Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Muốn nhập 1 lô tinh bò, mất 3 tuần xin giấy phép

Muốn nhập 1 lô tinh bò, mất 3 tuần xin giấy phép
Tác giả: Thuận Hải
Ngày đăng: 18/10/2016

Ông Nguyễn Xuân Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Công nghệ Á Châu (TP.HCM) cho biết, hơn 1 năm qua, ông gặp không ít khó khăn trong công việc do nhiều yêu cầu thiếu thực tế của cơ quan chức năng. “Phải gửi đơn xin phép lên Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT), chờ 1 tuần mới được xử lý cấp phép. Sau đó lại gửi đơn lên Cục Thú y (Bộ NNPTNT). Nếu nhanh thì chờ thêm 1 tuần nữa. Tiếp đó, khi nhập hàng về phải gọi thú y địa phương đến kiểm tra, tốn thêm 1 tuần nữa” - ông Hòa bức xúc phản ánh tại buổi gặp gỡ đối thoại mới đây giữa Sở NNPTNT TP.HCM với các đơn vị lĩnh vực nông nghiệp.

Trong khi đó, quy trình nhập khẩu các sản phẩm máy móc thiết bị phục vụ, các chính sách về miễn giảm thuế VAT… cũng “chập chờn”. Cụ thể, theo ông Hòa, từ ngày 1.7, tất cả các sản phẩm máy nông cụ nhập khẩu về Việt Nam phải được kiểm tra. Trong khi đó, nhiều năm qua, các máy móc này vẫn được nhập khẩu và được sử dụng bình thường ở các nước có nền nông nghiệp tiên tiến.

“Thời buổi bây giờ hóa đơn, danh sách hàng hóa các loại đều được mã hóa, bán hàng qua mạng… nên doanh nghiệp đâu có cần in ấn catologe quảng cáo. Thế mà cơ quan chức năng buộc doanh nghiệp phải in ra. Mà phải in màu, gây tốn kém hơn” - ông Hòa bức xúc.

Ông Nguyễn Trường Sinh - Giám đốc Công ty TNHH Nhakinh.net, cũng cho rằng, nông dân đang phải trả giá cao hơn nhiều so với mức cần thiết do các chính sách không đồng bộ giữa các ngành. Theo ông Sinh, doanh nghiệp đang gặp vướng mắc trong việc nhập khẩu thiết bị phục vụ xây dựng nhà lưới, nhà kính.

Cụ thể, dù được đưa mức thuế VAT cho sản phẩm màng phủ nylon nhập khẩu từ Israel về mức bằng 0, nhưng ông Sinh không được cơ quan chức năng hoàn thuế. Thêm vào đó, cơ quan thuế còn cho rằng, doanh nghiệp có thể cộng khoản VAT này vào giá thành để được mức thuế bằng 0 (!).

“Việc không được hoàn thuế VAT khiến giá thành sản phẩm đội lên, nông dân phải chịu thiệt trong khi chính sách thì đã có rồi. Do đó, cần có sự thống nhất giữa các bộ, ngành để chính sách được thực hiện nhanh chóng, chính xác hơn” - ông Sinh đề nghị.


Có thể bạn quan tâm

Siêu nông dân đi học làm nông nghiệp công nghệ cao Siêu nông dân đi học làm nông nghiệp công nghệ cao

Được tham gia chuyến đi thăm quan mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao VinEco Tam Đảo, tôi thấy rất ấn tượng.

17/10/2016
Bí ẩn trong trại gà không mùi, thu lãi tiền tỷ Bí ẩn trong trại gà không mùi, thu lãi tiền tỷ

Không bốc mùi hôi hám, nhất là vào những ngày nồm ẩm hay mưa gió, mùi còn khăm khẳm như mùi chuột chết...

17/10/2016
Tưới nhỏ giọt ở đất chảo lửa cây khỏe, người cũng khỏe Tưới nhỏ giọt ở đất chảo lửa cây khỏe, người cũng khỏe

Ở vùng đất “chảo lửa” Hương Khê (Hà Tĩnh), thời gian qua cùng với sự phát triển của mô hình trang trại, người dân đã chống hạn có hiệu quả bằng hệ thống tưới nh

17/10/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.