Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bình Định đặt mục tiêu mới

Bình Định đặt mục tiêu mới
Ngày đăng: 27/10/2015

Nhờ đó, diện mạo các vùng nông thôn ở tỉnh này ngày càng khởi sắc, đời sống của nông dân ngày càng được cải thiện.

Nhiều thành tựu

Trong 5 năm qua (2011-2015), song song với triển khai xây dựng NTM, Bình Định tăng cường công tác chuyển giao tiến bộ KHKT trong trồng trọt, chăn nuôi đến với nông dân.

Hướng dẫn nông dân chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng và phòng trừ sâu bệnh; phát triển chăn nuôi theo hình thức trang trại, gia trại, gắn với bảo vệ môi trường và an toàn dịch bệnh.

Gắn xây dựng NTM với tái cơ cấu nông nghiệp, trong 5 năm qua Bình Định đã chuyển đổi được 26.792 ha diện tích SX 3 vụ lúa bấp bênh/năm sang SX 2 vụ lúa/năm; năng suất bình quân chân 2 vụ lúa cao hơn diện tích chân 3 vụ từ 9-12 tạ/ha/vụ, hiệu quả SX cao hơn 3,7 triệu đồng/ha; nhiều công thức luân canh có giá trị thu nhập cao được áp dụng có hiệu quả.

Ngành nông nghiệp Bình Định cũng đã xây dựng thành công mô hình cánh đồng mẫu lớn, đem lại hiệu quả về nhiều mặt.

Trên lĩnh vực thủy sản, ngành nông nghiệp tỉnh này đã xây dựng và ban hành lịch thời vụ nuôi tôm trên toàn tỉnh; khuyến cáo, thuyết phục người nuôi tôm khu vực đầm Thị Nại ở huyện Tuy Phước và đầm Đề Gi (Phù Cát) chuyển sang nuôi tôm thân thiện với môi trường, hạn chế dịch bệnh, tăng hiệu quả SX.

Sở NN-PTNT Bình Định còn thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản của Trung ương và của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân nâng cao năng lực khai thác thủy sản; phối hợp với các DN thực hiện mô hình khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương theo chuỗi...

Trong Chương trình xây dựng NTM, ngành nông nghiệp Bình Định đã tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn các địa phương lập dự án hỗ trợ phát triển SX, nhân rộng mô hình SX đạt hiệu kinh tế cao; kêu gọi các DN, tổ chức liên kết phát triển SX với nông dân; vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, công sức trong phong trào xây dựng NTM tại các địa phương.

Ông Phan Trọng Hổ, GĐ Sở NN-PTNT Bình Định, cho biết: “Từ năm 2011-2014, Bình Định đã huy động được gần 2.758 tỉ đồng phục vụ công cuộc xây dựng NTM. Đến nay, trên địa bàn Bình Định đã có 23 xã về đích NTM”.

“Dự kiến đến cuối năm 2015, trên địa bàn tỉnh Bình Định sẽ có 28 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, vượt 20% so với kế hoạch được giao”, ông Phan Trọng Hổ, GĐ Sở NN-PTNT Bình Định, cho biết.

Theo ông Phan Trọng Hổ, tronggiai đoạn 2016-2020, để nâng cao thu nhập cho nông dân, thực hiện tiêu chí khá “hóc búa” trong NTM, ngành nông nghiệp tỉnh này đề ra mục tiêu đảm bảo tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm bình quân hằng năm của các ngành nông - lâm - thủy sản đạt 4%; tốc độ tăng trưởng giá trị SX bình quân hằng năm đạt 4,2%; tỷ trọng kinh tế nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế toàn tỉnh chiếm 25%.

Cơ cấu giá trị SX nội bộ ngành nông nghiệp đến năm 2020: trồng trọt 40% - chăn nuôi 56% - dịch vụ 4%.

Cũng theo ông Hổ, để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu nói trên, ngành nông nghiệp Bình Định sẽ nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp toàn diện theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

“Trong đó, chúng tôi sẽ tập trung khai thác hợp lý và sử dụng có hiệu quả đất đai, mặt nước nhằm tăng giá trị và hiệu quả SX trên một đơn vị diện tích; nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ KHKT vào SX để nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Mặt khác, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển SXNN, nông thôn, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng NTM”, ông Hổ khẳng định.

Bình Định đang trên đà phát triển lĩnh vực cơ giới hóa nông nghiệp, nông thôn, ứng dụng máy cơ giới trong hầu hết các khâu trước, trong và sau thu hoạch.

Riêng với cây lúa, nông dân Bình Định đã làm đất bằng máy đạt 97%; dùng máy gieo sạ đạt 60%, thu hoạch bằng máy đạt 80%, đập tuốt đạt 95%... góp phần đáng kể trong tăng năng suất và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông nghiệp, nông thôn.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Cỏ Nuôi Trâu Bò: Khỏi Lo Vật Nuôi Phá Nương Trồng Cỏ Nuôi Trâu Bò: Khỏi Lo Vật Nuôi Phá Nương

Cỏ VA06 cho năng suất vô địch, có thể đạt 300-350tấn/năm/ha. Cỏ lại có chất lượng tốt, vì vậy, VA06 được khuyến cáo trồng ở khắp nơi. Đó sẽ là nguồn thức ăn thô xanh chủ yếu cho trâu bò và các loài động vật ăn cỏ khác.

14/06/2012
Dân “Kêu Trời” Vì Sắn Ứ Đọng Dân “Kêu Trời” Vì Sắn Ứ Đọng

Do có quá nhiều nông dân thu hoạch sắn cùng một lúc đã dẫn đến tình trạng Nhà máy không tiêu thụ hết, sắn ứ đọng có nguy cơ phải đổ bỏ. Giá sắn lên cao ngất ngưởng trong năm ngoái đã khiến cho hàng nghìn nông dân mở rộng diện tích sắn. Tuy nhiên, những ngày mưa vừa qua, nhiều diện tích sắn có nguy cơ thối củ, áp lực thu sắn chạy lũ trong khi việc tiêu thụ khó khăn đang khiến cho người trồng sắn kêu trời

05/10/2011
Ngành Thủy Sản Trước Tác Động Của Giá Xăng Dầu Và Biến Động Thị Trường Ngành Thủy Sản Trước Tác Động Của Giá Xăng Dầu Và Biến Động Thị Trường

Trong nhiều năm trở lại đây, nghề đánh bắt, nuôi trồng và xuất khẩu thủy sản đang gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và chi phí đầu vào tăng cao, thị trường cạnh tranh gay gắt. Tuy vậy, ngành thủy sản vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Điều đó cho thấy, ngoài những nỗ lực tự thân của ngư dân, các chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước đã tiếp sức cho ngư dân yên tâm bám biển.

06/04/2012
Thành Công Với Vật Nuôi Mới Thành Công Với Vật Nuôi Mới

Gần 7 năm nuôi nhím, anh Nguyễn Bá Hồng (tổ dân phố 7, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) giờ đây đã có trại nuôi nhím với quy mô gần 100 con và cả đàn chồn nhung đen 300 con.

15/06/2012
Quỹ Hỗ Trợ Ngư Dân Gặp Rủi Ro Trên Biển Quỹ Hỗ Trợ Ngư Dân Gặp Rủi Ro Trên Biển

Mục đích của việc xây dựng quỹ là để hỗ trợ cho ngư dân làm nghề khai thác thủy sản trên biển, các con tàu làm công tác dịch vụ hậu cần trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, gặp rủi ro thiệt hại do thiên tai, do tàu thuyền nước ngoài bắt giữ, cướp phá tài sản...

10/10/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.