Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bình Thuận Cung Ứng Điện Cho Sản Xuất Thanh Long

Bình Thuận Cung Ứng Điện Cho Sản Xuất Thanh Long
Ngày đăng: 12/03/2014

“Vương quốc” thanh long của Việt Nam ngày càng mở rộng quy mô diện tích cũng đồng thời đòi hỏi nguồn điện cung ứng tăng cao. Vì vậy để phát huy hiệu quả cho cây trồng lợi thế này, ngành điện sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư nhiều công trình điện trong năm nay.

Tại Bình Thuận, tính riêng sản lượng điện cho thanh long trong năm 2013 vừa qua đạt xấp xỉ 430 triệu kWh, chiếm gần 30% tổng sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh và tăng 18,5% so năm trước đó. Phòng Quản lý điện và năng lượng (Sở Công Thương) cho hay: Đến cuối năm 2013, các trạm biến áp 110 kV và các tuyến 22 kV hiện hữu cấp điện cho khu vực phụ tải thanh long hầu hết đã vận hành đầy tải.

Nhất là tại các khu vực trọng điểm như: Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, La Gi không còn đủ khả năng đáp ứng phục vụ đủ cho việc phát triển mới phụ tải thanh long chong đèn…

Việc chưa thể đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải trạm biến áp cho người trồng thanh long không thể “đổ lỗi” hết cho ngành điện địa phương.

Bởi thực tế, tốc độ phát triển diện tích cây trồng lợi thế trên địa bàn nhiều nơi còn tự phát, không theo quy hoạch phê duyệt. Do đó dù ngành điện nỗ lực đầu tư khối lượng lưới điện 110 kV và 22 kV rất lớn, song vẫn không thể đảm bảo cung ứng kịp thời cho tất cả các hộ dân có nhu cầu.

Thêm nữa phụ tải thanh long lại mang tính chất đặc thù, nghĩa là phụ tải cá biệt 1 pha nhưng tổng công suất toàn hệ thống rất lớn và thời gian sử dụng tùy mỗi khách hàng. Đây cũng là nguyên nhân khiến biểu đồ phụ tải không ổn định, công suất hệ thống dao động bất thường nên gây ra tình trạng quá tải cục bộ, có khi làm gián đoạn nguồn cung.

Đối với vấn đề đảm bảo cung ứng đầy đủ và kịp thời, ngành điện luôn xác định chủ trương phát triển năng lượng phải đi trước một bước gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Đặc biệt là với vùng sản xuất chuyên canh cây thanh long thì càng phải quan tâm, cho nên Sở Công Thương phối hợp Công ty Điện lực Bình Thuận đã triển khai đầu tư nhiều công trình. Như trong năm 2013 xúc tiến thực hiện nâng công suất các trạm biến áp 220/110 kV Phan Thiết, 110/22 kV Đức Linh với kinh phí hơn 160 tỷ đồng.

Ngoài ra ngành còn triển khai thi công các công trình điện thuộc Dự án nâng cao hiệu quả năng lực nông thôn trên địa bàn tỉnh từ vốn vay Ngân hàng Tái thiết Đức. Hay như tiến hành đầu tư một số công trình điện trung thế từ nguồn ứng vốn của tỉnh, triển khai các công trình điện từ thỏa thuận giữa UBND tỉnh với Tổng công ty Điện lực miền Nam…

Theo kế hoạch trong năm 2014 này, Sở Công Thương sẽ cùng ngành điện tiếp tục đầu tư nhiều công trình hướng đến phục vụ tốt hơn cho vùng chuyên canh cây thanh long.

Trong đó có nâng công suất các trạm biến áp 110/22 kV ở Hàm Kiệm, Thuận Nam, Lương Sơn, Phan Rí và hoàn thành mạch 2 đường dây 220 kV Phan Thiết - Hàm Thuận, Vĩnh Tân - Phan Thiết và Phan Thiết - Phú Mỹ… Tiếp đó còn tập trung xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các tuyến 22 kV trục chính, nhánh rẽ nhằm cấp điện cho phụ tải thanh long và chuẩn bị đầu tư một số công trình điện khác trên địa bàn Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam…

Cũng trong thời gian tới, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện cũng được ngành chức năng phối hợp triển khai đến những hộ dân tham gia chong đèn thanh long. Từ đó vận động, khuyến khích mọi người tích cực thay thế bóng đèn sợi đốt bằng loại bóng compact để giảm công suất cấp điện, khắc phục tình trạng quá tải của hệ thống lưới điện.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Bạc Liêu Điêu Đứng Vì Tôm Thẻ Chân Trắng Nông Dân Bạc Liêu Điêu Đứng Vì Tôm Thẻ Chân Trắng

Mặc dù ngành Nông nghiệp đã khuyến cáo không nên nuôi tôm thẻ chân trắng (TTCT) ngoài quy hoạch, nhưng không ít nông dân vẫn bất chấp lời cảnh báo này. Hệ lụy là người nuôi tiếp tục bị đẩy vào cảnh khốn khó khi giá TTCT tuột xuống chỉ còn hơn 100.000 đồng/kg và nạn TTCT chết còn cao hơn con tôm sú.

23/04/2014
Giá Ba Ba Giảm Mạnh Giá Ba Ba Giảm Mạnh

Từ đầu năm đến nay, người nuôi ba ba trên địa bàn huyện Lai Vung (Đồng Tháp) luôn lo lắng do ba ba rớt giá trên thị trường.

23/04/2014
Không Để Tác Động Tâm Lý Làm Giá Tôm Giảm Mạnh Không Để Tác Động Tâm Lý Làm Giá Tôm Giảm Mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá tôm nội địa trong tháng 3/2014 có nhiều biến động mà nguyên nhân chính được nhận định là do ảnh hưởng của quyết định sơ bộ thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ trong giai đoạn từ 1/2/2012 đến 31/1/2013 (POR8).

23/04/2014
Trảng Bàng (Tây Ninh) Thu Hoạch Hơn 10.000kg Sữa Tươi Mỗi Ngày Trảng Bàng (Tây Ninh) Thu Hoạch Hơn 10.000kg Sữa Tươi Mỗi Ngày

Tính đến cuối tháng 3.2014, toàn huyện Trảng Bàng (Tây Ninh) có tổng cộng 2.727 con bò sữa, trong đó có 690 con đang cho sữa. Sản lượng sữa vắt trung bình mỗi ngày là 10.361 kg.

23/04/2014
Phát Triển Cây Hồ Tiêu Ở Vĩnh Linh Phát Triển Cây Hồ Tiêu Ở Vĩnh Linh

Cây tiêu vốn là loại cây trồng chủ lực của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), thời gian gần đây giá tiêu lên cao và giữ ở mức ổn định từ 100.000 - 150.000 đồng/kg.

23/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.