Trang chủ / Cây công nghiệp / Cây mía

Biện Pháp Kỹ Thuật Nâng Cao Năng Suất, Chất Lượng Trong Sản Xuất Mía

Biện Pháp Kỹ Thuật Nâng Cao Năng Suất, Chất Lượng Trong Sản Xuất Mía
Ngày đăng: 05/06/2014

Trong sản xuất mía, muốn đạt năng suất cao, chất lượng tốt phải đảm bảo những yêu cầu chính như: sử dụng các giống mía có năng suất cao, hom giống phải đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn giống, phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật cơ bản như sau:

1. Về giống

- Sử dụng bộ giống có năng suất cao, chất lượng tốt thích hợp cho vùng: VN84-4137, VN84-442, ROC1, ROC10, ROC16, ROC22, K95-156, K88-200, K95-84, LK92-11, K88-92, Suphan buri 7...

- Hom giống được chọn từ ruộng chuyên sản xuất giống. Cây được chọn làm giống có độ thuần chủng cao, sinh trưởng phát triển tốt và sạch sâu bệnh, cây không già hoặc non quá (bánh tẻ).

Tuổi cây lấy giống khoảng 6 - 7 tháng tuổi, có từ 9 - 12 lóng. Lượng giống cho 1 hecta khoảng 40.000 - 50.000 hom (1 hom có từ 2 - 3 mắt). Chú ý: với chân đất khô, trời lạnh thì hom mía khi trồng không bóc bẹ; với chân đất đủ ẩm hom mía khi trồng bóc bẹ, có thể ủ thúc mầm để mầm mọc nhanh.

2. Áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật

a) Trồng mía đảm bảo thời vụ, mật độ

- Thời vụ: phải đảm bảo trồng mía đúng thời vụ. Với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ thực hiện sản xuất trong 2 vụ: Vụ 1: trồng đầu mùa mưa từ tháng 3 - 6 (tốt nhất kết thúc trước 30/5). Vụ 2: trồng cuối mùa mưa từ tháng 10 đến 15/12 (tốt nhất kết thúc tháng 11).

- Mật độ: đảm bảo cả yếu tố mật độ và số cây hữu hiệu, ngoài tác dụng cho năng suất cao còn là biện pháp giữ ẩm và hạn chế cỏ dại. Với giống cây to, số cây hữu hiệu phải đạt 65.000 - 75.000 cây/ha (7 cây/m2), với cây mía nhỏ đạt 80.000 - 100.000 cây/ha (9 cây/m2). Như vậy, số cây ở thời kỳ đẻ nhánh của giống cây to và cây nhỏ phải đạt khoảng 130.000 - 200.000 cây/ha.

b) Đất trồng và làm đất

- Đất trồng: có nhiều loại đất trồng mía được, tuy nhiên nguyên tắc làm đất trồng mía phải đảm bảo phải làm đất kỹ, cày sâu (cày không lật đất sâu 40 - 50 cm, rồi bừa kỹ) và rạch hàng sâu, vì mía là cây hàng năm nhưng lại có khả năng lưu gốc nhiều năm.

Làm đất kỹ không chỉ có tác dụng cho 1 vụ mùa còn có tác động cho nhiều vụ (cả vụ mía tơ và mía gốc). Cày sâu có tác dụng: tăng khả năng chống hạn, tạo môi trường tốt cho bộ rễ phát triển, chống đổ tốt, tăng khả năng cung cấp dinh dưỡng - nhất là các nguyên tố vi lượng và hạn chế suy giảm năng suất ở vụ mía gốc.

c) Chăm sóc

Chú ý bón phân cân đối, bón đủ phân, theo nguyên tắc bón sớm, trong đó bón phân hữu cơ là một trong những yếu tố chính quyết định năng suất mía. Phòng trừ sâu bệnh cho mía, ngoài sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để trừ sâu bệnh, phải luôn giữ cho vườn mía thông thoáng bằng cách dọn sạch cây, cỏ dại, có điều kiện thì bóc bẹ và tỉa bớt những chồi mía ảnh hưởng đến năng suất. Tưới nước nếu có điều kiện.

d) Thu hoạch đúng thời điểm

Khi mía đạt 12 tháng tuổi và gặp kiều kiện thời tiết thuận lợi như khô, rét thì hàm lượng đường trong thân sẽ đạt mức tối đa. Mía thu hoạch đạt tiêu chuẩn tại thời điểm mía chín công nghiệp (hàm lượng đường giữa gốc và ngọn mía sẽ gần bằng nhau).


Có thể bạn quan tâm

10 Biện Pháp Kỹ Thuật Thâm Canh Mía 10 Biện Pháp Kỹ Thuật Thâm Canh Mía

Để có thể ổn định và phát triển sản xuất mía đường có nhiều vấn đề về kinh tế và kỹ thuật cần phải giải quyết, trong đó biện pháp cơ bản hàng đầu là phải quy hoạch vùng nguyên liệu

02/06/2011
Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Mía Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Mía

Ngày nay cây mía đang bị cạnh tranh bởi nhiều cây trồng khác, diện tích mía khó có thể gia tăng thậm chí nhiều vùng còn có xu hướng bị thu hẹp dần. Chính vì vậy việc phát triển mía theo hướng thâm canh để đạt năng suất đường cao nhất trên một đơn vị diện tích là vần đề thiết thực và đúng đắn

24/01/2011
Bệnh Than (Đen Đốt) Trên Cây Mía Bệnh Than (Đen Đốt) Trên Cây Mía

Triệu chứng đặc trưng của bệnh là lá đọt cây mía biến dạng thành dạng roi cong xuống, có trường hợp dài tới hàng mét. Biểu hiện đầu tiên là bên ngoài phủ 1 lớp màng mỏng màu trắng, sau đó chuyển sang màu đen do được phủ bằng vô vàn bào tử dạng bột

30/05/2011
Bệnh Khô Gốc Trên Cây Mía Bệnh Khô Gốc Trên Cây Mía

Bệnh phát sinh ở phần gốc cây mía. Cây mía bị bệnh sinh trưởng còi cọc, gốc bị thối, rễ không phát triển và mép lá cuộn vào trong giống như hiện tượng khi đất thiếu nước

31/05/2011
Kỹ Thuật Trồng Mía Đạt Năng Suất Và Chữ Đường Cao Kỹ Thuật Trồng Mía Đạt Năng Suất Và Chữ Đường Cao

Để trồng mía đạt năng suất và chữ đường cao, ngoài việc tuân thủ quy trình kỹ thuật trồng mía cần chú trọng thực hiện đồng bộ các biện pháp trong sản xuất mía.

24/01/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.