Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Biến nông dân thành chuyên gia trong canh tác lúa thông minh

Biến nông dân thành chuyên gia trong canh tác lúa thông minh
Tác giả: Chúc Ly
Ngày đăng: 18/10/2016

Chiều nay (17.10) Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền tổ chức hội thảo tổng kết canh tác lúa thông minh ứng phó biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL năm 2016.

Được biết, canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu là mô hình thực hiện trong vụ hè thu 2016. Mỗi tỉnh sẽ chọn 5 nông dân với diện tích thực hiện mô hình là 0,5ha, tổng diện tích là 5ha/tỉnh, thực hiện canh tác lúa theo mô hình giảm lượng hạt giống gieo sạ hoặc 3 giảm 3 tăng.

Theo các nhà khoa học, năng suất trung bình từ 13 mô hình đạt khoảng 6 tấn/ha, lợi nhuận trung bình đạt từ 2.800-2.900 đồng/kg, còn tại các ruộng đối chứng là khoảng 2.400 đồng/kg lúa.

PGS.TS Mai Thành Phụng phát biểu tại hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, PGS.TS Mai Thành Phụng, thành viên Ban cố vấn chương trình, cho rằng: Thông qua kết quá thực hiện mô hình cho thấy chính người nông dân đã ứng phó tốt, còn tất cả các bên chỉ là hỗ trợ, chương trình đã giúp nông dân trở thành chuyên gia ngay trên đồng ruộng của mình. Ông Phụng cũng bày tỏ mong muốn qua chương trình này, 65 nông dân tham gia mô hình sẽ làm nòng cốt giúp phổ biến, nhân rộng mô hình.


Có thể bạn quan tâm

Tưới nhỏ giọt ở đất chảo lửa cây khỏe, người cũng khỏe Tưới nhỏ giọt ở đất chảo lửa cây khỏe, người cũng khỏe

Ở vùng đất “chảo lửa” Hương Khê (Hà Tĩnh), thời gian qua cùng với sự phát triển của mô hình trang trại, người dân đã chống hạn có hiệu quả bằng hệ thống tưới nh

17/10/2016
Muốn nhập 1 lô tinh bò, mất 3 tuần xin giấy phép Muốn nhập 1 lô tinh bò, mất 3 tuần xin giấy phép

Muốn nhập một lô tinh bò, phải mất đến 3 tuần xin giấy phép. Trong khi đó, các sản phẩm máy móc thiết bị nông cụ dù được Bộ NNPTNT miễn thuế

18/10/2016
Quảng Nam xây dựng nông thôn mới kết quả cao, nợ đọng thấp Quảng Nam xây dựng nông thôn mới kết quả cao, nợ đọng thấp

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), số nợ đọng trong xây dựng cơ bản của cả nước đã tăng đến mức báo động.

18/10/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.