêm túc các quy định Nhà nước. (3) Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh trong lĩnh vực nông nghiệp. (4) Tổ chức hướng dẫn người nông dân áp dụng các quy trình sản xuất, làm ra các nông sản an toàn hơn và đặc biệt hình thành các chuỗi sản xuất để có thể giám sát từ nơi sản xuất đề nơi tiêu dùng. (5) Tăng cường hệ thống kiểm tra, thanh tra giám sát.

Trong năm 2015, Sở NN và PTNT các tỉnh, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản không sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm, kháng sinh nguyên liệu; không lạm dụng thuốc thú y, chất xử lý, cải tạo môi trường và truyền thông công khai cơ sở loại C, sản phẩm rau, thịt, thủy sản nuôi không an toàn.

Trong năm, các Sở NN và PTNT sẽ thường xuyên kiểm tra điều kiện ATTP các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, trọng tâm là việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón theo Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT và 51/2014/TT-BNNPTNT. Thanh tra xử lý vi phạm đối với cơ sở loại C, tái kiểm tra vẫn xếp loại C. Đồng thời kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, buôn bán thuốc thú y, thức ăn, chất xử lý cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy sản.

Cục Thú y chủ trì tổng kiểm tra các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu kháng sinh; kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, buôn bán thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi hết ngày 28/02/2015.

Ngày 15/2/2015, Cục Trồng trọt, Cục Chăn nuôi, Tổng cục Thủy sản hoàn thiện việc rà soát, đơn giản hóađơn giản hóa quy chế chứng nhận, quy định kỹ thuật VietGAP, tập trung vào vệ sinh ATTP trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Trong tháng 3/2015, Bộ NN và PTNT giao Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) chủ trì xây dựng và trình Chính phủ ban hành Quyết định bổ sung một số chính sách hỗ trợ liên kết chuỗi cung cấp thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn tạo động lực khuyến khích hỗ trợ sản xuất thực phẩm chất lượng cao, ATTP. Vụ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư số 107/2012/TT-BTC, Thông tư số 223/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí và lệ phí quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản.

Trong tháng 9/2015, NAFIQAD hoàn thành đề án tăng cường giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông lâm thủy sản thuộc phạm vi quản lý của ngành nông nghiệp.

Cùng với đề án tái cơ cấu đang được triển khai và quyết tâm tạo chuyển biến rõ rệt về VSATTP bằng hành động của Bộ NN và PTNT đã cho thấy sự nỗ lực của cơ quan quản lý ngành ngay từ đầu năm. Các mục tiêu được đưa ra cụ thể, rõ ràng, tâm trung trọng điểm vào khâu yếu trong chuỗi quản lý là khâu nuôi trồng nông thủy sản trước chế biến cũng đã có thấy cách tiếp cận theo hướng hiện đại hóa của ngành.

Các DN XK thủy sản hi vọng, với chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Cao Đức Phát và việc giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý từ trung ương tới địa phương, chất lượng hàng nông sản, trong đó có thủy sản sẽ càng ngày nâng cao, uy tín giữ vững. Đồng thời, gánh nặng trong khâu quản lý ATTP nguyên liệu đầu vào cho chế biến XK nhẹ bớt, chi phí kiểm nghiệm giảm góp phần nâng cao sức cạnh tranh của DN trên trường quốc tế.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Đổ Xô Trồng Lúa Nhật Nông Dân Đổ Xô Trồng Lúa Nhật

Trước tình hình khó khăn chung của nghề trồng lúa, nhiều bà con nông dân có khuynh hướng tìm kiếm những giống lúa mới đạt giá trị kinh tế cao hơn để tiếp tục canh tác. Trong đó giống lúa Nhật (ĐS1) được nhiều nông dân ưa chuộng và tìm trồng.

17/07/2013
Chủ Động Phòng Chống Bệnh Đốm Trắng Trên Cây Thanh Long Chủ Động Phòng Chống Bệnh Đốm Trắng Trên Cây Thanh Long

Theo ông Cao Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, địa phương đang tăng cường công tác chuyển giao kỹ thuật canh tác tiên tiến, khuyến cáo nông dân áp dụng đồng bộ các biện pháp hiệu quả nhằm phòng chống bệnh đốm trắng đang gây hại trên cây thanh long.

17/07/2013
Nuôi Trâu Thu Nhập 200 Triệu Đồng/năm Nuôi Trâu Thu Nhập 200 Triệu Đồng/năm

Đến xã Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội dễ dàng nhận thấy những đàn trâu nhởn nhơ ăn cỏ ven đê. Ở Tứ Hiệp, số hộ nuôi trâu không nhiều nhưng lại có nguồn thu tương đối cao, trong đó phải kể đến gia đình ông Nguyễn Văn Báu, thôn Đồng Trì.

17/07/2013
6 Tháng, Sản Lượng Thủy Sản Đạt Hơn 1.900 Tấn 6 Tháng, Sản Lượng Thủy Sản Đạt Hơn 1.900 Tấn

Sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn tỉnh Lào Cai tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên sức tiêu thụ thủy sản gặp khó khăn, bởi giá bán thấp.

17/07/2013
Ngành Chăn Nuôi Cần Ngăn Ngừa Bùng Phát Dịch Bệnh Ngành Chăn Nuôi Cần Ngăn Ngừa Bùng Phát Dịch Bệnh

Đồng hành với việc chăn nuôi phát triển là dịch bệnh xuất hiện. Khoảng 1 thập niên qua, dịch bệnh trong chăn nuôi xuất hiện nhiều hơn, lan rộng và nhanh hơn, như cúm gia cầm, heo tai xanh, lở mồm long móng làm ngành chăn nuôi không ít lần lúng túng, người nuôi lao đao vì thiệt hại nặng nề.

18/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.